ถึงเวลาอสังหาฯ'ไลฟ์สด' ดันยอด

ถึงเวลาอสังหาฯ'ไลฟ์สด' ดันยอด

ในยุคนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า เครื่องมือทางการตลาดที่ได้รับความนิยมการสร้างยอดขายแบบเรียลไทม์คงหนีไม่พ้น"ไลฟ์สด" ขายสินค้าทุกชนิดแม้แต่สมบัติเก่า แน่นอนว่าค่ายอสังหาฯ ไม่ยอดตกขบวนโดดเข้ามาร่วมไม่ว่าจะเป็นออริจิ้น ไรมอน แลนด์ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

 นายอภิสิทธิ์ สุนทรชูเกียรติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท ออริจิ้น คอนโดมิเนียม จำกัดกล่าวว่า แม้ผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 จะส่งผลให้ยอดการเยี่ยมชมโครงการอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวลดลงจากช่วงเวลาปกติ แต่บริษัทยังคงสามารถสร้างยอดขายใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด บริษัทได้ต่อยอดจากการพัฒนาแพลทฟอร์มอีเวนท์การขายออนไลน์ Evenprop.com สู่การทำกลยุทธ์ “Property Live” นำคอนโดมิเนียมแบรนด์ ดิ ออริจิ้น เจาะตลาดคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z  จำนวน 10 โครงการ 10 ทำเล มาผนวกกับแคมเปญ “The Origin 10 Big Surprise” ขายคอนโดผ่าน ไลฟ์เฟซบุ๊ก รายการ “คอนโดน่าไลฟ์” พร้อมโปรโมชั่นลด แจก แถม บนช่องทางแฟนเพจออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้  แบบ ออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง ของฝั่งคอนซูเมอร์  โพรดักส์ 


จากกลยุทธ์ดังกล่าว บริษัทได้รับการตอบรับค่อนข้างดี เพียงแค่วันแรกสามารถปิดการขายระหว่างไลฟ์ได้ทันที 22 ห้อง และมียอดจองต่อเนื่องจาก ไลฟ์สด วันแรกอีก 8 ห้อง ส่งผลให้หลังจบแคมเปญ 10 วัน 10 โครงการ บริษัทสามารถสร้างยอดขายรวมจากแบรนด์ดิ ออริจิ้น กว่า 200 ล้านบาท


“เราเคยเชื่อกันว่าฝั่งคอนซูเมอร์  โพรดักส์ใช้กลยุทธ์ออนไลน์มาร์เก็ตติ้งแบบนี้ได้ เพราะสินค้าขนาดเล็ก ราคาไม่สูง ส่วนอสังหาฯยังทำไม่ได้ เพราะราคาค่อนข้างสูง ผู้บริโภคยังต้องมาเห็นสินค้าด้วยตาตัวเอง แต่ตอนนี้โลกเปลี่ยนไปแล้ว บางประเทศ เช่น จีน ไลฟ์ สดขายคอนโดกันเป็นเรื่องปกติ ในไทยเอง สถานการณ์โควิด กลายเป็นตัวเร่งให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมแบบนิวนอร์มอล และเน็กซ์ นอร์มอล ในทุกด้านมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ที่เติบโตมากับเทคโนโลยี วันนี้เขา พร้อมที่จะตัดสินใจซื้อคอนโดผ่าน Live โดยไม่ต้องเห็นของจริงได้เลย หากแบรนด์น่าเชื่อถือ ข้อมูลสินค้าชัดเจนโดนใจ นี่จึงเป็นสาเหตุให้เราสามารถกวาดยอดขายได้สูงมากในครั้งนี้” นายอภิสิทธิ์ กล่าว


นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า การทำกลยุทธ์ Property Live มีข้อดีหลักๆ 5 ข้อ ได้แก่ 1.สร้างความสะดวกในการเข้าถึง ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องเดินทางมาถึงโครงการ ก็สามารถตัดสินใจซื้อได้เลย 2.สร้างความสัมพันธ์และการมีส่วนร่วม ผู้บริโภคจะรู้สึกเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายขึ้นและมีความผูกพันกับแบรนด์มากขึ้นผ่านกิจกรรมระหว่าง Live 3.สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสินค้า โดยสามารถให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมายได้ครั้งละจำนวนมาก 4.สร้างประสบการณ์แปลกใหม่ ให้ผู้บริโภคได้สัมผัสวิธีการซื้อขายคอนโดมิเนียมที่แตกต่างจากเดิม และ 5.กระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจได้รวดเร็วขึ้น ผ่านโปรโมชั่นแบบจำกัดระยะเวลา


 นายมนาเทศ อันนวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด และการขาย บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ที่ผ่านมาถือได้ว่าไรมอน แลนด์ เป็นเจ้าแรกๆ ในการริเริ่มทำกิจกรรมใหม่ๆหลากหลายกิจกรรม รวมถึงการไลฟ์สด ในยุคนิว นอร์มอล  ไม่ว่าจะเป็นการทำเทรนนิ่งออนไลน์ให้กับผู้ที่สนใจหารายได้เสริมจากการเป็นตัวแทนการขายโครงการของบริษัทฯ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ตลอดจนการจัดงาน Blogger Day Live Streaming รวมไปถึงการนำเสนอประสบการณ์การขาย และการเข้าชมห้องตัวอย่างแบบนิว นอร์มอล ผ่านทาง Raimon Land iConnect แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ลูกค้าสามารถเข้าไปชมห้องตัวอย่างเสมือนจริงได้ การนัดหมายพูดคุยกับฝ่ายขายผ่าน VDO Call ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีสามารถปิดการขายจากลูกค้าชาวต่างชาติได้ 


 จากกระแสการตอบรับที่ดีของการขายผ่านช่องทางออนไลน์ และความสำเร็จของแคมเปญสุดเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะ "ยูนิตพิเศษ" เพื่อกระตุ้นยอดขายไตรมาส 2/64 นั้น บริษัทฯ เดินหน้ารุกตลาด จัดโปรโมชั่น และกิจกรรมอย่างต่อเนื่องกับ "The Ultimate Luxury Deals" กิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านทาง Live Streaming  แพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อพบประสบการณ์ชมห้องตัวอย่างกับโครงการระดับ Ultimate Luxury ทำเลใจกลางเมือง  ได้แก่ ดิ เอสเทลล์ พร้อมพงษ์ และ เทตต์ สาทร ทเวลฟ์  กับดีลที่สุด โดยมี"แบม-ปีติภัทร คูตระกูล" มาเป็นผู้ดำเนินรายการ