'จุรินทร์' ลั่นพร้อมดันร่างแก้รัฐธรรมนูญ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบให้สำเร็จ

"จุรินทร์" ออนทัวร์มอบถุงยังขีพเขตพระนคร พร้อมเปิดตัว 5 ผู้สมัคร ส.ก.รุ่นใหม่ ลั่นพร้อมดันร่างแก้รัฐธรรมนูญบัตรเลือกตั้ง 2 ใบให้สำเร็จ

วันที่ 26 มิ.. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานมูลนิธิ ...เสนีย์ ปราโมช ลงพื้นที่ทำกิจกรรมจุรินทร์ ออนทัวร์ผ่านการประสานงานจาก นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ อดีต..เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เพื่อมอบถุงยังชีพให้กับให้ประธานชุมชน และกรรมการชุมชน เพื่อนำไปให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่บริเวณหน้าโรงแรมปริ้นเซส หลานหลวง

162468498185

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับการเตรียมผู้สมัคร .. มีความคืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ภาคใต้ โดยเคาะตัวผู้สมัครไปได้กว่า 90 % แล้ว โดยในกลุ่มผู้สมัคร ..ได้เตรียมผู้สมัครไว้เกือบจะครบถ้วนแล้ว วันนี้ได้เปิดตัวผู้สมัคร .. ที่เป็นคนรุ่นใหม่ และเป็นเลือดใหม่ของพรรคใน 5 เขต ประกอบด้วย นายธีรกร ไหวดี เขตพระนคร นายณรงค์ศักดิ์ ฤทธิวรผล เขตสายไหม..นิภาพรรณ จึงเลิศศิริ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ว่าที่...ธนิตศักดิ์ ดารามั่น เขตลาดพร้าว และ ..มารีญา ฤกษ์ดี เขตลาดกระบังซึ่งยังเป็นยุวประชาธิปัตย์อีกด้วย

162468489340

ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญว่า ถึงแม้ร่างที่เสนอให้แก้ระบบเลือกตั้งโดยใช้บัตร 2 ใบจะผ่านการพิจารณาของสภา แต่ในรัฐธรรมนูญปี 2560 ยังมีมาตราที่เกี่ยวกับเลือกตั้งมากกว่า 2 มาตรา จะเป็นอุปสรรคในการแปรญัตติหรือจะต้องยื่นร่างเพิ่มเติมหรือไม่นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าจะเป็นอุปสรรค และได้สอบถามฝ่ายกฎหมายเบื้องต้นแล้วคิดว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะการที่รัฐสภามีมติรับหลักการไปแล้ว เมื่อเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 ในส่วนของการแก้ไข หากจะไปกระทบกับมาตราใดบ้างสามารถปรับปรุงแก้ไขได้ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการที่รับมา ดังนั้นจะระบุกี่มาตราก็ไม่เป็นไร เพราะมาตราที่เหลือจะต้องปรับให้สอดคล้องกับมาตราที่รับหลักการไป

เท่าที่คุยกับฝ่ายกฎหมายก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แล้วก็ไม่อยากให้ตีตนไปก่อนไข้ด้วย เพราะว่าเราต้องจับมือกันกับทุกฝ่ายที่จะช่วยเข็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปสู่ความสำเร็จ ถึงแม้ว่าจะเป็นการเข็นครกก็ตาม แต่ว่าถ้าช่วยกันหลายๆ แรง ทั้งในส่วนของ ..พรรคร่วมรัฐบาล ..ฝ่ายค้าน สมาชิกวุฒิสภา ผมก็คิดว่าครกมันก็ขึ้นไปถึงภูเขาได้ ขึ้นไปบนภูเขาได้ เพราะฉะนั้นสำคัญก็คือขอให้ร่วมมือร่วมใจกัน"นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญของแก้รัฐธรรมนูญเรื่องระบบการเลือกตั้ง มีสาระสำคัญที่จะเป็นประโยชน์กับประเทศและประชาชนรวมทั้งระบบการเมืองในภาพรวม เพราะการเปลี่ยนระบบจากบัตรใบเดียวเป็นบัตร 2 ใบนั้นเท่ากับเป็นการขยายสิทธิเสรีภาพในการเลือกตัวแทนของประชาชนเพื่อไปจัดตั้งรัฐบาลต่อไปในอนาคต ถ้าได้รัฐบาลที่ดี รัฐบาลที่เข้าใจปัญหาประชาชน รัฐบาลที่มีศักยภาพในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องให้กับประชาชนได้ รวมทั้งปัญหาอื่นๆ ประชาชนก็จะเป็นผู้ได้รับประโยชน์โดยตรง

