Young Pride Club เกิดมาเพื่อสร้างความเข้าใจ LGBTQ ให้มากขึ้น

Young Pride Club เกิดมาเพื่อสร้างความเข้าใจ LGBTQ ให้มากขึ้น

แพลตฟอร์มออนไลน์ สร้างการเรียนรู้เรื่องความเท่าเทียมทางเพศและชุมชน LGBTQ สำหรับทุกคนในสังคม

"ในหลายๆ ครั้ง การจัดกิจกรรมของกลุ่ม LGBTQ เป็นเรื่องยาก ด้วยเหตุผลหลายประการ อาจเพราะเป็นเรื่องเฉพาะกลุ่ม ที่ผู้คนส่วนมากยังไม่ค่อยเข้าใจ แต่โซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะ Facebook ทำให้เรามีเสียง สามารถพูดถึงเรื่องหรือประเด็นที่ชุมชนของเรากำลังเผชิญได้ รวมไปถึงเรื่องกฎหมาย การแต่งงานของคนเพศเดียวกัน หรือเรื่องการปฏิบัติต่อกลุ่ม LGBTQ ซึ่งคนให้ความสนใจมากในประเด็นเหล่านี้" เบส ชิษณุพงศ์ นิธิวนา ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Young Pride Club กล่าวถึงความจำเป็นที่จะต้องสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นกับคนในสังคมหมู่มาก ด้วยช่องทางออนไลน์

162400872474

 เบส ชิษณุพงศ์ นิธิวนา 

ในเดือนมิถุนายน ขณะที่ทั่วโลกกำลังฉลอง Pride Month เดือนแห่งความหลากหลายทางเพศอยู่นั้น  สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ระลอกสามในประเทศไทย ก็ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมเป็นอย่างมาก ผู้คนต้องอยู่กับบ้านเพื่อความปลอดภัย กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ ก็ต้องกลับไปอยู่กับครอบครัว ที่อาจจะไม่ค่อยยอมรับกับทางเลือกนี้ อีกทั้งไม่มีความแน่นอนในอาชีพ และยังมีการเลื่อนการรับรองกฎหมายการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกันออกไปอีก การสร้างความเข้าใจระหว่างกันจึงเป็นสิ่งจำเป็นในสังคม

ความเปลี่ยนแปลงในเมืองไทย

ปฏิเสธไม่ได้ว่า จุดเริ่มต้นของการยอมรับให้นักศึกษาได้รับอนุญาตให้แต่งกายตามเพศสภาพในการเข้ารับปริญญาบัตรเกิดขึ้นเมื่อ ชิษณุพงศ์ ยังเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในช่วงนั้นนักศึกษายังไม่ได้รับอนุญาตให้แต่งกายตามเพศสภาพในการเข้ารับปริญญาบัตร เบสจึงได้ขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อสร้างสังคมที่เปิดกว้าง แล้วการขับเคลื่อนก็เป็นผลสำเร็จ ส่งผลให้รุ่นของเบสเป็นนักศึกษารุ่นแรกของมหาวิทยาลัยที่ได้รับอนุญาตให้แต่งกายตามเพศสภาพเข้ารับปริญญาบัตร

เบสยังคงเคลื่อนไหวต่อไป ต่อเนื่องด้วย การก่อตั้ง Young Pride Club ขึ้น ปี พ.ศ. 2561 ในช่วงที่กำลังศึกษาปริญญาโท ภาควิชาสตรีศึกษา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อร่วมสร้างพื้นที่การเรียนรู้ที่ปลอดภัยให้กับเหล่าคนรุ่นใหม่ที่สนใจในเรื่องของความเท่าเทียมทางเพศและชุมชน LGBTQ รวมถึงจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความเป็นผู้นำ และการมีส่วนร่วม ตลอดถึงการร่วมมือกันเพื่อสร้างแรงสนับสนุน โดยตั้งแต่ก่อตั้งชุมชนดังกล่าวมาได้ร่วมมือกับ NGO ต่างๆ มาแล้วกว่า 50 องค์กร ได้ร่วมสร้างผู้นำ LGBTQ ในทุกภูมิภาคของประเทศ มีผู้ติดตามกว่า 40,000 บนเพจ Facebook

