อุตฯ หนุนรัฐตั้งศูนย์ติดตามเฟก นิวส์ ต่อต้านข่าวปลอม

อุตฯ หนุนรัฐตั้งศูนย์ติดตามเฟก นิวส์ ต่อต้านข่าวปลอม

กระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งศูนย์ติดตามเฟก นิวส์ ต่อต้านข่าวปลอม ชี้แจงข่าวรวดเร็ว ฉับไว ให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชนทันท่วงที

น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้จัดตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม หรือศูนย์ต่อต้านเฟก นิวส์ ภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรม ตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้หน่วยงานราชการทุกกระทรวงติดตามข้อมูลข่าวสารและข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับทราบอย่างรวดเร็ว

โดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ลงนามแต่งตั้งให้ตนเป็นประธานศูนย์ เพื่อให้การปฏิบัติราชการของกระทรวงเป็นรูปธรรม ชัดเจน และนำเสนอข้อเท็จจริงไปยังประชาชนและผู้ประกอบการได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วทันท่วงที ที่ผ่านมากระทรวงอุตสาหกรรมได้มีการดำเนินการด้านการตรวจสอบข่าวปลอมอย่างต่อเนื่องกับศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (AFNC Thailand) ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมอยู่แล้ว โดยกลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นหน่วยงานหลักในการประสานงาน หาข้อมูลและสนับสนุนการชี้แจงประเด็นข่าวปลอม

“ในการจัดตั้งศูนย์ต่อต้านเฟก นิวส์ ประจำกระทรวงอุตสาหกรรมจะช่วยทำให้กระทรวงสามารถติดตาม ตรวจสอบข้อมูลที่เผยแพร่ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อสังคมออนไลน์ และสื่อต่างๆ พร้อมวิเคราะห์ผลกระทบและแนวโน้มของการแพร่กระจายข่าวปลอมได้อย่างทันท่วงที รวมถึงสามารถประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อมูลได้รวดเร็วและเป็นเอกภาพ สะดวกในการชี้แจงให้ข้อเท็จจริง แก้ไขความเข้าใจผิดและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องของสาธารณชน โดยกรอบการทำงานตรวจสอบติดตามเบื้องต้นจะไม่เกินเวลา 1 วันหรือภายใน 24 ชั่วโมง” น.ส.สุชาดา กล่าว