‘เอกชน’ หนุนเร่งเปิดประเทศ หวังดึงเงินนอกฟื้นเศรษฐกิจ

‘เอกชน’ หนุนเร่งเปิดประเทศ หวังดึงเงินนอกฟื้นเศรษฐกิจ

บิ๊กเอกชนประสานเสียงหนุนเปิดประเทศใน 120 วันหรือเร็วกว่า ยอมรับ ต.ค.เหมาะสม ตลาดทุนลุ้นหุ้นไทยแตะ 1,700 จุด ปตท.ชี้เป็นเป้าหมายครั้งสำคัญ “แสนสิริ” เชื่อไตรมาส 4 ฟื้น ด้านไมเนอร์ฯ ชมรัฐตั้งใจทำงานวางแผนรอบคอบ

ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายเปิดประเทศภายใน 120 วัน หรือประมาณกลางเดือน ต.ค.2564 สร้างแรงกระเพื่อมทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจ มีกระแสตอบรับในเชิงบวก

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทย กล่าวว่า การเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์วันที่ 1 ก.ค.นี้ จะทำให้ทั่วโลกรู้ว่าไทยควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในภูเก็ตได้ และจะทดสอบระบบสาธารณสุข ซึ่งความสำเร็จของภูเก็ตจะเป็นต้นแบบพื้นที่อื่น และหากประเทศกลับมาเปิดได้อีกครั้งใน 120 วัน และนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางในไทยมากกว่า 300,000 คน นักท่องเที่ยว 1 ล้านคนจะเดินทางมาไทยด้วยการใช้จ่าย 50,000 บาทต่อคนต่อเที่ยว รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 5 หมื่นล้านบาท ในไตรมาส 4 และจีดีพีเพิ่มขึ้น 0.3% ในปีนี้จากประมาณการครั้งก่อนที่ 0.5-2% ในปีนี้

“หอการค้าไทยชื่นชมการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีที่จะเปิดประเทศใน 120 วัน ซึ่งเป็นวิธีที่ถูกต้องและสร้างความเชื่อมั่นว่าคนไทยจะเข้าถึงวัคซีนได้ และจากวันนี้ไปต้องเริ่มนับถอยหลัง เพื่อเตรียมพร้อมเปิดประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาทุกคนรู้ดีว่าเจ็บปวดจากการปิดประเทศปิดเพื่อควบคุมการระบาด ดังนั้นจำเป็นต้องต้องฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

ส.อ.ท.เตือน การ์ดอย่าตก

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การที่รัฐบาลประกาศว่าจะเปิดประเทศภายในเดือน ต.ค.นี้ ส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจในปีนี้จะดีขึ้น เพราะเร็วขึ้นกว่ากำหนดการเดิมที่จะเร่งฉีดวัคซีนให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้ และเปิดประเทศภายในเดือนธ.ค. นี้ ซึ่งจะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 2 แสนล้านบาทต่อเดือน รวมแล้วใน 2 เดือนสุดท้ายของเดือนจะมีเม็ดเงินเข้ามากระตุ้นจีดีพี 4-5 แสนล้านบาท

“พ.ย.-ธ.ค.จะเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวไทย จะทำให้มีเม็ดเงินเข้ามาในประเทศมากขึ้น รวมทั้งประชาชนและภาคธุรกิจต่างๆ ก็จะกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ตามปกติ แต่การเปิดประเทศต้องระวังการ์ดอย่าตกทั้งประชาชนและผู้ประกอบการ ซึ่งต้องเข้มงวดระยะห่าง การใส่หน้ากาก การล้างมือและการวัดอุณหภูมิ ทุกคนรวมทั้งต้องเรียนรู้กรณีที่ประเทศอื่นเปิดประเทศแล้วมีระบาดรอบใหม่ เช่น สหรัฐ อังกฤษ"

ปตท.ชี้เป้าหมายครั้งสำคัญประเทศ

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การประกาศเปิดประเทศภายใน 120 วัน จะต้องให้เครดิตกับนายกรัฐมนตรีที่ประกาศเป้าหมายครั้งสำคัญของประเทศออกมา ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ให้ทุกคนในประเทศรู้ทิศทางการทำงานและการบริหารสถานการณ์ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ว่าจะนำไปสู่การเปิดประเทศในอีก 120 วัน ถือเป็นการสร้างจุดร่วมให้กับคนในชาติ

