สนามบินภูเก็ตพร้อมรับ 5 แอร์ไลน์ 1 ก.ค.

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) ท่าอากาศยานภูเก็ต ซักซ้อมความพร้อมกระบวนการรับผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ตามแผน Phuket Sandbox

ภูเก็ต...ท่าอากาศยานภูเก็ต ซักซ้อมความพร้อมกระบวนการรับผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ตามแผน Phuket Sandbox 1 ก.ค.นี้ เผยมีสายการบินจองสล๊อตวันแรกแล้ว 5 สายการบิน รวมผู้โดยสารประมาณ 1,000 คน

วันนี้ (17 มิ.ย.64) ผู้บริหาร, พนักงานและลูกจ้าง ท่าอากาศยานภูเก็ต นำโดยเรืออากาศตรีธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต และนายมนัส โสธารัตน์ รองผู้อำนวยการฯ สายปฏิบัติการและบำรุงรักษา พร้อมด้วยผู้ประกอบการ, สายการบิน และหน่วยงานราชที่เกี่ยวข้องซึ่งปฏิบัติงานภายในท่าอากาศยานภูเก็ต ร่วมสังเกตการณ์การเตรียมความพร้อมกระบวนการรับผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ตามแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าจังหวัดภูเก็ต หรือ Phuket Sandbox ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 บริเวณชั้น 2 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารที่จะมาใช้บริการ ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ได้มีการสมมุติสถานการณ์ว่า มีผู้โดยสารเดินทางมาจากต่างประเทศ โดยเข้าสู่ตัวอาคารที่เกรท 11 เมื่อมาถึงจะทำการตรวจคัดกรองเบื้องต้น โดยตรวจวัดอุณหภูมิ, ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศทำการตรวจเอกสารตามเงื่อนไขที่จังหวัดภูเก็ตกำหนด อาทิ วัคซีนพาสปอร์ต, ประกันภัยโควิด, เอกสารการจองโรงแรมที่พักซึ่งจะต้องเป็นโรงแรมที่ได้รับมาตรฐานชาร์พลัส เป็นต้น เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วเข้าสู่พิธีการตรวจคนเข้าเมือง รับสัมภาระ ผ่านศุลกากร ไปยังจุดตรวจสวอปก่อนจะขึ้นรถโดยสารที่มีการประสานไว้แล้วไปยังโรงแรมที่พัก เรืออากาศตรีธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวถึงการเตรียมพร้อมของท่าอากาศยานภูเก็ตว่า ทางทาอากาศยานภูเก็ตได้เชิญผู้ประกอบการ, สายการบิน และหน่วยงานราชที่เกี่ยวข้องซึ่งปฏิบัติงานภายในท่าอากาศยานภูเก็ต ตลอดจนในส่วนของผู้บริหารและพนักงานของการท่าฯ ด้วย มาร่วมสังเกตการณ์

กระบวนการรับผู้โดยสารข้าเข้าและขาออกระหว่างประเทศ ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีปัญหาอุปสรรคใดๆ ทั้งการตรวจคัดกรองผู้โดยสาร พิธีการตรวจคนเข้าเมือง ศุลกากรและอื่นๆ แต่ทางตัวแทนสายบินยังมีความกังวลเกี่ยวกับเอกสารและตรวจสวอป เพราะหากใช้เวลานานๆ อาจจะสร้างความไม่พอใจให้กับผู้โดยสารได้ ทั้งนี้จากการเตรียมการมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นในวันที่ 1 กรกฎาคมที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวตามแผน Phuket Sandbox จึงพร้อมในการรับนักท่องเที่ยว 100%

สำหรับวันที่ 1 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันแรกที่เปิดให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางเข้ามานั้น มีสายการบินคอนเฟิร์มแล้ว 5 สายการบิน เที่ยวบินแรกเวลา 13.30 น. เที่ยวบินที่ 2 เวลา 13.40 น. เที่ยวบินที่ 3 เวลา 17.10 น. เที่ยวบินที่ 4 เวลา 20.00 น. และเที่ยวบินที่ 5 เวลา 22.00 น มีผู้โดยสารเที่ยวบินละประมาณ 200 คน รวมทั้ง 5 เที่ยวบินมีประมาณ 1,000 คน ส่วนใหญ่จะมาดูไบและยุโรป คาดการณ์ว่าตลอดเดือนกรกฎาคมจะมีผู้โดยสารเข้ามาวันละประมาณ 1,000-1,500 คน จากนั้นในเดือนสิงหาคมต่อเนื่องไปจนถึงตุลาคม มีสายการบินที่ติดต่อขอสล๊อตเข้ามาประมาณ 31 สายการบิน