'โจรไนจีเรีย' สังหาร ตร.ดับ - จับนักเรียน 80 ชีวิตเรียกค่าไถ่

'โจรไนจีเรีย' สังหาร ตร.ดับ - จับนักเรียน 80 ชีวิตเรียกค่าไถ่

เกิดเหตุโจรไนจีเรีย จับตัวนักเรียน 80 ชีวิตเรียกค่าไถ่ และทำต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือน ธ.ค.63 มีเด็ก และครูถูกลักพาตัวมากกว่า 800 ชีวิตแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชาวบ้าน และครูคนหนึ่งเล่าตรงกันว่า มือปืนได้สังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจและลักพาตัวนักเรียนอย่างน้อย 80 คนและครู 5 คนจากโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองเค็บบี ประเทศไนจีเรีย

การจู่โจมครั้งนี้ เป็นการลักพาตัวครั้งใหญ่นับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 3 สัปดาห์ เกิดขึ้นทางตะวันตกเฉียงเหนือของไนจีเรีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ทางการได้อ้างว่า เป็นกลุ่มโจรติดอาวุธที่ต้องการเงินค่าไถ่

อัสมา อาลิอู ครูโรงเรียนแห่งนี้กล่าวว่า มือปืนได้ลักพานักเรียนมากกว่า 80 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กผู้หญิง

"พวกเขาได้ฆ่าตำรวจไปหนึ่งราย ก่อนบุกพังประตู และตรงไปที่ห้องเรียน" เขากล่าวกับรอยเตอร์

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้เปิดเผยจำนวนนักเรียนที่สูญหาย ด้านโฆษกของผู้ว่าการรัฐเค็บบี กล่าวว่า พวกเขากำลังรวบรวมจำนวนผู้ที่สูญหายอยู่ตอนนี้

เหตุการณ์เกิดขึ้นที่วิทยาลัยรัฐบาลกลางในเมืองเบอร์นิน ยะอูรีที่อยู่ห่างไกล โดยขณะนี้ กองกำลังรักษาความปลอดภัยกำลังค้นหาป่าใกล้เคียงเพื่อหานักเรียนและครูที่ถูกลักพาตัว

กลุ่มโจรนี้ ต้องการเรียกค่าไถ่ได้ลักพาตัวนักเรียนชาวไนจีเรียมากกว่า 800 คนจากโรงเรียนของพวกเขา นับตั้งแต่เดือน ธ.ค.2563 บางคนได้รับการปล่อยตัวแล้ว ขณะที่คนอื่นๆ ยังคงหายตัวไป