‘อเมริกัน’ ติดโควิด ก่อนรู้ระบาดไวรัสในอู่ฮั่น

‘อเมริกัน’ ติดโควิด ก่อนรู้ระบาดไวรัสในอู่ฮั่น

"สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ" เผยรายงานการศึกษาใหญ่ที่สุดชี้ ชาวอเมริกัน ติดโควิด-19 ก่อนประกาศพบติดเชื้อในอู่ฮั่น

สถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐ (เอ็นไอเอช) เผยแพร่ผลการศึกษาใหม่ล่าสุดว่า โคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มีอยู่ในสหรัฐ ตั้งแต่เดือน ธ.ค.2563 ก่อนที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะประกาศว่ มีการติดเชื้อโควิด-19 ครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น

ทีมนักวิจัยของสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐ ได้ทำการศึกษาวิเคราะห์ตัวอย่างเลือด 24,000 ตัวอย่าง ซึ่งผลการวิจัยชี้ว่า ชาวอเมริกันบางคนติดเชื้อตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ธ.ค. 2563 และเป็นสัปดาห์ก่อนที่ทั่วโลกจะรู้ว่า มีการแพร่กระจายของไวรัสร้ายแรงชนิดใหม่ที่ปะทุในเมืองอู่ฮั่นของจีน

ขณะที่การวิเคราะห์ยังไม่สามารถสรุปผล และผู้เชี่ยวชาญบางคนยังไม่ปักใจ แต่มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ของรัฐบาลจำนวนเพิ่มขึ้น ที่ให้การยอมรับสถานการณ์ที่มีผู้คนจำนวนเล็กน้อยในสหรัฐติดเชื้อไวรัสนี้ ก่อนที่โลกจะรับรู้ถึงการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 

รายงานการศึกษาเรื่องนี้ได้ถูกตีพิมพ์ในวารสารคลินิกโรคติดเชื้อ (Clinical Infectious Diseases) เป็นงานวิจัยล่าสุด และใหญ่ที่สุด ซึ่งบ่งชี้ว่า ไวรัสดังกล่าวปรากฏตัวครั้งแรกในสหรัฐ เร็วกว่าที่เคยรู้จักมาก่อน

อย่างไรก็ตาม ในรายงานระบุว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างน้อย 7 คนในรัฐแมสซาชูเซตส์ มิสซิสซิปปี้ เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซินของสหรัฐ ซึ่งเป็นกลุ่มติดเชื้อเร็วกว่าที่เคยได้รับรายงานผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศ