พะเยา สั่งปิด 2 หมู่บ้าน 7 โรงเรียน หลังพบผู้ติดเชื้อ 13 ราย

พะเยา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 13 ราย สั่งปิด 2 หมู่บ้าน 7 โรงเรียน ใน อ.เชียงคำ-ภูซาง ห้ามเข้า ออกพื้นที่

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีพบคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่ตำบลร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา ถึง 7 ราย เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา จนสร้างความแตกตื่นให้ชาวพะเยาเป็นอย่างมาก หน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ CDCU เชียงคำ-ภูซาง จึงได้ลงพื้นที่ติดตามและสอบสวนโรคกลุ่มผู้สัมผัสผู้ป่วย ซึ่งมีการเดินทางไปหลายพื้นที่ทั้งที่อ.เทิง จ.เชียงราย อ.ภูซางและอ.เชียงคำ จ.พะเยา โดย สบบง มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 7 ราย ทุกรายได้รับการตรวจค้นหาเชื้อโควิด-19 ผลการตรวจครั้งที่ 1 ไม่พบการติดเชื้อโควิด19 เข้ารับการกักตัวที่สถานกักตัวของภาครัฐและมีผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ จำนวน 13 ราย ให้ปฏิบัติตามมาตรการชุมชนโดยการกักตัวที่บ้าน พร้อมบุคคลในครอบครัว เป็นเวลา 14 วัน , สำหรับบ้านร่องส้าน หมู่ที่ 8 ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 40 ราย ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด19 ทุกราย ขณะนี้รอผลการตรวจ ในจำนวนนี้มี 14 รายที่มีอาการได้รับการส่งตัวมารับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงคำเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ในวันนี้ได้มีการตรวจค้นหาเชิงรุกในพื้นที่บ้านร่องส้าน หมู่ที่ 8 ต.ร่มเย็น จำนวนทั้งสิ้น 400 ราย

จากการตรวจหาเชื้อพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 13 ราย โดยพบในต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ 11 ราย และพื้นที่ต.สบบง อ. ภูซาง จำนวน 2 ราย ซึ่งทั้งหมดเกี่ยวข้องกับรายชายไทยอายุ33ปี ชาวต.ตับเต้า อ.เทิง จ.เชียงราย เป็นผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลที่อยู่ในวงสุราในพื้นที่ ต.ร่มเย็นทั้งสิ้น จึงทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมจังหวัดพะเยาใน ณ วันนี้ (17 มิ.ย. 64 ) อยู่ที่ 120 ราย

นายโชคดี อมรวัฒน์ ผวจ.พะเยา ให้สัมภาษณ์ว่าจากกรณีดังกล่าวคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพะเยาในวันนี้ มีมติเห็นชอบให้กำหนดพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และห้ามประชาชนเข้าไปหรือออกจากพื้นที่ในจังหวัดพะเยา ได้แก่ บ้านหล่าย ( เฉพาะกลุ่มบ้านชาติพันธุ์ม้ง ) หมู่ที่ 9 ต.สบบง อ.ภูซาง และ บ้านร่องส้าน หมู่ที่ 8 ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา รวมทั้งปิดโรงเรียน 7 แห่ง ใน อ.ภูซาง ได้แก่ โรงเรียนภูซางวิทยาคม โรงเรียนบ้านสถาน ตำบลภูซาง โรงเรียนก๊อน้อย ตำบลทุ่งกล้วยและอำเภอเชียงคำ ได้แก่ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ตำบลร่มเย็น โรงเรียนเชียงคำวิทยาคม ตำบลหย่วน โรงเรียนฝายกวางวิทยาคม ตำบลฝายกวางและโรงเรียนบ้านถ้ำผาลาด ตำบลแม่ลาว

นอกจากนี้ได้กำหนดจุดตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ดังนี้

1. จุดตรวจคัดกรอง ตั้งอยู่ ณ สถานที่ปากทางเข้าหมู่บ้านร่องส้าน หมู่ที่ 8 ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา

2. ปากทางเข้าแยกบ้านม้งใหม่ หมู่ที่ 9 ต.สบบง อ.ภูซาง

3. จุดตรวจคัดกรองเขตรอยต่อระหว่าง ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย และ ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา ด่านชุมชนบริเวณสามแยกทางเข้าหมู่บ้านนาหนุน หมู่ที่ 2 ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา