EU จัด ‘ไทย’ อยู่กลุ่มประเทศปลอดภัย เข้าได้แม้ไม่ฉีดวัคซีน

EU จัด ‘ไทย’ อยู่กลุ่มประเทศปลอดภัย เข้าได้แม้ไม่ฉีดวัคซีน

สหภาพยุโรป จัดให้ประเทศไทย เป็นหนึ่งใน 11 ประเทศหรือดินแดนในกลุ่มประเทศที่มีความปลอดภัยโควิด-19 สามารถเดินทางเข้า EU ได้ไม่ว่าฉีดยาแล้วหรือไม่

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) จัดให้ไทยอยู่ในกลุ่มประเทศประเทศที่มีความปลอดภัย (EU White List) กล่าวคือเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 75 คน ต่อประชากร 100,000 คน ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา 

“ประเทศสมาชิก EU สามารถพิจารณาอนุญาตให้บุคคลที่เดินทางมาจากไทยเข้าเขต EU โดยไม่จำกัดวัตถุประสงค์การเดินทาง และไม่ว่าจะฉีดวัคซีนมาแล้ว หรือไม่ก็ตาม” นายธานี กล่าว 

162393306269

ส่วนประเทศที่อยู่ใน EU White List ได้แก่ ไทย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รวันดา สิงคโปร์ เกาหลีใต้ จีน (รวมฮ่องกงและมาเก๊า) อิสราเอล และญี่ปุ่น

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา ผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปได้ลงนามข้อตกลงที่จะออกกฎหมายว่าด้วยเอกสารรับรองโควิด-19 ในรูปแบบดิจิทัลของสหภาพยุโรป “EU Digital COVID Certificate” สำหรับการเดินทางระหว่างประเทศภายใน EU โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 

ล่าสุดประเทศสมาชิก EU 12 ประเทศ (จาก 27 ประเทศ)ได้เริ่มบังคับใช้และออกเอกสารรับรองฯ ให้กับประชาชนของตนแล้วได้แก่ บัลแกเรีย เช็ก เดนมาร์ก เยอรมนี กรีซ โครเอเชีย โปแลนด์ สเปน ลิทัวเนีย เอสโตเนีย ลัตเวีย และออสเตรีย สำหรับเอกสารดังกล่าวจะออกให้บุคคลที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครบโดสแล้ว หรือผู้ที่มีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ หรือเป็นผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 และได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว 

นายธานี กล่าวว่า บุคคลที่ถือเอกสารรับรองฯ ดังกล่าว จะได้รับการยกเว้นมาตรการจำกัดการเดินทาง เช่น การกักตัวหรือการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สำหรับคนไทย สามารถขอเอกสารรับรองฯ ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่จะต้องเข้ามาในเขต EU ก่อนจึงจะสามารถทำเรื่องยื่นขอเอกสารรับรองฯ กับหน่วยงานท้องถิ่นในประเทศที่เดินทางมาถึง เพื่อใช้สำหรับเดินทางข้ามไปยังประเทศอื่นใน EU และจำเป็นต้องตรวจสอบมาตรการของประเทศต้นทางและประเทศปลายทางก่อนเดินทางทุกครั้งรายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศสมาชิก EU สามารถศึกษาได้ที่ https://reopen.europa.eu