การเปิดประเทศครั้งนี้จะสร้างแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่จะมาสนับสนุนการส่งออกที่เหลืออยู่เครื่องจักรเดียวในขณะนี้ ดังนั้น ถ้าสามารถเปิดประเทศได้ตามแผน จะทำให้การท่องเที่ยวกลับมาขยายตัวในช่วงไตรมาส 4 ที่เป็นฤดูกาลท่องเที่ยวของไทยพอดี รวมทั้งการเปิดประเทศจะช่วยผลักดันการบริโภคภายในประเทศให้ดีขึ้นตามการท่องเที่ยวที่ขยายตัวด้วย

“ดับบลิวเอชเอ”ชี้ช่วยดันการลงทุน

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA Group กล่าวว่า รัฐบาลยิ่งเปิดประเทศเร็วยิ่งดีต่อการลงทุนของประเทศ เนื่องจากขณะนี้มีนักลงทุนจำนวนมากรอที่จะเข้ามาในประเทศไทย เพื่อดูที่ดินตั้งโรงงาน เจรจาธุรกิจ ซึ่งจะทำให้ตัวเลขการลงทุนจากต่างประเทศในปีนี้ดีขึ้นมาก แต่รัฐบาลจะต้องบริหารจัดการให้ดี เร่งฉีดวัคซีนให้กับคนในประเทศอย่างทั่วถึง เพื่อป้องกันการระบาด และสร้างความมั่นใจให้กับต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลเปิดประเทศให้เร็วกว่านี้ เหลือภายใน 90 วันยิ่งดี หรือรัฐบาลอาจจะใช้แนวทางภูเก็ตโมเดล เปิดพื้นที่เศรษฐกิจบางจังหวัดที่สำคัญให้เร็วกว่าพื้นที่อื่น เช่น อีอีซีโมเดล เปิดให้นักลงทุนเข้ามาดูพื้นที่เจรจาธุรกิจใน อีอีซี ได้ก่อนการเปิดประเทศทั้งหมด ก็จะช่วยเรื่องการลงทุนของไทยได้มาก

แสนสิริเชื่อไตรมาส 4 เศรษฐกิจฟื้น

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เป็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีของเศรษฐกิจ เป็นการเดินหน้าระหว่างระบบสาธารณสุขไทยกับทิศทางเศรษฐกิจไปพร้อมกันเป็นครั้งแรกและมีเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้น การเร่งเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศจะเป็นสัญญาณที่กระตุ้นให้ภาคเอกชนรวมถึงเอสเอ็มอี ที่นับเป็นฟันเฟืองสำคัญของประเทศเริ่มมีเป้าหมายชัดเจนขึ้น

สำหรับแสนสิริเดินหน้า Speed to Market อยู่ตลอดเวลา ทั้งหัวหิน พัทยา ภูเก็ต หาดใหญ่ เชียงใหม่ เชียงราย เต็มสปีด เรามีที่ดินพร้อมแผนเปิดตัวโครงการ รอแค่การเปิดประเทศในช่วงครึ่งปีหลัง เราก็จะออกวิ่งได้ก่อน

“ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวในไตรมาส 4 รวมถึงเศรษฐกิจเมืองท่องเที่ยวที่จะเริ่มฟื้นตัว นี่ไม่ใช่แค่ความหวังแต่คือความจริง ต่างชาติจะกลับมา ภาคเอกชนในธุรกิจต่างๆ จะเร่งพลิกฟื้นธุรกิจ ขณะที่ศักยภาพเมืองท่องเที่ยวต่างๆ ที่มีความโดดเด่นแตกต่างกันออกไป จะพร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งจากชาวไทยและต่างชาติ ให้กลับมาคึกคักและสร้างเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งอีกครั้ง"

“เซ็นทารา”ชี้หนุนท่องเที่ยวไฮซีซัน

นายธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา กล่าวว่า เป็นไทม์ไลน์ที่เร็วขึ้นจากเดิม 3 เดือน เมื่อเทียบกับโรดแมพที่รัฐบาลประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะเปิดประเทศทั้งประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วมาเที่ยวไทยได้แบบไม่กักตัวตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2565 ถ้ารัฐบาลทำได้ตามแถลงการณ์ เมืองท่องเที่ยวที่สำคัญๆ หากพร้อมได้เร็วกว่าก็ควรทยอยเปิดให้ได้เร็วกว่านั้น 

"นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสเรียบร้อยแล้ว ควรเดินทางเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว และไม่ต้องมีเงื่อนไขข้อห้ามที่สร้างความยากลำบากนั้น เครือเซ็นทารามองว่าเป็นเรื่องน่ายินดี เพราะช่วงไตรมาส 4 เข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่นพอดี ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเชื่อมั่นว่าจะจองแพ็คเกจท่องเที่ยวล่วงหน้า ผู้ประกอบการและโรงแรมก็สามารถทำการตลาดและสื่อสารกับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้อย่างชัดเจน” นายธีระยุทธกล่าว

