ตร.อินเดียสอบเหตุฉีด‘วัคซีนปลอม’ให้เหยื่อกว่า 2,500 คน

ตร.อินเดียสอบเหตุฉีด‘วัคซีนปลอม’ให้เหยื่อกว่า 2,500 คน

ตำรวจอินเดียสอบเหตุประชาชนราว 2,000 คนได้รับวัคซีนปลอมในมุมไบ อีก 500 คน รวมถึงคนพิการก็อาจเจอเหตุแบบเดียวกันในเมืองโกลกาตา

ตำรวจมุมไบแถลงว่าประชาชนราว 2,000 คน ถูกหลอกลวงว่าได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่แท้จริงแล้วน่าจะถูกฉีดน้ำเกลือแทน ซึ่งตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 10 คน ในจำนวนนี้มีแพทย์จากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง 2 คน ด้านสื่อท้องถิ่นรายงานว่า วัคซีนปลอมถูกฉีดในสถานที่ต่างๆ 9 แห่ง

ขณะเดียวกันตำรวจโกลกาตา เมืองใหญ่อันดับสองของอินเดีย ได้จับกุมชายคนหนึ่งทำทีเป็นข้าราชการ จบปริญญาโทด้านพันธุศาสตร์ แล้วเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนปลอมมากถึง 8 ศูนย์

ที่ศูนย์แห่งหนึ่งมีคนพิการและบุคคลข้ามเพศอย่างน้อย 250 คน ได้รับวัคซีนปลอมรวมแล้ว รวมทั่วเมืองอาจมีคนฉีดวัคซีนปลอมเกือบ 500 คน

นายอธิน โกส เจ้าหน้าที่โกลกาตาเผยว่า ขวดวัคซีนที่ยึดได้ติดฉลากปลอมระบุว่า บรรจุวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าที่ในอินเดียใช้ชื่อว่า “โควิชิลด์”

“พบฉลากโควิดชิลด์แปะทับป้าย Amikacin Sulphate 500 มิลลิกรัม ซึ่งเป็นยาฆ่าเชื้อใช้รักษาการติดเชื้อแบคทีเรียในทางเดินปัสสาวะ กระดูก สมอง ปอด กระแสเลือด และอื่นๆ”

ตำรวจยังยึดบัตรประชาชนปลอมจากผู้ต้องสงสัยได้หลายใบ หนึ่งในนั้นคือบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่กระทรวงข่าวสาร และคณะกรรมการเทศบาล รถของเขาติดสติกเกอร์รัฐบาลท้องถิ่นโกลกาตา

วัคซีนปลอมถูกเปิดเผยหลัง “มิมี จักราบอร์ตี” นักแสดงหญิงและนักการเมืองไปฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดแห่งหนึ่งเพื่อเพิ่มการตระหนักรู้ในหมู่ประชาชน แล้วเกิดความสงสัยจึงแจ้งตำรวจ

นายเดบาสี บารูอิ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขโกลกาตา กล่าวว่า หลายคนที่ฉีดวัคซีนไปแล้วตอนนี้ตื่นตระหนกกันยกใหญ่กลัวว่าจะเกิดผลข้างเคียง

“หากเกิดกรณีฉุกเฉินขึ้น ทางราชการจะตั้งศูนย์แพทย์ในพื้นที่เพื่อดูแลคนที่ได้รับวัคซีนปลอม” เจ้าหน้าที่กล่าว

ด้านนางรุมา สิกดาร์ วัย 35 ปี หนึ่งในผู้ที่ได้รับวัคซีน กล่าวว่า เธอรู้สึกมึนศีรษะและปวดเมื่อยแขน

“สิ่งที่ฉันกังวลคือจะได้วัคซีนจริงมั้ยก่อนโควิดระลอกสามระบาด”

นายเทพจิต มาจุมดาร์ นักศึกษาที่ได้วัคซีนปลอมไปเหมือนกัน โอดครวญ “เราไม่นึกเลยว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นในช่วงที่โลกกำลังรับมือกับโควิด”