อัพเดท! คลัสเตอร์มัรกัสยะลา ติดเชื้อโควิดพันธุ์เบต้า ทะลุ 402 คน สั่งมาตรการขั้นสูงสุด

อัพเดท! คลัสเตอร์มัรกัสยะลา ติดเชื้อโควิดพันธุ์เบต้า ทะลุ 402 คน สั่งมาตรการขั้นสูงสุด

"นพ.สงกรานต์" สสจ.ยะลา เผย ศูนย์มัรกัส ยะลา ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เบต้า ทะลุ 402 คน สั่งมาตรการขั้นสูงสุด กระจายใน 12 จังหวัด เร่งสอบสวนโรค ยกการ์ดสูงห้ามเดินทางเข้า-ออกจังหวัด

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 64 นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา อัพเดทสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ของโรงเรียนสอนศาสนามัรกัส ยะลา ผ่านเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ว่า ช่วงที่เกิดการระบาดในโรงเรียนสอนศาสนามัรกัส ยะลา เป็นช่วงปิดภาคเรียนที่มีการทำกิจกรรมเพื่อรอเปิดภาคเรียนในวันที่ 14 มิ.ย. 64 แต่ทางจังหวัดได้มีการเลื่อนเปิดภาคเรียน

ทำให้นักเรียนเดินทางกลับบ้านในวันที่ 12 มิ.ย. 64 จึงทำให้ตัวเลขจากศูนย์ดังกล่าวยังไม่แน่ชัด แต่ตัวเลขกลุ่มเสี่ยงที่สามารถตามตัว และ Swab ไปแล้ว 700 คน ติดเชื้อกว่า 400 คน และในแต่ละจังหวัดจะได้รายชื่อจาก สสจ.ยะลา เพื่อตามตัว รวมทั้งผู้บริหารของโรงเรียนได้แจ้งกับนักเรียนให้ไปรายงานตัวที่สาธารณสุข โดยโรงเรียนสอนศาสนาในศูนย์มัรกัสยะลา เป็นโรงเรียนสอนศาสนาขนาดใหญ่ที่มีผู้มาเรียนจากทั่วประเทศ

ในส่วนการคาดการณ์ต้นตอการระบาดในครั้งนี้ นพ.สงกรานต์ กล่าวว่า พี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนใต้ หลังจากเดือนรอมฎอนจะมีเทศกาลที่คล้ายกับวันขึ้นปีใหม่ที่จะเดินทางไปพบปะญาติพี่น้อง มีการจัดเลี้ยงกัน ซึ่งประมาณปลายเดือน พ.ค. พอ แล้วนักเรียนก็จะเดินทางกลับมาเพื่อเตรียมเรียนภาคการศึกษาใหม่ แต่มีการเลื่อนเปิดเรียนออกไป นักเรียนจึงเดินทางกลับ ดังนั้น การระบาดของคลัสเตอร์นี้น่าจะอยู่ในช่วงปลายเดือน พ.ค. จากคลัสเตอร์ที่ระบาดในชุมชนที่เกี่ยวกับการพบปะกัน

นพ.สงกรานต์ กล่าวด้วยว่า เชื้อที่ตรวจเจอเป็นเชื้อเบต้า ซึ่งกำลังรอการสอบสวนโรคที่เชื่อมโยงกันเพื่อหาแหล่งที่มาว่ามาจากแหล่งใด โดยผลที่ออกมาว่าเป็นเชื้อเบต้า เป็นผลการตรวจจากภูเก็ต ซึ่งผลการตรวจเชื้อของยะลายังไม่ได้รับรายงาน แต่ก็มีมาตรการจัดการขั้นสูงสุด ห้ามเดินทางเข้า-ออกจังหวัด

162433219634



ทั้งนี้ จากข้อมูลของ ศบค. เมื่อวานที่ผ่านมา คลัสเตอร์ศูนย์มัรกัส จังหวัดยะลา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 402 คน กระจายใน 12 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดนราธิวาส จังหวัดยะลา จังหวัดสตูล จังหวัดปัตตานี จังหวัดสงขลา จังหวัดกระบี่ จังหวัดพัทลุง จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดพังงา จังหวัดตรัง และ จังหวัดภูเก็ต

162433694043