ศบค.ชุดเล็กยันไม่ล็อกดาวน์กทม.7วันตามข้อเสนอแพทย์

ศบค.ชุดเล็กยันไม่ล็อกดาวน์กทม.7วันตามข้อเสนอแพทย์

ศบค.ชุดเล็กยันไม่ล็อกดาวน์กทม.7วันตามข้อเสนอแพทย์ คงมาตรการ Bubble and seal ประสานกทม.- สธ. ย้ายผู้ป่วยสีเขียวเข้า Hospitel เคลียร์เตียงรับผู้ป่วยหนัก ชี้ ตำรวจกำลังสอบสวนปมกราดยิงโรงพยาบาลสนาม

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ผอ.ศปก.ศบค. กล่าวถึงสถานการณ์เตียงรองรับผู้ป่วยวิกฤต ที่มีจำนวนไม่เพียงพอว่า ในวันนี้กรุงเทพมหานครและกระทรวงสาธารณสุขได้ประสานงานกันให้ผู้ป่วยสีเขียวเข้าไปอยู่ใน Hospitel ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกับโรคพยาบาลเอกชน และมีเตียงว่างจำนวนมาก

พร้อมทั้งให้โรงพยาบาลสนามในพื้นที่กรุงเทพมหานครปรับมารับผู้ป่วยในระดับสีเหลืองและสีแดงเเทน พร้อมกับให้นำโรงพยาบาลเอกชนมาพิจารณาเพื่อดำเนินการด้วยเช่นกัน เนื่องจากปัจจุบันบุคลากรของโรงพยาบาลกรุงเทพมหานครมีจำกัด

ขณะที่เหตุการณ์กราดยิง ภายในโรงพยาบาลสนามที่จังหวัดปทุมธานี จนมีผู้เสียชีวิต 1 รายนั้น พลเอกณัฐพลระบุว่า ตนได้รับรายงานแล้วและขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการสืบสวนอยู่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียด ส่วนในเบื้องต้นจะสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่เข้าไปรักษาภายในโรงพยาบาลสนามได้อย่างไรนั้น โดยปกติภายในโรงพยาบาลจะมีหน่วยงานรักษาความปลอดภัยอยู่

ส่วนข้อเสนอของแพทย์ที่ เสนอให้มีการล็อกดาวน์กรุงเทพฯ 7 วันนั้น พลเอกณัฐพล ระบุว่า ขณะนี้ในเบื้องต้นได้ให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาในอยู่ ซึ่งยอมรับว่าต้องเพิ่มความเข้มข้นแต่ก็เป็นห่วงประชาชนบางส่วนที่เดือดร้อน คนที่ต้องทำมาหากิน และยังคงมาตรการ Bubble and seal แต่จะมีการเพิ่มความเข้มข้น

พล.อ.ณัฐพล ปฏิเสธการตอบคำถามถึงสถานการณ์การชุมนุมโดยรอบทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ โดยระบุสั้นๆเพียงว่า ตนไม่ขอตอบ