'ออสเตรเลีย' ประกาศค้นพบ 'ไดโนเสาร์' สปีชีส์ใหม่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

'ออสเตรเลีย' ประกาศค้นพบ 'ไดโนเสาร์' สปีชีส์ใหม่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

เมืองควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ประกาศการค้นพบ "ไดโนเสาร์" สปีชี่ส์ใหม่ "ออสทราโลไททัน คูเปอร์เรนซิส" ซึ่งเป็นหนึ่งในตระกูล "ซอโรพอด" หรือตระกูลไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา สำนักข่าว BBC ได้รายงานว่าเมืองควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ได้ประกาศค้นพบ "ไดโนเสาร์" สปีชี่ส์ใหม่ ที่เรียกว่า "ออสทราโลไททัน คูเปอร์เรนซิส" (Australotitan cooperensis) หรือเรียกตามฉายาว่า "ยักษ์ใหญ่แห่งแดนใต้ - The Southern Titan"

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนดูรายละเอียดเกี่ยวกับการค้นพบครั้งใหม่ครั้งนี้กัน

1. เป็น 1 ใน 15 ไดโนเสาร์ที่ใหญ่ที่สุดที่ในโลก

ออสทราโลไททัน คูเปอร์เรนซิส เป็น 1 ใน 15 ไดโนเสาร์ที่ใหญ่ที่สุดที่ในโลก ด้วยความสูงกว่า 6.5 เมตร และลำตัวยาวเทียบเท่าความยาวของสนามบาสเก็ตบอล หรือกว่า 30 เมตร

โดยค้นพบโครงกระดูกครั้งแรกตั้งแต่ปี 2550 ในฟาร์มแห่งหนึ่งใกล้กับเมืองเอโรมังกา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐควีนส์แลนด์

162374569222

2. ออสทราโลไททัน ใกล้ชิดกับซอโรพอดอีก 3 สายพันธุ์

นักบรรพชีวินวิทยาได้ทำงานในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เพื่อระบุสายพันธุ์ ออสทราโลไททัน คูเปอร์เรนซิส แยกออกจากสปีชีส์อื่นๆ ของไดโนเสาร์ในตระกูล "ซอโรพอด" และเป็นการทำงานที่ยากลำบาก เนื่องด้วยกระดูกอยู่ในตำแหน่งที่ห่างไกลกัน และซากกระดูกก็อยู่ในสภาพที่บอบบาง

ทีมงานพบว่าออสทราโลไททัน มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับซอโรพอดอีก 3 สายพันธุ์ ได้แก่ วินโตโนไททัน, ไดอามันตินาซอรัส และ ซาวันนาซอรัส

162374568972

3. ออสทราโลไททัน เป็นไดโนเสาร์กินพืช

สำหรับ ออสทราโลไททัน ที่เป็นไดโนเสาร์ในตระกูลซอโรพอดนั้น เป็นไดโนเสาร์ในช่วงยุคครีเทเชียส หรือเมื่อประมาณ 92-96 ล้านปีก่อน เป็นไดโนเสาร์กินพืช ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องลำตัวขนาดใหญ่ พวกมันมีหัวเล็ก คอยาว หางยาว และมีขาใหญ่และหนาเหมือนเสา

162374569160

"ดูเหมือนว่าไดโนเสาร์ที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวใหญ่ในตระกูลซอโรพอดที่มีความสุข" ดร.สกอตต์ ฮ็อคนัล หัวหน้านักวิจัยกล่าว

ด้าน ดร.จิม ทอมป์สัน หัวหน้าผู้บริหารของเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ควีนส์แลนด์ ระบุว่า ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในพรมแดนสุดท้ายสำหรับการค้นพบไดโนเสาร์ และควีนส์แลนด์ก็กำลังรวมตัวเป็นเมืองหลวงของประเทศปาเลาอย่างรวดเร็ว และยังมีอะไรอีกมากมายให้ค้นพบ

-------------------------------

ที่มา : 

bbc.com

qm.qld.gov.au

springnews