ครม.เพิ่มอำนาจแบงก์ออมสินบริหารสินทรัพย์-พอร์ตลูกหนี้ เทียบเท่าแบงก์เฉพาะกิจอื่น

ครม.เพิ่มอำนาจแบงก์ออมสินบริหารสินทรัพย์-พอร์ตลูกหนี้ เทียบเท่าแบงก์เฉพาะกิจอื่น

ครม.เห็นชอบ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการประกอบกิจการอันพึงเป็นงานธนาคารของธนาคารออมสิน เพิ่มประสิทธิภาพในการขายและโอนลูกหนี้สินเชื่อให้ธนาคารอื่น พร้อมให้ออมสินขายสินทรัพย์ที่ยึดมาภายใน 5 ปี

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (15 มิ.ย.) มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการประกอบกิจการอันพึงเป็นงานธนาคารของธนาคารออมสิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยสาระสำคัญคือเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ว่าด้วยการประกอบกิจการอันพึงเป็นงานธนาคารของธนาคารออมสิน พ.ศ. 2547 เกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการประกอบกิจการให้สินเชื่อ โดยยกเลิกหลักเกณฑ์ในการประกาศประกอบกิจการหรือเลิกประกอบกิจการอันพึงเป็นงานธนาคารที่จะกระทำ ณ สำนักงานแห่งใหญ่ สาขา หรือตัวแทน ของธนาคารออมสิน และแก้ไขเพิ่มเติมให้ธนาคารออมสินสามารถขายหรือโอนลูกหนี้สินเชื่อได้

 

นอกจากนี้ยังกำหนดหลักเกณฑ์การจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ที่ตกเป็นของธนาคารออมสิน รวมทั้งกำหนดระยะเวลาขายอสังหาริมทรัพย์ที่ตกเป็นของธนาคารออมสินฯ เพื่อให้การดำเนินงานของธนาคารออมสินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีมาตรฐานเดียวกันกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจอื่น และสอดคล้องกับกฎหมายที่ใช้บังคับในปัจจุบัน

น และสอดคล้องกับกฎหมายที่ใช้บังคับในปัจจุบัน

 

โดยในส่วนนี้กำหนดให้ธนาคารออมสินมีอำนาจในการบริหารจัดการทรัพย์สินที่ตกเป็นของธนาคารออมสินซึ่งได้มาจากการชำระหนี้ การประกันสินเชื่อ การเอาจำนองหลุด หรือการซื้ออสังหาริมทรัพย์ซึ่งจำนองหรือเป็นประกันการชำระหนี้ไว้แก่ธนาคารออมสินจากการขายทอดตลาด

 

 ด้วยวิธีการขาย จำหน่าย ให้เช่า ให้เช่าซื้อ หรือวิธีการอื่นที่ธนาคารพาณิชย์สามารถกระทำได้ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน ตามระเบียบที่คณะกรรมการธนาคารออมสินกำหนด และกำหนดให้ธนาคารออมสินสามารถขายหรือโอนลูกหนี้สินเชื่อ รวมทั้งบริหารจัดการทรัพย์สินที่ตกเป็นของธนาคารออมสินดังกล่าวได้ ตามระเบียบที่คณะกรรมการธนาคารออมสินกำหนด

รวมทั้งกำหนดให้ธนาคารออมสินจะต้องขายอสังหาริมทรัพย์ที่ตกเป็นของธนาคารภายใน 5 ปี นับแต่วันที่อสังหาริมทรัพย์นั้นตกเป็นของธนาคาร เว้นแต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะอนุญาตขยายระยะเวลาเกินกว่านั้น หรืออนุญาตให้ใช้เป็นสถานที่สำหรับดำเนินธุรกิจ หรือสำหรับผู้อำนวยการ พนักงานหรือลูกจ้างของธนาคารออมสินใช้ประโยชน์ และกำหนดให้การจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวให้กระทำโดยวิธีขายทอดตลาด หรือโดยวิธีอื่นใด ตามที่คณะกรรมการธนาคารออมสินเห็นสมควร

 

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบให้กำหนดบทเฉพาะกาลให้ธนาคารออมสินจะต้องดำเนินการขออนุญาตขยายระยะเวลาการถือครองอสังหาริมทรัพย์ที่ตกเป็นของธนาคารออมสินครบ 5 ปี ก่อนวันที่ 1 ม.ค.2565 ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ร่างกฎกระทรวงฯ ใช้บังคับ