"อาคม"เรียกแบงก์รัฐถกหาแนวทางแก้หนี้ครัวเรือนคนไทย​

"อาคม"เรียกแบงก์รัฐถกหาแนวทางแก้หนี้ครัวเรือนคนไทย​

"อาคม"เรียกแบงก์รัฐถกหาแนวทางแก้หนี้ครัวเรือนคนไทย​ โดยยังไม่ได้ข้อสรุปต่อแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้เรียกสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (SFIs) ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) เป็นต้น รวมทั้งทีมงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือในเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน ตามนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยคาดว่าจะยังไม่ได้เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้มีการเรียกสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เพื่อมาติดตามสถานะของแบงก์รัฐ รวมทั้งจะมีการหารือในเรื่องแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนของประชาชน โดยที่ผ่านมาแบงก์รัฐได้ดำเนินงานในส่วนนี้อยู่แล้ว ครั้งนี้จะมีการมาหารือกันเพิ่มเติมว่าจะสามารถช่วยเหลือเพิ่มเติมอย่างไรได้บ้าง

"แต่เดิมแบงก์รัฐก็ทำอยู่แล้ว ในการดูแลปัญหาหนี้ครัวเรือนของประชาชน เราจึงต้องมาคุยกันว่าใครจะสามารถช่วยเพิ่มเติมอะไรได้อีกมากน้อยแค่ไหน ส่วนเรื่องลดดอกเบี้ย ที่ผ่านมาแบงก์รัฐช่วยไประดับหนึ่งแล้ว ทั้งเรื่องการยืดเวลาชำระหนี้เงินต้น และดอกเบี้ยออกไปถึงสิ้นปีนี้ แต่วันนี้เราก็มาคุยกันว่าคนเขาเดือดร้อนกันเยอะจะมีอะไรมาดูแลเพิ่มเติมอย่างไร เพราะวันนี้แบงก์ก็ช่วยในสิ่งที่แบงก์ช่วยได้"