‘ไต้หวัน’ปลื้ม‘จี7’ สนับสนุนชัดครั้งแรก

‘ไต้หวัน’ปลื้ม‘จี7’ สนับสนุนชัดครั้งแรก

ไต้หวันประกาศ จะเป็น “พลังแห่งความดี” เดินหน้าหาการสนับสนุนจากนานาชาติมากขึ้น หลังได้รับแรงหนุนจากจี7 อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ (13 มิ.ย.) แถลงการณ์ร่วมผู้นำจี7 ตำหนิจีนเรื่องสิทธิมนุษยชนในซินเจียง เรียกร้องให้ฮ่องกงรักษาความเป็นอิสระอย่างมากเอาไว้ และเน้นย้ำความสำคัญของสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน

นายซาเวียร์ จาง โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวัน แถลงว่า นี่เป็นครั้งแรกที่แถลงการณ์ร่วมผู้นำจี7 ย้ำถึงความสำคัญของสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งจี7 ที่แถลงการณ์มีเนื้อหาเป็นมิตรต่อไต้หวัน

โฆษกขอบคุณอย่างลึกซึ้งต่อการสนับสนุนนั้น และว่าไต้หวันและชาติสมาชิกมีค่านิยมพื้นฐานรว่มกัน เช่น ประชาธิปไตย เสรีภาพ และสิิทธิมนุษยชน

“ไต้หวันจะยึดมั่นในบทบาทของตนในฐานะสมาชิกที่มีความรับผิดชอบของภูมิภาค พร้อมกบปกป้องระบอบประชาธิปไตยอย่างแข็งขัน ดูแลค่านิยมสากลร่วมกัน” ไต้หวันจะเดินหน้ากระชับสัมพันธ์กับชาติจี 7 และชาติที่มีจิตใจเดียวกันให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และแสวงหาความร่วมมือจากประชาคมโลกให้มากยิ่งขึ้นจะเป็นพลังอันยิ่งใหญ่สร้างความดี สันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่งคั่งให้กับภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

ช่วงไม่กี่เดือนหลังจีนกดดันไต้หวันที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตยมากขึ้น เช่น ซ้อมรบใกล้ๆ และพยายามยืนยันอำนาจอธิปไตยของจีน แม้ประเทศส่วนใหญ่รวมทั้งจี7 ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่จี7 และพันธมิตรตะวันตกก็สนับสนุนเกาะแห่งนี้มาตลอดเช่น เรียกร้องให้ไต้หวันได้เข้าร่วมอย่างเหมาะสมในองค์การอนามัยโลกระหว่างที่โควิด-19 ระบาด หลังจากถูกจีนกีดกันไม่ให้เป็นสมาชิกโดยอ้างว่าเป็นมณฑลหนึ่งของจีนไม่มีสิทธิเข้าไปในฐานะรัฐ