โอเปกตกลงกันไม่ได้เลื่อนประชุมเป็นวันจันทร์

โอเปกตกลงกันไม่ได้เลื่อนประชุมเป็นวันจันทร์

โอเปกตกลงกันไม่ได้เลื่อนประชุมเป็นวันจันทร์ หลังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ไม่เห็นด้วยที่จะผ่อนคลายมาตรการปรับลดการผลิตน้ำมัน และขยายเวลาไปจนถึงสิ้นปีหน้า

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัสสิ้นสุดการประชุมในวันศุกร์ (2 ก.ค.) โดยไม่มีมติใดๆ ออกมา และได้ตัดสินใจที่จะประชุมเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมันกันอีกครั้งในวันจันทร์ (5 ก.ค.)

โอเปกพลัส ประชุมผ่านวิดีโอในช่วงบ่ายวันศุกร์เพื่อตัดสินใจว่า จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการผลิตน้ำมัน หรือจะเพิ่มการผลิตขึ้นอีก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โอเปกพลัส ยกเว้นสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เห็นพ้องที่จะผ่อนคลายมาตรการปรับลดการผลิตน้ำมัน และขยายเวลาไปจนถึงสิ้นปีหน้า

รายงานข่าวระบุว่า ในเบื้องต้นนั้น ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียได้เสนอให้โอเปกพลัสปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันรวม 2 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงครึ่งปีหลังนี้หรือตั้งแต่เดือนส.ค.-ธ.ค. โดยให้ปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 400,000 บาร์เรล/วัน

อย่างไรก็ดี ยูเออี คัดค้านข้อเสนอดังกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ในการกำหนดระดับการผลิตขั้นต่ำ โดยหวังว่าจะทำให้โควต้าการผลิตน้ำมันของยูเออีเพิ่มขึ้น