ส่องโอกาสลงทุน ‘เสฉวน - ฉงชิ่ง’ เขต ศก.คู่ขนานแหล่งยานยนต์ระดับโลก

ส่องโอกาสลงทุน ‘เสฉวน - ฉงชิ่ง’ เขต ศก.คู่ขนานแหล่งยานยนต์ระดับโลก

เสฉวน และฉงชิ่ง ร่วมดึงดูดการลงทุนต่างชาติ ในกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และยานยนต์ ค้นหาโอกาสความร่วมมือระดับโลกในเซี่ยงไฮ้เป็นแห่งแรก

ในการประชุมส่งเสริมการลงทุนระดับโลกของเขตเศรษฐกิจคู่ขนาน ขตเฉิงตู-ฉงชิ่ง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลประชาชนมณฑลเสฉวนและรัฐบาลประชาชนเทศบาลนครฉงชิ่ง ได้จัดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้  ในหัวข้อ "สร้างวงเหวนเศรษฐกิจแฝด แบ่งปันโอกาสใหม่เพื่อการพัฒนา" มุ่งส่งเสริมโอกาสการลงทุนใหม่ในวงแหวนเศรษฐกิจเมืองคู่ขนาน เฉิงตู-ฉงชิ่ง สำหรับบริษัทจีนและต่างประเทศที่มีชื่อเสียง รวมถึงสมาคมธุรกิจและสถาบันต่างๆ ในภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี 

162437385230

มีรายงานว่า ผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของเสฉวนและฉงชิ่งสูงถึง 7.36 ล้านล้านหยวนในปี 2563 คิดเป็น 34.5% ของ 12 มณฑลทางภาคตะวันตก (พร้อมทั้งเขตปกครองตนเองและเขตเทศบาล) และจะมีอัตราการเติบโตสูงกว่า 2.5% ของอัตราการเติบโตทั้งประเทศ

การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรจะเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 8.7% ซึ่งมีสูงกว่า 5% ของทั้งประเทศ การพัฒนาภายนอก จะอาศัยแม่น้ำแยงซี รถไฟด่วนจีน-ยุโรป (เฉิงตู-ฉงชิ่ง) ช่องทางเชื่อมต่อทางบก-ทางทะเลภูมิภาคตะวันตกเส้นทางใหม่ และเส้นทางการบินระหว่างประเทศมากกว่า 230 เส้นทางซึ่งจะเชื่อมต่อกับโลกกว้าง

162437388615

ส่วนการพัฒนาภายในจะสร้าง " วงแหวนการจราจรหนึ่งชั่วโมงทั้ง 4 วง" และสร้างเส้นทางการเดินทางที่ไปมาระหว่างเฉิงตู ฉงชิ่ง ได้ภายในหนึ่งชั่วโมง และเดินทางถึงพื้นที่ที่อยู่รอบ ๆ ได้ภายในหนึ่งชั่วโมง  และเดินทางไปยังเมืองเอกที่อยู่ในวงแหวนดังกล่าวได้ภายในหนึ่งชั่วโมง

เสฉวนและฉงชิ่งมีอุตสาหกรรมที่หลากหลายและมีรากฐานที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ที่มีขนาดใหญ่และมีความสมบูรณ์สูง มีความเชื่อมโยงและเอื้อประโยชน์ต่อกันในระดับที่สูง  ปีที่แล้ว

รายได้จากการดำเนินงานหลักของอุตสาหกรรมสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์เสฉวน-ฉงชิ่งเกิน 2.1 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 18% กลายเป็นอุตสาหกรรมหลักที่ใหญ่ที่สุดของสองพื้นที่ โดยมีอัตราสนับสนุนทั่วพื้นที่กิน 80%

162437401562

นอกจากนี้ ยังมีบริษัทผลิตรถยนต์มากถึง 45 ราย มีผู้ผลิตชิ้นส่วนที่มีขนาดอุตสาหกรรมเกินมาตรฐานมากกว่า 1,600 ราย โดยมีอัตราสนับสนุนทั่วพื้นที่กิน 70% ซึ่งมีกำลังการผลิตมากถึง 3 ล้านคันต่อปี และมีมูลค่าการผลิตปีละกว่า 6 แสนล้านหยวน รวบรวมผู้ผลิตรถยนต์ที่มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศเอาไว้เป็นจำนวนมาก