โควิดวันนี้ 'นครศรีธรรมราช' พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 24 คน จาก 3 อำเภอ

โควิดวันนี้ 'นครศรีธรรมราช' พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 24 คน จาก 3 อำเภอ

โควิดวันนี้ "นครศรีธรรมราช" พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 24 คน จาก 3 อำเภอ เตรียมปูพรมตรวจเชิงลึกในโรงงานและสถานประกอบการ

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.64 ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน สรุปสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 "โควิด-19" วันที่ 16 มิถุนายน 2564 มีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มจำนวน 24 ราย ส่งผลให้มียอดผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 1,191 ราย ที่อยู่ระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวน 317 ราย เป็นผู้ป่วยที่รักษาหายกลับบ้านได้แล้วสะสมจำนวน 856 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 18 ราย โดยในจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น 24 ราย เป็นผู้ป่วยจากคลัชเตอร์ในพื้นที่อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จำนวน 12 ราย คลัชเตอร์ในพื้นที่อำเภอท่าศาลา จำนวน 11 ราย และผู้ป่วยในพื้นที่อำเภอพรหมคีรี จำนวน 1 ราย 

162383719571

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวถึงประเด็นสำคัญที่มีการหารือในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวานนี้(15 มิ.64)ว่า ที่ประชุมได้เน้นย้ำต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งในระดับจังหวัดและระดับอำเภอ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีโรงงาน/สถานประกอบการ ที่จะต้องเร่งดำเนินการใน 3 เรื่อง คือ

  • โรงงาน/สถานประกอบการจะต้องมีการจัดระบบฐานข้อมูลที่ชัดเจน ทั้งในส่วนของข้อมูลบุคลากร/คนงาน
  • การปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT
  • การสร้างสุขอนามัยที่ดีภายในโรงงาน

นอกจากนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช จะร่วมกับหน่วยที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สุ่มตรวจหาเชื้อในเชิงลึกภายในโรงงาน/สถานประกอบการ โดยโรงงานที่มีคนงานน้อยกว่า 100 จะเข้าสุ่มตรวจอย่างน้อย 1 ครั้งต่อเดือน แต่หากเป็นโรงงานที่มีที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีการระบาดจะเพิ่มจำนวนครั้งในการเข้าสุ่มตรวจ

ทั้งนี้ โรงงาน/สถานประกอบการเองจะต้องเข้มงวดต่อมาตรการเพิ่มขึ้นและต้องยกการ์ดให้สูงขึ้นด้วย โดยการออกสุ่มตรวจจะมีต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 

162383684120

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพบการติดเชื้อมากในงานศพ ซึ่งคาดว่ามาจากความย่อหย่อนต่อการปฏิบัติตามมาตรการภายในงาน จึงอยากให้ประชาชนช่วยกัน เป็นหูเป็นตา เพราะความสำเร็จในการควบคุมเชื้อโรคไม่ได้อยู่ที่เจ้าหน้าที่แต่เพียงฝ่ายเดียว แต่อยู่ที่ความร่วมมือของประชาชนทุกคน จึงขอให้มีการปฏิบัติตามมาตรการเพื่อสร้างความปลอดภัยแก่สังคมและชุมชน

ส่วนในการบริหารวัคซีนนั้น ขณะนี้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งเทศบาลนครนครศรีธรรมราช และองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แจ้งประสงค์ขอซื้อวัคซีนเพิ่มสำหรับประชาชนในพื้นที่ โดยเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ขออนุมัติซื้อจำนวน 20,000 โดส และองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ขอซื้อจำนวน 100,000 โดส ซึ่งกำลังจะได้รับแล้ว จำนวน 20,000 โดส เพื่อนำไปใช้กับกลุ่มบุคลากรทางการศึกษา กลุ่มท่องเที่ยว และกลุ่มผู้ด้อยโอกาสที่ยังเข้าไม่ถึงวัคซีน รวมทั้งการนำวัคซีนดังกล่าวไปกระจายสู่กลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดสูง