พระพักตร์มัตสยานิลกาฬ ‘ศิลปะ’ ภาพพิมพ์ประจำปี 2021 ผลงานศิลปินแห่งชาติ ‘ถวัลย์ ดัชนี’ จำนวนจำกัด

พระพักตร์มัตสยานิลกาฬ ‘ศิลปะ’ ภาพพิมพ์ประจำปี 2021 ผลงานศิลปินแห่งชาติ ‘ถวัลย์ ดัชนี’ จำนวนจำกัด

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ นำผลงาน “ศิลปะ” ภาพวาด “พระพักตร์มัตสยานิลกาฬ” ของศิลปินแห่งชาติ “ถวัลย์ ดัชนี” จัดทำเป็นภาพพิมพ์พิเศษประจำปี 2021 บนแคนวาสอิตาลี ผลิตจำนวนจำกัด 100 ภาพ ด้วยเทคนิคระดับ Museum Quality เนี้ยบทุกขั้นตอน ใกล้เคียงผลงานจริงมากที่สุด

ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ พ.ศ.2544 ผู้กลั่นกรองหัวใจ เลือดเนื้อ จิตวิญญาณ ผสานเข้ากับการศึกษาในแก่นพุทธปรัชญาและองค์ความรู้ในศาสตร์ศิลป์ทุกแขนง รวมทั้งวิถีศิลปะของซีกโลกตะวันออกและตะวันตก ถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานศิลปะสร้างความลือลั่นไปทั่วปฐพี กระทั่งได้รับฉายา ‘จักรพรรดิบนผืนผ้าใบ’ 

ผลงานของ “ถวัลย์ ดัชนี” ได้รับการจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ต่างๆ มากมาย และมีราคาเพิ่มขึ้นทุกปี จนเป็นที่ต้องการของนักสะสมทั่วโลก

เป็นโอกาสดีอีกครั้งที่ผู้ซึ่งหลงใหลในผลงานของ “ถวัลย์ ดัชนี” จะได้มีโอกาสเก็บผลงานของศิลปินที่ได้รับการยกย่องจากผู้เชี่ยวชาญหลายวงการในระดับนานาชาติ ไว้ชื่นชมและศึกษาอย่างใกล้ชิดเป็นส่วนตัว เมื่อ พิพิธภัณฑ์บ้านดำ จัดทำภาพพิมพ์พิเศษ ประจำปี 2021 พระพักตร์มัตสยานิลกาฬ เป็น ‘ภาพพิมพ์พิเศษบนแคนวาสจากมาสเตอร์พีซ ด้วยเทคนิคระดับ Museum Quality จำนวนจำกัด 100 ภาพ เท่านั้น

162429408687

พระพักตร์มัตสยานิลกาฬ : ภาพพิมพ์พิเศษ ประจำปี 2021

ภาพวาด พระพักตร์มัตสยานิลกาฬ เป็นผลงานที่ ถวัลย์ ดัชนี ได้แรงบันดาลใจจากคัมภีร์พระเวท เรื่อง นารายณ์สิบปาง คือการอวตารมาเกิดในโลกรวม 10 ครั้งของพระนารายณ์เพื่อปราบยุคเข็ญ และยังความสงบสุขแก่โลก ดังคำประพันธ์สำหรับปางนี้ที่ว่า

ปางนั้นหริราชเจ้า    โลกา

ทราบกิจทานพทำ    ชั่วไซร้

พระทรงพระเมตตา    แต่สัตว์

หวังอนุเคราะห์ให้    สุขสานต์

อวตารทรงรูปแม้น    มัตสยา

คือศะผะริตน    ตีบน้อย

แหวกสายว่ายคงคา    คอยห่วง ทีแฮ

เมื่อถับโอกาศคล้อย    ถูกกาล

(สะกดคำตามคัมภีร์)

การอวตารในปางนี้ พระนารายณ์อวตารเป็นปลาชื่อ "ศผริ" เพื่อช่วยเหลือ 'พระมนู' ให้รอดจากโลกาวินาศ เหตุน้ำท่วมโลกในช่วงพรหมราตรี(พระพรหมทรงบรรทมนานเกินไป) จนกระทั่งตั้งวงศ์มนุษย์ขึ้นมาใหม่ และสังหารอสูรหัยครีวะซึ่งลักเอาพระเวทไปจากพระพรหม เรื่องราวโดยละเอียดปรากฏอยู่ในคัมภีร์มัตสยปุราณะ

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ ให้ข้อมูลว่า ภาพวาด พระพักตร์มัตสยานิลกาฬ ชิ้นนี้ เป็นการสรุปรวบยอดทางความคิดที่ตกผลึกจากการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะมาทั้งชีวิต การพัฒนา และผสมผสานเทคนิคทางจิตรกรรม อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของศิลปิน คาดว่าอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี วาดภาพนี้ไว้เมื่อปี 2555

162429430217

พระพักตร์มัตสยานิลกาฬ : ภาพพิมพ์พิเศษ ประจำปี 2021 จากพิพิธภัณฑ์บ้านดำ

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ จัดทำภาพพิมพ์ พระพักตร์มัตสยานิลกาฬ ให้เป็นภาพพิมพ์พิเศษประจำปี 2021 ผลิตขึ้นจำนวนจำกัด ด้วยความพิถีพิถันใส่ใจ ดังนี้

  • เป็นภาพพิมพ์จาก Masterpiece ด้วยเทคนิคระดับ Museum Quality
  • ผลิตจากแคนวาสอิตาลี
  • ปิดทองคำเปลวแท้
  • ขนาดภาพไม่รวมกรอบ 80 X 100 เซนติเมตร
  • ขนาดภาพรวมกรอบ 110 X 130 เซนติเมตร
  • กรอบไม้แท้อิตาลี 3 ชั้น
  • พร้อมแผ่นเพลทโลหะ หมายเลขกำกับ ติดกรอบรับรองภาพ
  • ใบรับรองภาพ ในปกผ้าไหมพิมพ์ทองจาก ‘พิพิธภัณฑ์บ้านดำ’
  • ผลิตจำนวนจำกัด 100 ภาพเท่านั้น
  • เลขธรรมดา ราคา 38,800 บาท
  • เลขพิเศษ พร้อมกรอบพิเศษ ราคา 58,800 บาท (รับฟรี ผ้าพันคอผ้าไหมสเปน ลาย“พระพักตร์มัตสยานิลกาฬ” มูลค่า 2,999 บาท)
  • จัดส่งฟรีในเขตกรุงเทพฯ เเละปริมณฑล
  • สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ LINE : @thawanduchanee (มี @ นำหน้า) 
  • สายด่วนโทร.08 4414 0333 ภายในเวลาทำการ 09.00 - 17.00 น.

162429459572

ตัวเลขสีแดง คือเลขพิเศษพร้อมกรอบพิเศษสำหรับภาพพิมพ์ "พระพักตร์มัตสยานิลกาฬ "

  162429433391

พระพักตร์มัตสยานิลกาฬ : ภาพพิมพ์พิเศษ ประจำปี 2021 จากพิพิธภัณฑ์บ้านดำ

162429497541

ปิดทองคำเปลวแท้

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ อธิบายเกี่ยวกับ ภาพพิมพ์เทคนิคระดับ Museum Quality ว่าเป็นผลงานที่ใส่ใจในทุกรายละเอียด ตั้งแต่การบันทึกภาพด้วยความละเอียดสูง การตกแต่งไฟล์ภาพ การควบคุมเรื่องสี และน้ำหนัก เพื่อให้ใกล้เคียงผลงานจริงมากที่สุด

รวมไปถึงการเลือกชนิดของผ้าแคนวาส พื้นผิวสัมผัส เทคนิคการพิมพ์ การทดลองพิมพ์ เพื่อทดสอบเฉดสี น้ำหนัก และ มิติ, การปิดทองคำเปลวแท้ทำด้วยมือทีละจุด การเคลือบผิวเพื่อปกป้องให้ภาพสามารถมีความคงทนต่อสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง-แบคทีเรียในบ้านเรา

162429483673

แผ่นเพลทโลหะพร้อมหมายเลขกำกับสำหรับภาพพิมพ์พิเศษ "พระพักตร์มัตสยานิลกาฬ "

การเข้าเฟรมไม้และใส่กรอบแบบพิเศษ ที่เป็นไม้แท้สั่งทำเป็นพิเศษ มีทั้งแบบ 3 ชั้น และ 5 ชั้น, การออกใบรับรองจากพิพิธภัณฑ์ Museum Certificate ที่พิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ชั้นสูงจากประเทศเยอรมนี มีรายละเอียดและหมายเลขกำกับ พร้อมลายเซ็นและตราประทับ

นอกจากนั้น ยังมีเพลทโลหะสลักรายละเอียดพร้อมหมายเลขกำกับภาพ ติดไว้ที่กรอบทุกภาพ รวมถึงการบริการจัดส่งถึงมือท่านด้วยทีมงานมืออาชีพ

ผู้มีโอกาสครอบครองมั่นใจได้ว่าได้รับชิ้นงานที่มีคุณภาพ นั่นไม่สำคัญเท่ากับการมีโอกาสได้เก็บผลงานของศิลปินที่คุณรักและศรัทธา