'สุทิน' บอก 'พรรคร่วมฝ่ายค้านปล่อย' ฟรีโหวต ไม่บังคับลงมติแนวเดียวกัน

'สุทิน' บอก 'พรรคร่วมฝ่ายค้านปล่อย' ฟรีโหวต  ไม่บังคับลงมติแนวเดียวกัน

"สุทิน" พอใจภาพรวมถกแก้รัฐธรรมนูญ เตรียมคุยพรรคฝ่ายค้าน ทิศทางลงมติ เบื้องต้นไม่บังคับ และจะเคารพการตัดสินใจ แย้ม เช็คเสียง ส.ว. ยังมีหวัง ผ่านแก้ระบบเลือกตั้ง

       นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่าตนพอใจภาพรวมการอภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน เพราะการประชุมดำเนินไปอย่างเรียบร้อย ขณะที่การประชุมต่อวันที่ 24 มิถุนายน เวลาของพรรคฝ่ายค้านเหลืออีก 2 ชั่วโมง


         นายสุทิน กล่าวถึงทิศทางการลงมติ ว่า   เวลา 10.00 น. จะมีการประชุมร่วมกันของพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อนลงมติ โดยยมีข้อตกลงเบื้องต้นว่าจะเคารพซึ่งกันและกัน ไม่บังคับ แต่เชื่อว่าา แนวทางการลงมติจะเป็นไปตามที่ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ลงชื่อไว้ในญัตติ

       เมื่อถามถึงความคาดหวังต่อการลงมติแก้ไขมาตรา 272  นายสุทิน กล่าวว่า มี ส.ว.หลายคนแสดงออก ว่าจะยอมเสียสละ และเห็นด้วยที่จะตัดอำนาจของตนเอง ดังนั้นต้องติดตามว่ามีส.ว. ที่คิดลักษณะดังกล่าวอย่างไร   อย่างไรก็ดีเป็นเรื่องที่น่าลุ้น และมีความหวัง 

 
         เมื่อถามว่า หากเรื่องระบบเลือกตั้ง ผ่านเพียงฉบับเดียวพอใจหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่พอใจ เพราะเราก็อยากให้ผ่านทุกฉบับ เนื่องจากได้กลั่นกรองแล้วว่ามีความจำเป็นที่ต้องแก้ไข แต่กรณีดังกล่าวขึ้นอยู่กับส.ว. ที่จะชี้ขาดด้วย โดยขณะนี้มีสัญญาณที่เป็นความหวังพอสมควร หากส.ว.มีอิสระในการลงมติ

 

           เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่ผู้ชุมนุมจะมาชุมนุมที่บริเวณหน้ารัฐสภา นายสุทิน กล่าวว่า ไม่กังวล และมองว่าเป็นความงดงามของประชาธิปไตย เพราะการพิจารณาวาระแบบนี้ถ้าไม่มีผู้ชุมนุมมาถือว่าผิดปกติ เราก็รับฟังสิ่งที่ผู้ชุมนุมพูด ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีการประทะกันเกิดขึ้น.