ติดเชื้อสูง! กรุงโซลเลื่อนผ่อนกฎเว้นระยะ

ติดเชื้อสูง! กรุงโซลเลื่อนผ่อนกฎเว้นระยะ

เมืองหลวงของเกาหลีใต้และปริมณฑลชะลอผ่อนคลายกฎเว้นระยะไปอีกหนึ่งสัปดาห์ เหตุจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งกะทันหัน

ตามที่รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนผ่อนคลายการเว้นระยะ และอนุญาตให้บุคคลรวมตัวกันได้ถึง 6 คนในเขตมหานครโซลจากปัจจุบัน 4 คน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. หลังจากการฉีดวัคซีนคืบหน้าไปมาก และจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่แต่ละวันไม่ถึง 700 คนมาตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย. แต่เมื่อวันอังคาร (29 มิ.ย.) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคดีซีเอ) รายงานผู้นำติดเชื้อรายใหม่ 794 คน นายยุน แทโฮ เจ้าหน้าที่อาวุโสจากกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ในจำนวนนี้เป็นการติดเชื้อในประเทศ 759 คน โดย 631 คนหรือ 83.1% มาจากเขตมหานครโซล พบทั้งในมหาวิทยาลัย ที่ทำงาน ร้านอาหาร มีการติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาด้วย

ทางการกรุงโซลจึงแถลงว่า หากผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันอันเป็น “วิกฤติสำคัญและรุนแรง” อาจเพิ่มความสับสนและติดเชื้อกันมากขึ้นไปอีก

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การประกาศผ่อนคลายการเว้นระยะ เช่น ขยายเวลาเปิดผับ ให้ประชาชนรวมตัวกันได้มากคนขึ้น อาจส่งสัญญาณผิดไปสู่สังคม ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขขอให้ระมัดระวัง

ขณะนี้ประชากรเกาหลีใต้ 52 ล้านคน ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส เกือบ 30% และเดินหน้าตามแผนฉีดให้ได้ 70% ภายในเดือน ก.ย. ข้อมูลเมื่อเที่ยงคืนวันอังคาร เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 156,961 คน เสียชีวิต 2,018 คน