แต้มการเมือง“โฆษกเจมส์” ? “สื่อสาร”รัฐบาลวิกฤติ

แต้มการเมือง“โฆษกเจมส์” ? “สื่อสาร”รัฐบาลวิกฤติ

หากยอมทุ่มให้ “ประยุทธ์” ทั้งหมด “โฆษกเจมส์” คงคิดในใจว่าอาจเป็นตราบาป จนเสียแต้มทางการเมือง

“บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ถูกมองว่าสอบตกการสื่อสารยามวิกฤติ เพราะไม่สามารถที่จะทำให้ “ประชาชน” เข้าใจและเชื่อมั่นการบริหารงานของรัฐบาลในสถานการณ์โควิด-19 ได้เลย

หลายครั้งที่ “ประยุทธ์-รัฐบาล” บริหารผิดพลาด สื่อสารผิดคิว แต่ไม่ได้รับการแก้ไข ปล่อยให้เกิดความเข้าใจผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนเกิดกระแสจากเทรนด์ทวิตเตอร์ #ประยุทธ์ออกไป พุ่งพรวด มียอดรีทวิตกว่า 1 ล้านแอคเคาน์

แต่ที่สอบตกไม่แพ้ “บิ๊กตู่” หนีไม่พ้น “ทีมโทรโข่งรัฐบาล” โฟกัสหลักไปที่ “โฆษกเจมส์” อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ไม่สามารถออกมาชี้แจงข้อมูล หรือตอบข้อสงสัยของ “ประชาชน” ได้ทันท่วงทีอย่างที่ควรจะเป็น

แม้ “โฆษกเจมส์” จะอ้างในทางลับว่า งานอาจจะคาบเกี่ยวกับ “ทีมโฆษก ศบค.” แต่ด้วยขอบเขตการทำงานและตำแหน่งของ “โฆษกเจมส์” สามารถบูรณาการข้อมูลข่าวสารของทุกกระทรวง ทุกหน่วยงานรัฐ เพื่อตอบโต้หรือชี้แจงข้อมูลได้

ว่ากันว่า มีหลายครั้งที่ “สื่อมวลชน” พยายามติดต่อให้ “โฆษกเจมส์” ชี้แจงข้อมูลที่อาจจะคลาดเคลื่อน แต่ “โฆษกเจมส์” ทำทีทองไม่รู้ร้อน รับปากว่าจะหาข้อมูลเพื่อช่วยทำความเข้าใจกับประชาชน แต่เกือบทุกครั้งกลับหายเข้ากลีบเมฆ ไม่มีเสียงตอบรับจากหมายเลขที่ท่านเรียก

มีการวิเคราะห์กันว่า “โฆษกเจมส์” ปฏิบัติหน้าที่แบบแทงกั๊ก แม้จะมีหัวโขนโฆษกรัฐบาล แต่ไม่อยากเปลืองตัวสู้เพื่อ “ประยุทธ์” เพราะหากวันหนึ่ง “ประยุทธ์” ไม่เล่นการเมือง แต่อนาคตของ “โฆษกเจมส์” ยังต้องเดินในเส้นทางการเมืองต่อ

หากยอมทุ่มให้ “ประยุทธ์” ทั้งหมด “โฆษกเจมส์” คงคิดในใจว่าอาจเป็นตราบาป จนเสียแต้มทางการเมือง