'ไพบูลย์' ลั่นเลือกตั้งรอบหน้าส่ง 'พล.อ.ประยุทธ์' นั่งบัญชีนายกฯ เพื่อย้ำ 'สืบทอดอำนาจจากประชาชน'

'ไพบูลย์' ลั่นเลือกตั้งรอบหน้าส่ง 'พล.อ.ประยุทธ์' นั่งบัญชีนายกฯ  เพื่อย้ำ 'สืบทอดอำนาจจากประชาชน'

"ไพบูลย์" เชื่อ 'ญัตติแก้รัฐธรรมนูญ ตั้ง ส.ส.ร.' ขัดคำวินิจฉัยศาล ระบุพร้อมหนุนญัตติพรรคฝ่ายค้าน แก้ระบบเลือกตั้ง

      นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  กล่าวถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรมนูญ ในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 23 - 24 มิถุนายน ว่า ญัตติของ 3พรรคร่วมฝ่ายค้าน และ พรรคเพื่อไทย ที่เสนอให้แก้ไขระบบเลือกตั้ง สามารถนำมารวมกับญัตติที่พรรคพลังประชารัฐเสนอ ซึ่งตนพร้อมสนับสนุนและยกมืองลงมติให้ เพราะตรงกับหลักการของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ ส่วนญัตติที่ขอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ และตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ตนมองว่าไม่สามารถบรรจุในระเบียบวาระได้ เพราะขัดต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ดีต้องรอฟังความเห็นของฝ่ายกฎหมายของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ที่จะพิจารณาวันนี้ (18 มิถุนายน) นี้อีกครั้ง

      นายไพบูลย์ กล่าวถึงกรณีที่มีการวิเคราะห์ว่าการแก้ระะบบเลือกตั้งและไม่ปิดสวิซต์ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี คือ การสืบทอดอำนาจของรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐ ว่า ตนไม่เข้าใจสืบทอดอำนาจอย่างไร เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังอยู่ในดำรงตำแหน่ง และในการเลือกตั้งคราวหน้า เลือกตั้งปี 2566 พรรคพลังประชารัฐ จะขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐเช่นเดิม เพื่อเสนอตัวให้ประชาชน และหากประชาชนเลือกและได้เสียงเพียงพอ จัดตั้งรัฐบาล เท่ากับได้เสียงสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี คือ หากจะมองว่าเป็นการสืบทอดอำนาจ คือ สืบทอดอำนาจโดยประชาชน ผ่านการเลือกตั้ง ซึ่งผิดตรงไหน
      “พรรคพลังประชารัฐ สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เพราะมีความสามารถ ในการบริหารประเทศ ซื่อสัตย์สุจริต เหมาะสมที่สุดในปัจจุบัน ในขณะนี้ยังไม่มีใกล้เคียงกับพล.อ.ประยุทธ์” นายไพบูลย์ กล่าว.