กต. แจง ฉีดวัคซีนโควิด 'จีน' เดินทางเข้าฝรั่งเศสได้

กต. แจง ฉีดวัคซีนโควิด 'จีน' เดินทางเข้าฝรั่งเศสได้

โฆษก กต. ยืนยัน คนไทยฉีดวัคซีนโควิด-19 ของจีนผลิตและพัฒนา สามารถเดินทางเข้าฝรั่งเศสได้ โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจ้งมีรายงานว่า ฝรั่งเศสไม่อนุญาตให้บุคคลที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของจีนเดินทางเข้าประเทศว่า เป็นรายงานที่บิดเบือน ขออธิบายตามข้อเท็จจริงดังนี้

1. ฝรั่งเศสไม่ได้ห้ามบุคคลที่ฉีดวัคซีนของจีนเดินทางเข้าประเทศ โดยผู้ที่ฉีดวัคซีนของจีนสามารถเดินทางเข้าฝรั่งเศสได้ แต่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข คือ
(1) มีเหตุจำเป็นต้องเดินทาง โดยต้องแสดงเหตุจำเป็นในการเดินทางตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น
- เป็นนักศึกษาที่สมัครเรียนภาษาฝรั่งเศสในฐานะภาษาต่างประเทศ (FLE) ก่อนลงทะเบียนเรียนในระดับอุดมศึกษา หรือที่ได้รับเลือกให้สอบสัมภาษณ์เข้าสถาบันอุดมศึกษาฝรั่งเศส หรือที่ได้ลงทะเบียนเรียนในปี การศึกษาปี 2563 - 2564
- เป็นผู้ที่ทำงานในกิจการขนส่ง
- เป็นชาวต่างชาติที่ปฏิบัติงานในคณะทูต รวมถึงคู่สมรส และบุตร หรือ
- เป็นผู้เดินทางที่รอเดินทางต่อไปยังประเทศอื่น (transit) โดยอยู่ในพื้นที่ระหว่างประเทศของท่าอากาศยานน้อยกว่า 24 ชั่วโมง
(2) ต้องตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT—PCR 72  ชั่วโมงก่อนเดินทาง และ
(3) ต้องได้รับการตรวจเชื้ออีกเมื่อเดินทางถึงฝรั่งเศส

2. เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย https://th.ambafrance.org/Travel-to-France-TH ระบุข้อมูลสำหรับบุคคลที่ประสงค์จะเดินทางไปฝรั่งเศสจากประเทศไทย ว่า ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนที่รับรองโดยองค์การยาสหภาพยุโรป (European Medicines Agency: EMA) อาทิ Comirnaty (Pfizer), COVID-19 Vaccine Moderna, COVID-19 Vaccine Janssen และ Vaxzevria (AstraZeneca) (ตามจำนวนโดสและระยะเวลาที่ฉีดไปแล้วตามที่ฝรั่งเศสกำหนด) สามารถเดินทางเข้าฝรั่งเศสได้โดยไม่จำเป็นต้องแสดงเหตุผลความจำเป็น แต่ต้องตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง


"ในปัจจุบัน EMA ยังไม่ได้รับรองสูตรของวัคซีน AstraZeneca ที่ผลิตนอกสหภาพยุโรป และวัคซีนของจีน แต่ไม่มีข้อห้ามในการเดินทางเข้าฝรั่งเศส เพียงต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขข้างต้น" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุ  

3. กระทรวงการต่างประเทศ ขอแนะนำให้บุคคลที่ประสงค์จะเดินทางไปประเทศฝรั่งเศสตรวจสอบข้อมูลล่าสุด กับสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ให้ครบถ้วนก่อนการเดินทางจะถูกต้องที่สุด