‘แอสตร้าเซนเนก้า’ทดลองวัคซีนสูตรใหม่กับ'สายพันธุ์เบตา'

‘แอสตร้าเซนเนก้า’ทดลองวัคซีนสูตรใหม่กับ'สายพันธุ์เบตา'

แอสตร้าเซนเนก้าและม.ออกซ์ฟอร์ด เริ่มทดลองครั้งใหม่ทดสอบวัคซีนรุ่นปรับปรุงกับสายพันธุ์เบตา

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ (27 มิ.ย.) ตามเวลากรุงลอนดอน บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ทดสอบวัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรใหม่กับอาสาสมัครราว 2,250 คน จากอังกฤษ แอฟริกาใต้ บราซิล และโปแลนด์ มีทั้งคนที่ฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว ไม่ว่าจะเป็นออกซ์ฟอร์ด-แอสตราเซนเนกา หรือวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเออย่างไฟเซอร์ กับคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนเลย

วัคซีนตัวใหม่รู้จักกันในชื่อAZD2816ใช้พื้นฐานเดียวกับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าตัวหลัก แต่ปรับยีนเล็กน้อยกับโปรตีนหนามของสายพันธุ์เบตา ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้

นายแอนดรูว์ โพลลาร์ด หัวหน้านักวิจัยและผู้อำนวยการกลุ่มวัคซีนออกซ์ฟอร์ด มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด กล่าวว่า การทดสอบวัคซีนกระตุ้นทั้งตัวที่มีอยู่และวัคซีนสายพันธุ์ใหม่สำคัญมาก “เพื่อสร้างหลักประกันว่า หากจำเป็น เราก็ได้เตรียมตัวไว้ล่วงหน้าก่อนแล้ว”

ทั้งนี้ อังกฤษประสบความสำเร็จในการฉีดวัคซีน แต่ผู้เชี่ยวชาญไม่ทราบว่าจะคุ้มครองประชาชนได้นานแค่ไหน

“การศึกษาครั้งนี้จะให้หลักฐานอันสำคัญว่า ในอนาคตจำเป็นต้องฉีดวัคซีนเพิ่มรวมถึงต้องปรับสูตรป้องกันโควิดกลายพันธุ์หรือไม่” นางสาวมเหสี รามาสามี หัวหน้านักวิจัยกลุ่มวัคซีนออกซ์ฟอร์ดกล่าว ส่วนข้อมูลเบื้องต้นของการทดลองคาดว่าจะได้ในปีนี้

เชื่อกันว่า วัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันได้ผลน้อยลงเมื่อเจอสายพันธุ์เบตา แม้ว่าตอนนี้จะกังวลเรื่องสายพันธุ์เดลตาที่พบครั้งแรกในอินเดียมากที่สุด และแม้เชื่อว่าวัคซีนหลักมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการเจ็บป่วย แต่สายพันธุ์เดลตาทำให้การติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นในบางประเทศ เช่น อังกฤษ