‘โรลสลัด’ เลอค่า ด้วย ‘พลังผักสีเขียว’ และ ‘แตงกวา’

‘โรลสลัด’ เลอค่า ด้วย ‘พลังผักสีเขียว’ และ ‘แตงกวา’

วันนี้หมูหวานขอนำเสนอ “พลังผักสีเขียว” อาหารที่มีกากใย และช่วยในการเผาผลาญไขมัน ผนึกกำลังกับ”แตงกวา” ที่อุดมด้วย “สารต้านอนุมูลอิสระ” นำเสนอในรูปแบบของ “โรลสลัด” รับประทานง่าย มีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย

162468109975

"โรลสลัด" อร่อยเลอค่าด้วย "พลังผักสีเขียว"

สูตร “โรลสลัด” แสนเลอค่าด้วย “พลังผักสีเขียว” และ “แตงกวา” วันนี้เป็นฝีมือของ วริศรา เตชะวิเชียร ผู้บริหารสาวบริษัท อินฟินิท เปเปอร์ แล็บ จำกัด (Infinite Paper Lab) เป็นเมนูโปรดของเธอ ทำง่าย อร่อย และดีต่อสุขภาพ เนื่องจากชีวิตประจำวัน ต้องออกไปพบปะกับลูกค้า เมนูนี้ทำง่ายพกพาใส่กล่องอาหารไปรับประทานในเวลาที่แสนจะเร่งรีบได้

162468109961

เบส-วริศรา เตชะวิเชียร ผู้บริหารสาวบริษัท อินฟินิท เปเปอร์ แล็บ จำกัด (Infinite Paper Lab)

“ถามว่าปกติเข้าครัวบ่อยไหม ส่วนใหญ่เป็นคนชอบทำขนมมากกว่า ทุกวันอาทิตย์ถ้าไม่ทำขนม ทำกับข้าวให้ครอบครัวทาน ชอบที่จะเป็นคนจัดเตรียม จัดใส่จานให้ทุกอย่างดูดี น่าทาน ข้าวสวยต้องใส่พิมพ์แล้วกด เบสเริ่มทำอาหารตั้งแต่เรียนชั้นม.1 เพื่อนชวนไปเรียนทำขนม ก็สนุกดี ครั้งแรกเลยลงมือทำคุ๊กกี้ช็อกโกแลตชิพค่ะ ” 

162468110052

สำหรับวันนี้ทำ “โรลสลัด” เป็นเมนูทำบ่อย เพราะช่วงก่อนหน้านี้น้ำหนักขึ้นเยอะ  จึงหาเมนูที่ตอบโจทย์ เพราะเธอไม่ชอบรับประทาน “แครอท” ตามร้านมักทำเมนู “โรลสลัด” ใส่แครอทเยอะมาก จึงตัดปัญหาด้วยการทำเองเลยดีกว่า แต่ถ้าใครไม่รังเกียจ “แครอท” หมูหวานว่าใส่ลงไปด้วยก็จะอร่อยมีคุณค่าเพิ่มขึ้น เพราะ “แครอท” มีวิตามิน A ช่วยบำรุงสายตา บางครั้งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ สลับกับดูมือถือจนแสบตา ตาแห้ง ลุกขึ้นไปทำ “น้ำแครอทสกัด” ดื่มแล้วรู้สึกได้ว่าอาการดีขึ้นทันใด นอกจากนั้นยังช่วยรักษาโรคตาฟาง และต้อกระจก มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยชะลอวัย รักษาโรคความดันโลหิตสูง ลดระดับน้ำตาลในเลือด เพิ่มประสิทธิภาพในระบบการไหลเวียนของโลหิตอีกด้วย

“โรลสลัด” ฝีมือของ คุณเบส วริศรา เตชะวิเชียร สูตรนี้เต็มไปด้วย “พลังผักสีเขียว” และ “แตงกวา” นอกจากนั้นก็เป็นส่วนประกอบของ “โปรตีน” ที่ใครชื่นชอบแบบไหน ก็ใส่ลงไปเพิ่มก่อนม้วนได้เลย “โปรตีน” เช่น ไข่หวาน,ไข่เจียว,แซลมอนรมควัน,ปูอัด หรือ หมูยอ เป็นต้น

162468110070

เบส-วริศรา เตชะวิเชียร กับ "โรลสลัด" จานโปรด 

“พอเริ่มทำ โรลสลัด คุณแม่ก็บอกว่าไหนๆทำแล้ว ก็ทำเผื่อไปฝากลูกค้าของแม่ด้วย ก็เลยกลายเป็นโปรดักฝากลูกค้า นอกจากผักก็จะใส่ ปูอัด หมูยอ และไข่ ถ้าต้องการญี่ปุ่นๆ หน่อยก็จะมียำสาหร่าย ปูอัด โรยด้วยไข่กุ้งนิดหนึ่ง ตามด้วยวาซาบิ มีความหลากหลายให้เลือก เราชอบอะไรก็ใส่เยอะเป็นพิเศษ ยังเป็นคนติดแป้ง ชอบกินแป้งมากก็จะโรยขนมปังกรอบนิดหน่อย ไม่ต้องมีน้ำจิ้มเพราะเราจะทาลงไปบนแผ่นแป้ง เวลาขับรถก็หยิบทานได้เลยไม่ต้องกลัวน้ำจิ้มเลอะรถเพราะเคยทำหกมาแล้วเลยคิดสูตรที่แก้ปัญหานี้ไปเลย”