"ระบบนี้ก็เปลี่ยนจากระบบใบเดียว ซึ่งสิทธิเสรีภาพประชาชนถูกจำกัด เพราะนำการเลือกคนกับเลือกพรรคมามัดรวมกัน ประชาชนจะเลือกคนพรรคนึง เลือกพรรคอีกพรรคนึง ไม่สามารถทำได้ เพราะระบบเลือกตั้งมันบังคับไว้แค่บัตรใบเดียว 1 คะแนน เป็นข้าวต้มมัด แต่พอเป็นระบบบัตร 2 ใบ เท่ากับทำให้ประชาชนมีเสรีภาพในการที่จะแยกเลือกคนกับพรรคออกจากกัน คน 1 คะแนน พรรค 1 คะแนน จะเลือกพรรคเดียวกันกับคนก็ได้ เลือกแยกกันก็ได้ ตามที่ประชาชนปรารถนา"นายจุรินทร์ ระบุ

นายจุรินทร์ ยืนยันว่า บัตรเลือกตั้งสองใบเป็นการขยายสิทธิเสรีภาพในการเลือกตัวแทน และประชาชน เลือก .. ไปก็ไปเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป นายกรัฐมนตรีจะไปตั้งคณะรัฐมนตรี ทั้งคณะรัฐบาล โดยรัฐบาลก็มีหน้าที่มาแก้ปัญหาให้ประชาชน ถ้านับหนึ่งจากการเลือกที่มันบิดเบี้ยว ปลายทางก็อาจจะเป็นปัญหาได้ ดังนั้นการเลือกแก้รัฐธรรมนูญจากบัตรใบเดียวเป็นบัตรสองใบเพื่อลือกคนมาทำหน้าที่แก้ปัญหาให้ประชาชนโดยตรง แล้วประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน และเป็นผู้ได้รับประโยชน์โดยตรงต่อไปในอนาคต

162468491519

ส่วนการเสนอชื่อเป็นประธานกรรมาธิการ(กมธ.) พิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนของพรรคนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในส่วนของพรรค นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญลีรายชื่อ หรือนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรธรรมราช ก็มีศักยภาพสามารถที่จะเป็นประธาน กมธ.ได้ โดยเฉพาะนายบัญญัติศักยภาพล้นเหลือ เพียงแต่ทั้งหมดก็คงจะต้องไปหารือกันในที่ประชุม กมธ.ว่าจะมีความเห็น มีมติว่าอย่างไร ตนคิดว่าการหารือนั้นคงจะต้องแสวงหาจุดร่วม จุดที่เห็นพ้อง เพราะการทำหน้าที่ในวาระที่ 2 มีความสำคัญ ถ้าหากว่าเห็นพ้องต้องกัน ขับเคลื่อนทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยกันได้อย่างดีโอกาสที่จะผ่านวาระ 3 ก็มีเพราะพรรคประชาธิปัตย์ก็จะมุ่งมั่นตั้งใจเดินหน้าสนับสนุนจนวาระสุดท้าย

"วาระที่ 3 นี้จะพยายามผลักดันให้การแก้รัฐธรรมนูญประสบความสำเร็จ แม้ว่ามันจะเหลือแค่ร่างเดียว คือร่างประชาธิปัตย์ แต่ก็ถือว่านี่คือการนับหนึ่งในการที่จะก้าวต่อไปที่จะทำให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นในประเด็นอื่นได้ ถึงแม้ว่าจะเสียดายกับร่างอีก 5 ร่างของประชาธิปัตย์ที่ตกไป เพราะแต่ละร่างก็เป็นประโยชน์โดยตรงกับประชาชนเหมือนกัน แต่อย่างน้อยร่างที่เหลือ 1 ร่าง จะพยายามทำหน้าที่เต็มที่ ไม่วอกแวกและไม่เปลี่ยนใจหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว