โตเกียวจัด‘เลือกตั้งสภาท้องถิ่น’กลางโควิด

โตเกียวจัด‘เลือกตั้งสภาท้องถิ่น’กลางโควิด

ชาวกรุงโตเกียวออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลวันนี้ ก่อนโอลิมปิกจะมาถึงในอีก 19 วัน ผลสำรวจชี้พรรคแอลดีพีของนายกฯ ส่อชนะเลือกตั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาเมืองโตเกียววันนี้ (4 ก.ค.) ส่งผลเพียงเล็กน้อยต่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก แต่เป็นมาตรวัดสำคัญต่อการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะมีขึ้นในเดือน ต.ค. ขณะที่วาระการเป็นประธานพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ จะสิ้นสุดลงในเดือน ก.ย. นักวิเคราะห์กล่าวว่า ถ้าพรรคชนะเลือกตั้งท้องถิ่นโตเกียวท่วมท้นก็จะช่วยยืดอายุให้เขาเป็นประธานพรรคแอลดีพีได้อีกสมัย

ผลการสำรวจล่าสุดจากหนังสือพิมพ์รายวัน “โยมิอุริชิมบุน” ผู้ให้ข้อมูล 23% กล่าวว่า จะเลือกผู้สมัครพรรคแอลดีพี 17% เลือกพรรคพลเมืองโตเกียวมาก่อน 8% เลือกพรรคคอมมิวนิสต์ญี่ปุ่น

พรรคพลเมืองโตเกียวต้องมาก่อนต้องการให้จัดโอลิมปิกโดยไม่มีผู้ชม ส่วนพรรคคอมมิวนิสต์ญี่ปุ่นนั้นอยากให้ยกเลิกไปเลย ด้านนายกฯ ซูกะเคยกล่าวว่า ตั้งใจจัดโอลิมปิก แต่ถ้าจำเป็นก็ไม่ลังเลที่จะห้ามไม่ให้มีผู้ชมในสนาม

ขณะนี้พรรคพลเมืองโตเกียวต้องมาก่อนครองที่นั่งมากที่สุดในสภากรุงโตเกียว 46 คนจาก 127 คน ตามด้วยพรรคแอลดีพี 25 คน พรรคนี้ก่อตั้งโดยนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวที่คว้าชัยชนะถล่มทลายในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อปี 2560

ทั้งนี้ โตเกียวโอลิมปิกที่เลื่อนมาหนึ่งปีเพราะโควิดระบาดจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 23 ก.ค.