หมอบุญ' ซัด 'อนุทิน' ดื้อ วัคซีนล่าช้า พูดมา 8 เดือนแล้ว ไม่คืบ

"หมอบุญ" ซัด "อนุทิน" วัคซีนล่าช้า พูดมา 8 เดือนแล้วไม่คืบ สังสัยทำไมใช้เวลาตั้ง 4 เดือนในการร่างสัญญา ด้าน "รมว.สธ." โต้รัฐบาลไม่มีหน้าที่ทำสัญญาซื้อขายวัคซีค "โมเดอร์นา"

นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท ธนบุรี เฮลแคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เจ้าของโรงพยาบาลธนบุรี กล่าวกับรายการ "คมชัดลึก" ออกอากาศเมื่อช่วง 15.00 น.วันที่ 2 ก.ค.2564 ถึงเรื่องวัคซีนโมเดอร์นา โดยพิธีกร นารากร ติยายน ได้ถาม นายแพทย์บุญ วนาสิน ว่าการออกมาวิจารณ์ สาธารณะสุขในการดำเนินการ เรื่องวัคซีนโมเดอร์นา ไม่กลัวเหรอ นายแพทย์บุญ ตอบว่า ‘อนุทิน ลูกเพื่อนผม แต่มันดื้อ’ ตอนนนี้ได้ช่วยรัฐบาลมากที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะสร้างโรงพยาบาลสนาม 100 เตียงภายใน 10 วัน ในส่วนของวัคซีนพูดมา 8 เดือนแล้ว ไม่อยากพูดอีก 


"ได้เช็คไปที่โมเดอร์นา ประเทศไทยยังไม่สั่งซื้อ และเช็คไปที่อัยการสูงสุดสำหรับโมเดอร์นายังไม่ได้ส่งสัญญามาให้อ่าน ด้านกระทรวงสาธารณะสุขกำลังร่างสัญญาอยู่ เราก็สังสัยทำไมใช้เวลาตั้ง 4 เดือนในการร่างสัญญา" หมอบุญกล่ว 

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัทธนบุรี เฮลแคร์ กรุ๊ปจำกัด (มหาชน) ออกมาเปิดเผยว่าวัคซีน Mrna โรงพยาบาลไม่สามารถสั่งซื้อวัคซีนได้ เพราะรัฐบาลไม่ยอมเซ็นสัญญา นายอนุทินชี้แจ้งว่า รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขไม่ทีหน้าที่ร่างสัญญา หรือจ่ายเงินซื้อวัคซีนไปก่อน แต่ โรงพยาบาลเอกชนกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนต้องไปตกลงกัน และระบุจำนวนวัคซีนให้เสร็จกระบวนการแล้วแจ้งความประสงค์มาที่กระทรวงสาธารณสุข

โดยกระทรวงสาธารณสุขจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางเท่านั้น ดังนั้นจะบอกว่ากระทรวงสาธารณสุขยื้อเวลาจนผ่านมาหลายเดือนไม่เป็นความจริง ซึ่งส่วนตัวอยากให้วัคซีนทุกตัวเข้ามาในประเทศไทยโดยเร็วที่สุด และด้วยความเคารพ นพ.บุญ และเข้าใจว่าที่ออกมาพูด อยากให้คนไทยได้รับวัคซีนดี

ขณะที่ความคืบหน้าของวัคซีนไฟเซอร์ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ที่จะต้องพิจารณาเงื่อนไขสัญญาเพิ่มเติม เพราะไม่อยากให้คนไทยเสียเปรียบ ทั้งนี้วัคซีนโมเดอร์นา และ ไฟเซอร์จะเข้ามาพร้อมกันในไตรมาสที่ 4