162400877386

ชุมชนเพื่อความเข้าใจ

Young Pride Club จึงเป็นช่องทางการสื่อสารหลักในการกระจายการจัดกิจกรรมและสร้างพื้นที่ปลอดภัยขึ้นมาให้ผู้คนได้พูดคุย แลกเปลี่ยนความเห็น โปรโมทเนื้อหาที่เกี่ยวกับชุมชน LGBTQ เป็นการสื่อสารระหว่างสมาชิกและทีมงานเมื่อพวกเขามีคำถาม หรืออยากจะแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ

ที่สำคัญ Young Pride Club ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งใน 77 ชุมชน จาก 6 ทวีปทั่วโลก ในการเข้าร่วมอบรมโครงการ Community Accelerator ของ Facebook เพื่อเพิ่มทักษะทางดิจิทัลและทักษะการเป็นผู้นำ ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับการฝึกอบรม การให้คำแนะนำ และการมอบเงินทุน เพื่อทำให้ชุมชนเติบโตอีกด้วย     

 

โลกไม่หยุดหมุน จึงต้องเรียนรู้ต่อไป    

"คุณต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้กลุ่มเป้าหมายของตัวเอง รวมถึงเรียนรู้กลุ่มอื่นๆ ไปด้วย เพื่อนำความรู้ตรงนั้นมาเสริมสร้างชุมชนของตัวเอง หลังจากที่ได้ร่วมโครงการนี้แล้ว เราก็ได้เห็นชุมชนต่างๆ เช่น OOCA ที่มีรูปแบบธุรกิจ หรือ business model ที่เข้มแข็ง ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เรามองว่าเราเองจะเป็นธุรกิจเพื่อสังคม หรือ social enterprise ได้ไหม เราจะได้มีรายได้พึ่งพาตนเองได้ นอกเหนือไปจากการรับทุนสนับสนุนเพียงอย่างเดียว โครงการนี้จะทำให้คุณได้พบกับผู้นำชุมชนที่มีทักษะต่างกัน เพื่อที่จะได้เรียนรู้จากกันและกัน" เบส ชิษณุพงศ์ กล่าวถึงการเติบโตและความต่อเนื่องไปถึงธุรกิจเฉพาะกลุ่ม

162400880840

"จะเห็นได้ว่าภาคธุรกิจให้ความสนใจกับกลุ่ม LGBTQ ในเดือนนี้ ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดี แต่เรายังคงต้องมองไปข้างหน้า เช่นเรื่องของการทำงาน หลายคนมองว่า LGBTQ ก็ได้รับการยอมรับดี แต่ว่าจริงๆ แล้ว การได้รับการยอมรับของชาว LGBTQ หลายคนยังถูกจำกัดอยู่ หลายคนทำงานด้านบันเทิง แต่จริงๆ แล้วความสามารถของ LGBTQ ก็เหมือนกับคนอื่นๆ พวกเขาสามารถทำงานด้านอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดการ งานออฟฟิศก็ได้"       

นอกจากกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศแล้ว ยังมีกลุ่มที่เรียกตนเองว่า ‘ไม่ฝักใจทางเพศ’ (asexual) หรือ กลุ่มที่ไม่แบ่ง หรือไม่จำกัดกรอบทางเพศ (non-binary) อีกด้วย และนั่นคือสิ่งที่เราต้องเรียนรู้เพื่อสร้างการยอมรับต่อไป เบส กล่าว

"เรายังคงต้องเดินหน้าสร้างความเข้าใจระหว่างกัน เพื่อให้ทุกคนรู้สึกว่าได้รับการยอมรับ และแพลตฟอร์มอย่าง Facebook ก็เป็นส่วนสำคัญในการสร้างความเข้าใจในสังคม”

,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,

ติดตามผลงานและร่วมเป็นกำลังใจให้กลุ่ม Young Pride Club ได้ที่ https://www.facebook.com/YoungPrideClub/