'วิษณุ'เผย'แก้รธน.'เปิดทาง'ส.ส.'ล้วงงบแปรญัตติ ทำกลไกปราบโกงลด

'วิษณุ'เผย'แก้รธน.'เปิดทาง'ส.ส.'ล้วงงบแปรญัตติ ทำกลไกปราบโกงลด

"วิษณุ" โยน ถามผู้เสนอร่างแก้รธน. หลังเกิดเสียงวิจารณ์ ทำเพื่อประโยชน์ นักการเมือง มากกว่าปชช. ชี้ แก้ ม.144-185 เปิดทางส.ส.แปรญัตติงบ ทำกลไกปราบโกงลดลง แจง พ.ร.บ.ประชามติ ผ่านสภา จะเอามาใช้ทันทีไม่ได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีวิพากษ์วิจารณ์ข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญที่จะเกิดขึ้นเพื่อประโยชน์ของนักการเมือง โดยนายวิษณุ ย้อนถามผู้สื่อข่าวกลับว่าจะแก้อย่างไร ให้ประชาชนได้ประโยชน์ ผู้สื่อถามจึงตอบกลับไปว่า ให้เพิ่มสิทธิประชาชนและลดอำนาจรัฐ นายวิษณุ จึงระบุว่า ต้องให้ไปถามผู้เสนอร่างมากกว่า

เมื่อถามว่ามีเสียงท้วงติงจากส..เรื่องการแก้มาตรา 144 ที่จะให้ส.. .. และคณะกรรมาธิการเข้าไปแปรญัตติงบประมาณรายจ่ายประจำปีได้ และมาตรา 185 ที่จะเปิดโอกาสให้ส.. เข้าไปแทรกแซงข้าราชการโดยไม่มีโทษทางกฎหมาย จะทำให้รัฐธรรมนูญฉบับปราบโกงอ่อนแอลงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นประเด็นที่มีปัญหาใน 2 มาตรานี้ หากรัฐสภาเห็นชอบวาระ1 ก็สามารถเข้าไปแก้ไขในชั้นแปรญัตติให้เข้มข้นขึ้น จางลง หรือชัดเจนขึ้น อาจจะมีความรู้สึกว่า 2 มาตรานี้ ยังไม่ชัดเจน อะไรที่ได้ อะไรที่ไม่ได้ จะทำให้เกิดปัญหาในการตีความ ทั้งนี้ ตนไม่ทราบว่าเขาจะแก้แนวทางใด

เมื่อถามว่า การแก้ไข 2 มาตรา ดังกล่าวตามร่างของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะทำให้กลไกปราบโกงของรัฐธรรมนูญ 60 ลดลงไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าก็มีส่วนอาจจะไม่ใช่เจตนารมณ์ของ 2 มาตราดังกล่าวก็ได้ แต่สุดท้ายขึ้นอยู่กับที่ประชุมรัฐสภาเพราะสภาฯ เขาก็อยากให้แก้ทั้งฉบับอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า แนวโน้มเรื่องการแก้ไขระบบบัตรเลือกตั้งเป็น 2 ใบ จะทำให้การเมืองกลับไปเป็นเหมือนรัฐธรรมนูญ 40 หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ และไม่ทราบเช่นเดียวกันว่า ข้อเสนอยกเลิกอำนาจส.. โหวตเลือกนายกฯ จะผ่านหรือไม่ และตอบไม่ถูก กรณีสภาฯ ไม่บรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เป็นเรื่องของสภาฯ และ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ก็ระบุว่าไม่ได้ตีตก เรื่องนี้เชื่อว่าคงมีการนำไปหารือกันในสภาฯ

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีพรรคก้าวไกล ระบุว่าถ้าร่าง ...ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ผ่านการพิจารณาวันนี้ จะเสนอครม.ทำประชามติถามประชาชนถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ตามมาตรา 256 นั้น ร่างดังกล่าวยังไม่ผ่าน ตามขั้นตอนเมื่อรัฐสภาผ่านกฎหมายดังกล่าวแล้วต้องส่งครม.เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อรอการประกาศใช้ อยู่ๆ จะมาใช้ขั้นตอนที่ยังไม่เป็นกฎหมาย แต่สามารถเตรียมการเอาไว้ได้ จะเอากฎหมายมาใช้เลยไม่ได้