'สหพัฒน์'มองสัญญาณบวกธุรกิจ

นายบุญเกียรติ โชควัฒนา ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องดี หากสถานการณ์โรคระบาดเปลี่ยนแปลง รัฐบาลสามารถปรับแผนการเปิดประเทศได้ เหมือนกับญี่ปุ่นที่เลื่อนรัฐบาลประกาศเลื่อนเปิดประเทศหลายรอบ ทั้งนี้ ไอ.ซี.ซีฯ ซึ่งมีพนักงานนับพันชีวิต ภารกิจเร่งด่วนต้องทำให้พนักงานได้รับวัคซีนภายใน 120 วัน สร้างความมั่นใจในการกลับไปทำธุรกิจ

“ไทยแอร์เอเชีย”มาถูกทางแล้ว

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชียเอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ถือหุ้นใหญ่ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว แต่รัฐก็ต้องเร่งฉีดให้ได้ตามเกณฑ์เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่แก่คนไทยโดยเร็วก่อนที่เปิดประเทศ

แม้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยในช่วงแรกอาจจะยังไม่ค่อยมากนัก แต่ถ้าไม่เดินหน้าเปิดประเทศสักที ก็จะไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา โดยในช่วงเริ่มต้นของการเปิดประเทศย่อมมีอุปสรรคเกิดขึ้นอยู่แล้ว แต่อย่างน้อยภายใน 120 วันนี้ก็จะได้เตรียมการชัดเพื่อรอแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นข้างหน้า

“นโยบายการเปิดประเทศมาถูกทางแล้ว แม้ว่าทางฝ่ายที่ดูแลด้านสาธารณสุขจะไม่เห็นด้วยกับการเปิดประเทศ แต่รัฐบาลมองว่าจำเป็นต้องเปิดเพื่อให้เศรษฐกิจเดินต่อไปได้ สิ่งสำคัญจึงหนีไม่พ้นการเปิดประเทศอย่างรอบคอบมากที่สุด เร่งระดมฉีดวัคซีนแก่ประชาชนภายใน 2 เดือนนี้ เปิดพื้นที่ให้ชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวได้หลายจังหวัด”

นอกจากนี้ ควรพิจารณาลดจำนวนวันกักตัวจากปัจจุบันอยู่ที่ 14 วัน ให้เหลือ 7 หรือ 10 วัน สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสและมีใบรับรองการฉีดจริง

ไมเนอร์ฯ ชมรัฐตั้งใจทำงาน-รอบคอบ

บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์ โดย นายวิลเลี่ยม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค ประธานกรรมการ โดยระบุว่า ขอชื่นชมและสนับสนุนถ้อยแถลง ซึ่งนโยบายดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของนายกรัฐมนตรีในการวางแผนและกระบวนการที่สมเหตุสมผลและรอบคอบของภาครัฐ ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากภาคเอกชนและประชาชนทั่วไปที่ธุรกิจได้รับผลกระทบและเกิดความเดือดร้อน 

“ผมขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ไม่ว่าส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค หรือส่วนท้องถิ่น ร่วมกันตระหนักถึงความสำคัญในเจตจำนงของท่านนายกรัฐมนตรี และทำงานด้วยความตั้งใจเพื่อนำไปสู่ผลสำเร็จตามแผน ผมมีความศรัทธาอย่างเต็มเปี่ยมว่า เหล่าผู้นำของประเทศและบุคลากรทางการแพทย์จะสามารถทำงานร่วมกันอย่างดี เพื่อช่วยกันดูแลความปลอดภัยด้านสุขภาพของไปพร้อมกับการเปิดประเทศเพื่อเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย”

ปัจจุบันการกระจายการฉีดวัคซีนรวดเร็วทั่วทุกมุมโลก รวมถึงไทยเองก็เช่นกัน ขณะเดียวกัน โควิด-19 ก็จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตของผู้​คนในสังคมอย่างแยกจากกันไม่ได้ ซึ่งทุกคนจำเป็นจะต้องเผชิญหน้าและอาจจะต้องอยู่กับโรคระบาดนี้ต่อไปเรื่อยๆ ช่วงเวลานี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่เราจะเปิดประเทศ หลังจากที่สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น ยุโรป ตะวันออกกลาง และอเมริกา ประสบความสำเร็จ.