ศบค.ชุดเล็กวอนร้านอาหารร่วมมือห้ามนั่งทาน หลังผุดแคมเปญ #กูจะเปิดมึงจะทำไม

ศบค.ชุดเล็กวอนร้านอาหารร่วมมือห้ามนั่งทาน หลังผุดแคมเปญ #กูจะเปิดมึงจะทำไม

ศบค.ชุดเล็กวอน "ร้านอาหาร" ร่วมมือห้ามนั่งทาน หลังผุดแคมเปญ #กูจะเปิดมึงจะทำไม หวั่นเป็นแหล่งแพร่เชื้อ หากฝืนต้องดำเนินการทางกฎหมาย

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกรณีที่ผู้ประกอบการร้านอาหารแสดงอารยะขัดขืนเปิดแคมเปญ #กูจะเปิดมึงจะทำไม ว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งขอความร่วมมือหากทำเช่นนั้นมีโอกาสเสี่ยงสูงทั้งผู้ที่เข้าไปใช้บริการ ผู้ประกอบการ และตัวพนักงานเอง ย้ำว่าขณะนี้ต้องขอความร่วมมือ หากกลุ่มผู้ประกอบการเดินหน้าแคมเปญนี้เราก็ยังจะขอความร่วมมือต่อไป คู่กับการดำเนินการทางกฎหมาย

“ในสถานการณ์เช่นนี้หากใช้มาตรากรทางกฎหมายในทันทีจะทำให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้น ซึ่งเบื้องต้นต้องไปทำความเข้าใจว่าที่ผ่านมาจากการสอบสวนโรคพบว่ามาจากการรวมตัวกันรับประทานอาหารและติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ผู้ประกอบการได้เข้ามาหารือก็ไม่ได้ยื่นข้อเสนอเรื่องนี้ เพียงแต่ขอให้รัฐบาลเยียวยาดูแล ซึ่งยอมรับว่าในรอบนี้ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ หรือศบศ. เยียวยาอยู่เยอะพอสมควร”

ส่วนกลุ่มนักดนตรี คนกลางคืน มองว่าถูกปิดมาตั้งแต่ระลอกแรกและไม่ได้รับการเยียวยาเหมือนกับธุรกิจอื่นนั้น รอบนี้ก็ได้รับการดูแลตามมติคณะรัฐมนตรีวานนี้ แต่อาจจะไม่ได้เท่ากับที่ขอมา ก็ต้องขอความร่วมมือสื่อมวลชนในการทำความเข้าใจในเรื่องนี้ว่าหากผู้ประกอบการแสดงอารยะขัดขืนอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อกันมากขึ้น ทำให้สังคมโดยรวมเดือดร้อนไปด้วย และขอความเห็นใจซึ่งกันและกัน อย่างไรก็ตามรัฐบาลและศบค.จะมีการประเมินสถานการณ์ในช่วง 15 วัน หากสถานการณ์คลี่คลายก็อาจจะมีการผ่อนคลาย

สำหรับกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนว่า มีการขนย้ายกำลังตำรวจ 400 นายจากจังหวัดนครปฐมเพื่อไปฝึกยังค่ายศรียานนท์ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เกรงว่าจะเกิดคลัสเตอร์ใหม่ และควรมีการเลื่อนฝึกไปก่อนหรือไม่นั้น เรื่องนี้ยังไม่ได้รับทราบ ต้องรอตรวจสอบก่อนว่ามีปัจจัยในการดำเนินการอย่างไร พร้อมเห็นว่าในช่วงนี้ไม่ควรรวมตัวกันเป็นหมู่มาก

“แต่หากมีมาตรการกระจายตัวกันอยู่หรือมีความจำเป็นที่จะต้องสอบ ทาง ศบค.ก็จะพิจารณาตามความเหมาะสม ซึ่งต้องขอดูรายละเอียดก่อน เพราะคำว่ารวมตัวอาจจะไม่ได้อยู่ร่วมกันในสถานที่เดียว อาจจะกระจายตัวกันอยู่ แต่หากรวมตัวกันจริงๆก็อาจจะยังไม่เหมาะสม”