'เชียงใหม่' เร่งตรวจโควิด 'เทคนิคเชียงใหม่' หวั่นเป็นคลัสเตอร์ใหม่

'เชียงใหม่' เร่งตรวจโควิด 'เทคนิคเชียงใหม่' หวั่นเป็นคลัสเตอร์ใหม่

สาธารณสุขเชียงใหม่ เข้าตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง "วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่" นักศึกษา 80 ราย หลังพบนศ.ติดโควิด-19 หวั่นเป็นคลัสเตอร์ใหม่

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 19 มิถุนายน 2564 ที่ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ นพ.กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เป็นนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ จำนวน 1 ราย เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2564 ได้ประสานเข้ามาเพื่อทำการสอบสวนโรคและทำการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดกับผู้ป่วย เบื้องต้นได้ทำการคัดกรองอาจารย์ที่ใกล้ชิดนักศึกษาจำนวน 16 ราย เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2564 ผลไม่พบติดเชื้อโควิด-19 แต่ยังคงให้กักตัว 14 วัน หากมีอาการผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการต่อไป

สำหรับวันนี้ (19 มิถุนายน 2564) เข้ามาทำการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงที่เป็นนักศึกษาร่วมห้องกับผู้ป่วยติดเชื้อจำนวนประมาณ 40 ราย และกลุ่มนักศึกษาที่ทำกิจกรรมร่วมกันอีกประมาณ 40 ราย โดยผลการคัดกรองเชื้อจะออกในวันพรุ่งนี้ (20 มิถุนายน 2564) ซึ่งกลุ่มเสี่ยงกลุ่มนี้จะต้องทำการกักตัว 14 วัน เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่ช่วงเช้า มีนักศึกษาเริ่มทอยอยเดินทางเข้ามาที่วิทยาลัยเพื่อรอการตรวจคัดกรอง โดยมีเจ้าหน้าที่ และอาจารย์วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ค่อยกำกับดูแล พร้อมกำชับให้เว้นระยะห่าง และเมื่อทำการคัดกรองเรียบร้อยแล้ว ให้กลับบ้านกักตัวเอง 14 วันทันที ขณะเดียวกัน ทางวิทยาลัยได้มีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโดยรอบบริเวณโรงเรียน

ขณะที่ นักศึกษา ระดับชั้น ปวส.1 วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ระบุว่า ที่ต้องการตรวจคัดกรองเชื้อในครั้งนี้ เนื่องจากได้เข้าร่วมกิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์พี่น้อง เพื่อให้รู้จักกัน ผู้ที่ติดเชื้อเป็นนักศึกษาใหม่เพิ่งเข้าศึกษาในระดับชั้น ปวช.1 แผนกช่างกล ในช่วงกิจกรรมรุ่นน้องถูกจัดให้นั่งอยู่ด้านหลังจึงไม่ได้ใกล้ชิดกัน แต่เพื่อความปลอดภัยของส่วนรวมจึงต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังจากตรวจหาเชื้อต้องทำการกักตัวสังเกตอาการ 14 วัน

ทั้งนี้ สำหรับเคสผู้ติดเชื้อซึ่งเป็นนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ จำนวน 1 รายดังกล่าวนั้น (รหัส CM 4206) จากการรายงานของสาณารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่า ได้รับเชื้อจากกรณีสถาบันกวดวิชาที่มีติวเตอร์ติดเชื้อ เนื่องจากมีการปกปิดข้อมูล จากการสอบสวน พบว่ามีความสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อที่จังหวัดแพร่ จากนั้นได้นำมาแพร่เชื้อต่อผู้ร่วมงานในสถาบัน ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ คือ CM4206 ซึ่งให้ข้อมูลไทม์ไลน์ไม่ชัดเจนเช่นเดียวกัน รวมทั้งไม่ให้ความร่วมมือกับทีมสอบสวนโรคของโรงเรียนบางแห่งที่ปกปิดข้อมูลรายชื่อของนักเรียนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 6 ราย ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการระบาดเป็นคลัสเตอร์ในจังหวัดเชียงใหม่ได้

162408327748