KBANK ผนึก MTL ขายประกันชีวิต 10 ปี รับค่าตอบแทน 1.27 หมื่นล้านบาท

KBANK ผนึก MTL ขายประกันชีวิต 10 ปี รับค่าตอบแทน 1.27 หมื่นล้านบาท

บอร์ด KBANK ไฟเขียวขายประกันชีวิต "เมืองไทยประกันชีวิต" ผ่านธนาคารและ 5 บริษัทย่อยเป็นเวลา 10 ปี รับค่าตอบแทน 1.27 ล้านบาท เริ่ม 1 ม.ค.65

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และ นายสาระ ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต (MTL) ร่วมลงนามในสัญญาการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต ตามสัญญาจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตระหว่างธนาคารกสิกรไทยและ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิตผ่านช่องทางต่างๆ ของธนาคารและบริษัทย่อยของธนาคาร 5 บริษัท แต่เพียงผู้เดียว เป็นเวลา 10 ปี รับค่าตอบแทน 12,700 ล้านบาท

พร้อมร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์และช่องทางการขายใหม่ๆ เพื่อก้าวเป็นผู้เล่นสำคัญในตลาดประกันชีวิตในไทยและเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจ ณ ธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ เมื่อเร็วๆ นี้

นายอดิศวร์ หลายชูไทย เลขานุการบริษัท และรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ บมจ.ธนาคารกสิกรไทย ครั้งที่ 7/2564 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 2 ก.ค.2564 ได้มีมติอนุมัติการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต ตามสัญญาจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต (Bancassurance Agreement) ซึ่งเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน ประเภทรายการธุรกิจปกติ ที่มีเงื่อนไขการค้าทั่วไป เนื่องจากเป็นประโยชน์ต่อธนาคาร เป็นรายการที่สมเหตุสมผล มีเงื่อนไขและค่าตอบแทนที่เป็นธรรมก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อธนาคารเมื่อเปรียบเทียบกับการตกลงเข้าทำรายการกับบุคคลภายนอกที่เป็นอิสระ และไม่ก่อให้เกิดการถ่ายเทผลประโยชน์

ทั้งนี้ สัญญาจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตตั้งกล่าวจะมีผลบังคับใช้ต่อเมื่อได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของธนาคารแล้ว และตามข้อกำหนดในสัญญาตังกล่าว ธนาคารและบริษัทย่อยที่กำหนดจะสามารถสนอขายและ/หรือจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของ MTL เป็นระยะเวลา 10 ปี โดยคาดว่าจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2565

รายการดังกล่าวถือเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันตามนัยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 21/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน ลงวันที่ 31 ส.ค.2551 (และที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546 ลงวันที่ 19 พ.ย.2546 (และที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม)

เนื่องจากเป็นการทำรายการกับ MTL ซึ่งเป็นนิติบุคคลซึ่งกรรมการของธนาคาร คือ นายสาระ ล่ำซำ มีอำนาจในการจัดการในฐานะผู้แทนนิติบุคคล กล่าวคือ ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการของ MTL ตามนิยามของผู้ที่เกี่ยวข้องตามมาตรา 258 (7) แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

แม้ว่าธนาคารไม่มีหน้าที่ต้องเสนอขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นสำหรับการเข้าทำธุรกรรมในครั้งนี้ เนื่องจากรายการดังกล่าวเป็นรายการธุรกิจปกติที่เข้าลักษณะเงื่อนไขการค้าทั่วไป อย่างไรก็ตาม เพื่อความโปร่งใสและเป็นไปตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และเพื่อให้ผู้ถือหุ้นได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ที่ประชุมคณะกรรมการจึงเห็นควรให้เสนอเรื่องนี้ต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณา

โดยธนาคารได้แต่งตั้งให้ บริษัท เจย์ แคปปิตอล แอดไวเซอรี จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระในการให้ความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาของผู้ถือหุ้น ทั้งนี้ ธนาคารได้รายงานต่อคณะกรรมการอิสระ ซึ่งได้ให้ความเห็นต่อการเข้าทำรายการดังกล่าว และได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการตรวจสอบและคณะกรรมการธนาคารแล้ว โดยมีรายละเอียดสารสนเทศตามเอกสารแนบ

นอกจากนี้ ที่ประชุมอนุมัติให้จัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2564 ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ส.ค.2564 เวลา 14.00 น. ในรูปแบบการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ตามพระราชกำหนดว่าตัวยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 รวมถึงกฎหมายและระเบียบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิในการเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2564 ในวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 เพื่อพิจารณาระเบียบตามเอกสารที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