คมนาคมเตรียมเปิด” รถไฟฟ้า สายสีแดง”2 ส.ค. นี้

คมนาคมเตรียมเปิด”  รถไฟฟ้า สายสีแดง”2 ส.ค. นี้

คมนาคมเตรียมพร้อมเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง ทดลองประชาชนใช้ฟรี 3 เดือน เริ่ม 2 ส.ค.นี้ ก่อนเก็บค่าโดยสาร พ.ย.2564 “ศักดิ์สยาม” สั่งเคลียร์พื้นที่แบ่งโซนบริการฉีดวัคซีนโควิด-19

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมเปิดทดลองเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน (Soft Opening) โดยระบุว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมทุกด้าน เพื่อเปิดให้ประชาชนเริ่มเข้าทดลองใช้บริการรถไฟสายสีแดงในวันที่ 2 ส.ค.นี้ โดยเฉพาะเรื่องของสถานที่ เนื่องจากสถานีกลางบางซื่อยังต้องจัดสรรเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชน

  162496605432

วันที่ 2 ส.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธานในพิธีเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง โดยจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีประมาณ 3 เดือน ช่วงระหว่างเดือน ส.ค. - ต.ค.2564 ซึ่งเราต้องเตรียมพร้อมบริหารจัดการให้ดี เพราะพื้นที่สถานีกลางบางซื่อต้องให้บริการทั้งผู้โดยสารรถไฟฟ้า และประชาชนเข้ารับวัคซีน ประชาชนทุกคนต้องได้รับความสะดวก และปลอดภัย”

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ขณะนี้ได้ออกแบบพื้นที่ใช้งานสำหรับการให้บริการที่สถานีกลางบางซื่อเพื่อรองรับการเปิดให้บริการรถไฟสายสีแดง โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1.พื้นที่โซนด้านซ้ายทางทิศใต้ของสถานี จะใช้สำหรับให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง ประชาชนจะเข้ามาใช้บริการผ่านทางประตูที่ 1

 

และ 2.พื้นที่โซนตรงกลางและด้านขวาทางทิศเหนือของสถานี จะใช้สำหรับให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างไรก็ตาม การให้บริการทั้งส่วนจะมีการกั้นพื้นที่แยกส่วนกันอย่างชัดเจน เพื่อไม่ให้ประชาชนทั้งสองส่วนมาปะปนกัน สร้างความความสะดวก และความปลอดภัยให้กับทุกคนที่เข้ามาใช้บริการสถานีกลางบางซื่อ

 

ส่วนความพร้อมของขบวนรถไฟฟ้าที่จะให้บริการ ปัจจุบันได้ดำเนินการทดสอบเดินรถทั้ง 2 เส้นทางอย่างต่อเนื่อง ทุกการทดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่พบปัญหาติดขัด เบื้องต้นในการเปิดให้บริการได้กำหนดปล่อยความถี่ของขบวนรถในชั่วโมงเร่งด่วน (พีค) อยู่ที่ 15 นาทีต่อขบวน ส่วนนอกชั่วโมงเร่งด่วน (ออฟพีค) หากมีประชาชนใช้บริการจำนวนน้อย อาจต้องใช้ความถี่ในการปล่อยขบวนรถให้ช้าลง

 

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 14 ก.ค.นี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะเป็นประธานในการประชุมติดตามความพร้อมในการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่ออีกครั้ง ก่อนจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการ ซึ่งจะมีการหารือในประเด็น อาทิ การเตรียมความพร้อมด้านการเดินรถของ ร.ฟ.ท.ทั้งระบบ, การเชื่อมต่อการให้บริการระบบขนส่ง, ราคาค่าโดยสารและบัตรโดยสาร และการกำหนดจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารและสินค้า เป็นต้น

 

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีแดง แบ่งเป็น ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร มี 10 สถานีกลางบางซื่อ, สถานีจตุจักร, สถานีวัดเสมียนนารี, สถานีบางเขน, สถานีทุ่งสองห้อง, สถานีหลักสี่, สถานีการเคหะ, สถานีดอนเมือง, สถานีหลักหก และสถานีรังสิต ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ 25 นาที และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กิโลเมตร มี 3 สถานี ได้แก่ สถานีบางซ่อน สถานีบางบำหรุ และสถานีตลิ่งชัน ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ 15 นาที