'การูด้า'ขาดทุน2พันล้านดอลล์-ผิดนัดชำระหนี้

'การูด้า'ขาดทุน2พันล้านดอลล์-ผิดนัดชำระหนี้

'การูด้า'ขาดทุน2พันล้านดอลล์-ผิดนัดชำระหนี้ ขณะที่ยอดขายของสายการบินอยู่ที่ 1,000 ล้านดอลลาร์ลดลงจาก 4,500 ล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้านี้

“อิร์ฟาน เซติอาบุตรา” ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)การูด้า สายการบินแห่งชาติของอินโดนีเซีย ชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ (21มิ.ย.)ว่า สายการบินขาดทุนสุทธิในปี 2563 เป็นเงิน 2,000 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ต้องระงับการจ่ายคืนหนี้สินทั้งหมดแก่บรรดาเจ้าหนี้ ซึ่งตอกย้ำสถานการณ์ทางการเงินที่เข้าขั้นวิกฤตของสายการบินในช่วงที่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ตาม สายการบินการูด้า ยังไม่ได้เปิดเผยผลประกอบการปี 2563 ตลอดทั้งปี แต่ควิก-แฟคเซ็ท บริษัทให้บริการด้านข้อมูลที่เก่าแก่ที่สุด ระบุว่า สายการบินแห่งนี้ขาดทุนสุทธิ 2,000 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นการขาดทุนมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2548 โดยเมื่อปี 2562 สายการบินซึ่งรัฐบาลถือหุ้นข้างมาก มีรายได้สุทธิ 6.9 ล้านดอลลาร์

การเปิดเผยของซีอีโอมีขึ้นหลังจากตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซียตัดสินใจเมื่อวันศุกร์ (18 มิ.ย.)ยุติการซื้อขายหุ้นการูดาเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีคำประกาศต่อไป หลังจากบริษัทผิดนัดชำระหนี้ตราสารศุกูกจำนวน 500 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่สายการบินจำเป็นต้องลดเที่ยวบินเพื่อรับมือกับมาตรการคุมเข้มด้านการเดินทางเพราะการระบาดของโรคโควิด-19

ในการชี้แจงต่อรัฐสภาครั้งนี้ เซติอาบุตรายังระบุว่า ยอดขายของสายการบินอยู่ที่ 1,000 ล้านดอลลาร์ลดลงจาก 4,500 ล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้านี้

“ขณะนี้เรามีทางเลือกคือระงับการชำระคืนหนี้ หรือปรับโครงสร้าง และต้องเริ่มดำเนินการภายในปีนี้ แต่ในขั้นตอนของการทำข้อเสนอต่อบรรดาเจ้าหนี้ มีความเป็นไปได้สูงที่เราจะยื่นข้อเสนอต่างๆพร้อมกับผลประกอบการทางการเงินและหนี้ต่อหุ้น”ซีอีโอ สายการบินการูด้า กล่าว

ภายใต้แผนปรับโครงสร้างเพื่อให้อยู่รอดท่ามกลางการแข่งขัน สายการบินการูดา ได้นำเสนอโครงการเกษียณจากงานก่อนกำหนดแก่พนักงานทุกคนในองค์กร รวมถึงพนักงานที่เป็นผู้บริหารระดับสูงเช่น รองประธานบริษัทและลดจำนวนฝูงบิน ครอบคลุมทั้งเครื่องบินโดยสารที่สายการบินเป็นเจ้าของและเครื่องบินโดยสารที่สายการบินเช่ามา ซึ่งการเช่าเครื่องบินช่วยให้สายการบินประหยัดต้นทุนได้เดือนละ 11 ล้านดอลลาร์
ซีอีโอสายการบินการูด้าระบุว่า สายการบินให้บริการเที่ยวบินแค่ 73 เส้นทาง เป็นเส้นทางบินระหว่างประเทศ 14 เส้นทางและเส้นทางบินในประเทศ 59 เส้นทางลดลงจากเมื่อปี 2562 ที่ให้บริการเที่ยวบิน 111 เส้นทาง

“เหตุผลที่เรายุติการให้บริการเที่ยวบินบางเส้นทางเพราะปัญหาขาดทุน รวมทั้ง เที่ยวบินระหว่างประเทศ ตั้งแต่เดือนหน้า เราจะยุติการให้บริการเที่ยวบินเส้นทางเมลเบิร์นและเพิร์ธ และโอซาก้า และจะทบทวนเส้นทางบินสามเส้นทางคือ อัมสเตอร์ดัม กัวลาลัมเปอร์ และซิดนีย์ และที่ผ่านมา เราได้ลดเที่ยวบินไปสิงคโปร์ลงแล้ว เรามองเห็นว่า ในอนาคตหากไม่ลดเที่ยวบินเหล่านี้ลง เราจะไม่มีโอกาสในการทำกำไรเลย”ซีอีโอการูด้า กล่าว

ปัจจุบัน การูดา ว่าจ้างพนักงานประมาณ 5,700 คน และมีเครื่องบินโดยสารในฝูงบินจำนวน 142 ลำ แต่ผู้บริหารของสายการบินที่ไม่เปิดเผยชื่อ ระบุว่า จำนวนเครื่องบินโดยสารของสายการบินจะลดลงเหลือไม่ถึง 70 ลำ ภายในปลายปี 2565 แต่แผนลดจำนวนเครื่องบินครั้งนี้มีผลเฉพาะสายการบินการูดาเท่านั้น ไม่ได้มีผลกับสายการบินในเครือคือซิติลิงก์ ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำ

ส่วนราคาหุ้นของสายการบินการูด้าร่วงลงเกือบ 50% นับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และราคาหุ้นบริษัทก่อนถูกตลาดหลักทรัพย์ระงับการซื้อขายเมื่อวันศุกร์อยู่ที่ราคาหุ้นละ 222 รูเปี๊ยะห์ ถือว่าต่ำที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนต.ค. ขณะที่คาไอพีโอของสายการบินเมื่อปี 2554 อยู่ที่หุ้นละ 750 รูเปี๊ยะห์