อดีตผู้ทรงคุณวุฒิ อ่วม ตร.แจ้ง 7 ข้อหา 'อนาจาร - ข่มขืนกระทำชำเรา'

อดีตผู้ทรงคุณวุฒิ อ่วม ตร.แจ้ง 7 ข้อหา  'อนาจาร - ข่มขืนกระทำชำเรา'

ตร.แจ้งข้อหา 7 อดีตผู้ทรงคุณวุฒิ 'อนาจาร - ข่มขืนกระทำชำเรา' ให้การปฏิเสธทุกข้อหา อ้างขอดูพฤติการณ์แต่ละคดีก่อนชี้แจง

1 ก.ค.2564 พ.ต.อ.อำนาจ กาหลง ผกก.สน.สายไหม เปิดเผยความคืบหน้าคดี นายยศรินทร์ ตลับนาค หรือ เอ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิของสถานศึกษาหลายแห่งในย่านสายไหม และใกล้เคียงก่อเหตุล่วงละเมิด และอนาจารเด็กๆ ขณะทำกิจกรรมค่ายจิตอาสา  โดยนายยศรินทร์ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้วตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา พร้อมด้วยทีมทนายความส่วนตัว

พ.ต.อ.อำนาจ ระบุว่า เบื้องต้นได้มีแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 7 คดี แบ่งเป็นคดีอนาจาร 4 คดี ข่มขืนกระทำชำเรา 3คดี โดยผู้ต้องหาให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และยังไม่ขอให้การใดๆ เนื่องจากต้องถูกแจ้งในหลายข้อหาจึงขอไปดูพฤติการณ์ในแต่ละคดีก่อน เพื่อจะทำหนังสือชี้แจงกลับมาอีกครั้ง  ภายหลังรับทราบข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ได้ทำการปล่อยตัวผู้ต้องหาไป เนื่องจากเข้ารับทราบข้อกล่าวหาด้วยตัวเอง ตามหมายเรียกครั้งที่1 ซึ่งมีกำหนดนัดเข้ามาในวันที่ 1 ก.ค.64  โดยเหตุผลที่เข้ามาพบตำรวจก่อนเวลานัด  คาดว่าอาจจะติดธุระหรืออาจต้องการหลบสื่อมวลชน ก็อาจจะเป็นไปได้

พ.ต.อ.อำนาจ  เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้การดำเนินคดีมีทั้งในและนอกพื้นที่ โดยในพื้นที่สน.สายไหม มี 7 คดี ในส่วนของต่างจังหวัด

มี 6 คดี ทั้งนี้ในส่วนที่ทนายนิด้าแจ้งว่า หาก6คดีที่เกิดเหตุในพื้นที่ต่างจังหวัดอาจจะทำเรื่องส่งฟ้องเองซึ่งตามกฎหมายผู้เสียหายจะฟ้องเองก็ได้ แต่ สน.สายไหม ไม่มีอำนาจในการดำเนินคดี ถึงอย่างไรก็ตามต้องส่งสำนวนไปยังพื้นที่เกิดเหตุ เพราะคดีในลักษณะนี้ที่เกิดเหตุไม่เหมือนกับคดีฆาตกรรม

“ผู้เสียหายนำเด็กออกไปจากพื้นที่สายไหมก็จริง แต่เราจะพิสูจน์เจตนาการออกไปในพื้นที่นั้นว่าเป็นการลวงไปทำอนาจารหรือข่มขืน หรือต้องการไปทำกิจกรรมอาสาจริงๆได้อย่างไร ดังนั้นคดีในลักษณะนี้ต้องส่งให้เจ้าของพื้นที่เป็นผู้ดำเนินคดีต่อ” พ.ต.อ.อำนาจระบุ

ส่วนเรื่องเงินที่เรี่ยไรนั้น  พ.ต.อ.อำนาจ ระบุว่า พนักงานสอบสวนกำลังสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน หากพบว่าเข้าข่ายความผิดก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ในข้อหาไม่มีการขออนุญาตทำการเรี่ยไร ในที่สาธารณะตามพ.ร.บ. ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ. 2487 ส่วนเรื่องการฉ้อโกงหรือไม่นั้นในส่วนที่นี้ต้องมีผู้เสียหายเข้ามาร้องทุกข์ นอกจากนี้ในเรื่องของการตั้งกลุ่มจิตอาสาของผู้ต้องหานั้นเป็นการจัดรวมกลุ่มกันเองไม่ได้ทำเรื่องเพื่อขอจัดตั้งกลุ่มจิตอาสาแต่อย่างใด

ด้านนางศรันยา  ระบุว่า ไม่เป็นกังวล เพราะเชื่อว่าพยานหลักฐานที่มี จะพิสูจน์ความจริงในชั้นศาลได้ สำหรับผู้เสียหายที่มาขอรับคำปรึกษาและพร้อมจะแจ้งความ ล่าสุดมีจำนวน 25 คนแล้ว เร็วๆ นี้จะพาผู้เสียหายอีก 5 คน ไปแจ้งความเพิ่ม ขณะเดียวกันจะพิจารณาร้องขอความเป็นธรรมไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง จากเรื่องที่ สน.สายไหม รับสำนวนคดีไว้เพียง 7 คดี เพราะมองว่าพฤติการณ์ทั้งหมดจุดเริ่มต้นมีการวางแผนกระทำผิดในพื้นที่ สน.สายไหม ก่อนที่ผู้ต้องหาจะไปก่อเหตุในต่างจังหวัด แต่จะขอสังเกตการณ์การทำงานของตำรวจไปอีกระยะก่อนตัดสินใจ

ทั้งนี้สำหรับการเรี่ยไรเงินในแต่ละครั้ง จะต้องมีการการขออนุญาตทำการเรี่ยไร ในที่สาธารณะ สื่อสิ่งพิมพ์ หรือสื่อโทรทัศน์ ในพื้นที่กทม. ต้องได้รับอนุญาตจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ส่วนต่างจังหวัดติดต่อได้ที่ที่ว่าการอำเภอ ผู้ขออนุญาตต้องมีอายุ 16 ปีบริบูรณ์ ไม่มีจิตฟั่นเฟือน ไม่มีโรคติดต่อ และไม่เคยต้องโทษฐานหลักทรัพย์ ฉ้อโกง ยักยอกทรัพย์ หรือรับของโจร (มาตรา 11 พ.ร.บ. ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ. 2487)ต้องระบุวัตถุประสงค์ในการเรี่ยไร กำหนดวิธีการที่จะทำการเรี่ยไร ระบุจำนวนเงินที่ต้องการเรี่ยไร ระบุสถานที่ทำการเรี่ยไร กำหนดระยะเวลาอย่างชัดเจน ห้ามเดินขอเรี่ยไรตามทางสาธารณะ หรือนอกเหนือจากที่ขออนุญาตไว้