162468109996

"พลังผักสีเขียว" ร่วมมือกับพลังโปรตีนจาก ไข่เจียว,ไข่หวาน,หมูยอ,แซลมอน และ ปูอัด

นอกจาก “โรลสลัด” ที่ทำในวันนี้ เธอเคยทำ “สลัดผักต้ม” มี “ดอกกะหล่ำ” “เบบี้แครอท” ต้มแล้วหั่นคลุกกับผักสลัดสีเขียวนิดหน่อยเพิ่ม ไส้กรอก ข้าวโพด โรยด้วยขนมปังกรอบ กับน้ำสลัดงาญี่ปุ่น เป็นสูตรที่น่าสนใจ เหมาะกับคนรักสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง

162468110080

หั่นไข่หวานเป็นชิ้นตามยาว เตรียมห่อ "โรลสลัด"

ก่อนเข้าครัวลงมือทำ “โรลสลัด” ขอกล่าวถึงคุณประโยชน์ของ “พลังผักสีเขียว” และ “แตงกวา” ให้ฟังคร่าวๆก่อนนะคะว่า ผักสีเขียวอย่างเช่น ผักผลไม้สีเขียวต่างๆทั้งแอปเปิ้ลเขียว องุ่นเขียว ฯลฯ กะหล่ำปลีสีเขียว,บล็อคโคลี,คะน้า,หน่อไม้ฝรั่ง,อโวคาโด,ผักโขม,ถั่วลันเตา,กรีนโอ๊ค,บัตเตอร์เฮด,คอส,ผักกาดแก้ว,เบบี้ร็อคเก็ต,มิซูน่า,ฟิลเลย์ไอซ์เบิร์ก,ผักกาดหอม,เคล เป็นต้น “ผักสีเขียว” ช่วยในการเผาผลาญโปรตีน แป้ง และไขมัน รักษาสมดุลของเกลือแร่และแคลเซียมในร่างกาย ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ แก้ท้องผูก ดีต่อระบบขับถ่าย เพราะมีไฟเบอร์ (กากใย)สูง

“แตงกวา” มีสรรพคุณช่วยแก้กระหาย ลดความร้อนในร่างกาย ทำให้ร่างกายสดชื่น ชุ่มชื้น แถมยังช่วยกำจัดของเสียที่ตกค้างในร่างกาย มี “สารฟีนอล” ต่อต้านอนุมูลอิสระ(Antioxidants)  มีไฟเบอร์สูง ช่วยในการขับถ่าย ควบคุมน้ำหนักได้ดี แถมยังมีวิตามิน A,B และ C มีประโยชน์ต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของประโยชน์ “พลังผักสีเขียว” ว่าแล้วลุกขึ้นไปหาวัตถุดิบมาทำ “โรลสลัด” กันดีกว่านะคะ

162468109995

ส่วนประกอบ "โรลสลัด" สไตล์ คุณเบส - วริศรา เตชะวิเชียร  

ส่วนประกอบ "โรลสลัด" : ผัดสลัดกรีนโอ๊ค, แตงกวา, ยำสาหร่ายญี่ปุ่น,ปูอัด,ไข่หวานหั่นตามยาว,ไข่เจียวหั่นตามยาว,แซลมอนรมควัน, หมูยอหั่นตามยาว,ไข่กุ้ง,น้ำสลัดวาซาบิ,น้ำจิ้มซีฟู้ด หรือน้ำสลัดงาญี่ปุ่น (ตามชอบ),แผ่นแป้งปอเปี๊ยะญวน,น้ำเปล่า

วิธีทำ:

นำแผ่นแป้งปอเปี๊ยะแช่น้ำประมาณ 2 นาที, จากนั้นพรมน้ำบนภาชนะที่วางแผ่นแป้งปอเปี๊ยะเล็กน้อยเพื่อที่เวลาม้วนไม่ติดจาน, เลือกน้ำสลัดเช่น วาซาบิ , น้ำสลัดงาญี่ปุ่น หรือซีฟู้ด ทาลงไปบนแผ่นแป้งให้ทั่ว, วางผักสลัดกรีนโอ๊คลงไปด้านใดด้านหนึ่งของแผ่นแป้งตามด้วย หมูยอ, ไข่เจียว, ปูอัด ตามด้วยแตงกวา จากนั้นม้วนโดยเริ่มจากด้านที่มีวัตถุดิบให้แน่น โรลสลัดชิ้นต่อไปอาจจะเลือกน้ำสลัดแล้วเปลี่ยนวัตถุดิบเช่น แซลมอน กับน้ำสลัดซีฟู้ด หรือ ไข่หวาน ปูอัด กับน้ำสลัดงาเป็นต้น จากนั้นตัดพอดีคำพร้อมเสิร์ฟ

162468109920

นำแผ่นปอเปี๊ยะใส่ลงไปในน้ำแล้วรีบนำขึ้นมาเตรียมห่อกับผัก 

162468109931

เลือกน้ำสลัดวาซาบิ หรือสลัดงา ทาลงบนแผ่นแป้งปอเปี๊ยะญวน 

162468109935

ตามด้วย "ผักสีเขียว" และเนื้อสัตว์ตามชอบ 

162468110031

ม้วนโรลสลัด 

162468110036

ตัด "โรลสลัด"พอดีคำพร้อมเสิร์ฟ