โควิดอินโดฯ วิกฤติหนัก ‘ติดเชื้อทะลุ 2 ล้านคน’

โควิดอินโดฯ วิกฤติหนัก ‘ติดเชื้อทะลุ 2 ล้านคน’

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของอินโดนีเซียสะสมเกิน 2 ล้านคนแล้ว โรงพยาบาลเต็มไปด้วยผู้ป่วยรายใหม่ หวั่นเกิดวิกฤติสาธารณสุขจนเอาไม่อยู่

หมุดหมายที่ไม่มีใครต้องการของอินโดนีเซียเกิดขึ้นหลังจากอัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันพุ่งขึ้นกว่าสองเท่าในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการชี้ว่าเป็นเพราะโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ที่ติดเชื้อง่าย วันนี้ (21 มิ.ย.) ทางการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันทุบสถิติ 14,536 คน ส่งผลยอดติดเชื้อสะสม 2 ล้านคนเศษ เสียชีวิตเกือบ 55,000 คน จากประชากรเกือบ 270 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าจำนวนที่แท้จริงอยู่มาก เนื่องจากการตรวจหาเชื้อและตามรอยโรคต่ำ ผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่า ตัวเลขทางการอาจแค่ 10% ของตัวเลขจริง

“มันเริ่มโป่งออกสู่พื้นผิวเหมือนระเบิดเวลา นี่แค่เริ่มต้น ขึ้นอยู่กับว่าจัดการสถานการณ์อย่างไร เราอาจจบลงด้วยระเบิดลูกใหญ่เหมือนอินเดียก็ได้” วินธู ปุรโนโม นักระบาดวิทยา มหาวิทยาลัยแอร์ลังกาของอินโดนีเซียกล่าว

จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นในช่วงที่อินโดนีเซียกำลังต่อกรกับโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆ รวมถึงสายพันธุ์เดลต้าที่พบครั้งแรกในอินเดีย ซึ่งติดเชื้อได้ง่าย

อัตราการเข้าโรงพยาบาลในกรุงจาการ์ตาพุ่งขึ้นเป็นกว่า 75% ส่วนพื้นที่อื่นที่โควิดระบาดหนักมีรายงานว่าการฝังศพผู้ป่วยโควิดเพิ่มสูงขึ้นมาก

รัฐบาลอินโดนีเซีย ที่ถูกวิจารณ์อย่างมากว่ารับมือการระบาดได้ไม่ดี แถลงว่า จะเพิ่มข้อจำกัดในกรุงจาการ์ตาและเมืองอื่นๆ ที่โควิดระบาดหนัก แต่ก็ยังบังคับใช้ไม่จริงจัง

ที่เมืองคูดุส ในชวากลาง หลายสิบชุมชนถูกล็อกดาวน์หลังพบสายพันธุ์เดลต้า ประกอบกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วกลับเจ็บป่วยด้วยอาการรุนแรง ทำให้เกิดคำถามถึงประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวค ที่อินโดนีเซียใช้เป็นวัคซีนหลักฉีดให้ประชากรกว่า 180 ล้านคนภายในต้นปีหน้า