'ธรรมนัส'มาแรงคั่ว'เลขาฯพปชร.' ประชุมใหญ่ จ่อลดจำนวน 'กก.บห.'

'ธรรมนัส'มาแรงคั่ว'เลขาฯพปชร.' ประชุมใหญ่ จ่อลดจำนวน 'กก.บห.'

"พปชร." ประชุมใหญ่ ขอนแก่น 18 มิ.ย. ปรับโครงสร้างกก.บห. ลดจำนวนให้กระชับ จับตา "ธรรมนัส" มาแรง คั่ว เลขาฯพรรค เตรียมรับเลือกตั้ง "สามมิตร" ยื้อเก้าอี้ "อนุชา" ท่ามกลางกระแสข่าว 4ช. ทวงสัญญาใจ เคยบอก "สันติ" จะเป็นแค่ 6 เดือน วัดใจ "ประวิตร" ชี้ขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถึงความเคลื่อนไหวการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ที่จ.ขอนแก่น วันที่ 18 มิ.. โดยมีวาระรายงานการดําเนินกิจการของพรรคในรอบปี ..2563 งบการเงินของพรรค และเรื่องอื่นๆ แต่วาระการเสนอปรับโครงสร้างคณะกรรมการบริหาร(กก.บห.) พรรคชุดใหม่ กลับเป็นที่น่าจับตาอย่างมาก จะเป็นตัวสะท้อนอำนาจต่อรองของกลุ่มต่างๆ ภายในพรรคต่อไป แม้ขณะนี้ยังไม่มีแกนนำพรรคคนใดออกมายืนยันความชัดเจน แต่เป็นที่พูดถึงกันภายในพรรคมาระยะหนึ่งแล้วว่า ตำแหน่งสำคัญอย่างเลขาธิการพรรค จะมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้พรรคมีความพร้อมเลือกตั้งครั้งต่อไป

นอกจากนั้น ยังมีเหตุผลในการปรับเปลี่ยนกก.บห. เนื่องจาก นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรมว.ศึกษาธิการ และอดีตรองหัวหน้าพรรค ต้องคำพิพากษาศาลชั้นต้นคดีชุมนุมกปปส. จนถูกตัดสิทธิทางการเมือง และได้ลาออกจากส..บัญชีรายชื่อ และเตรียมยื่นลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคกับ กกต. ทางพรรคจึงต้องพิจารณาสัดส่วนและบุคคลที่เหมาะสม

ทั้งนี้ มีการรายงานด้วยว่า แนวทางหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นในการประชุม คือ พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค จะลาออกจากตำแหน่ง เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับพรรค จะส่งผลกก.บห. ต้องพ้นไปทั้งคณะ เป็นการเปิดทางให้ที่ประชุมพิจารณารายชื่อกก.บห.ชุดใหม่แทนที่ ตามขั้นตอนข้อบังคับพรรค โดยมีสมาชิกรับรอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปรับเปลี่ยนโครงสร้างกก.บห.ครั้งนี้ จะมีการเสนอปรับลดจำนวนกก.บห. ให้น้อยลงจากปัจจุบันที่มี 23 คน ด้วยเหตุผลเพื่อให้การบริหารงานมีความกระชับคล่องตัวมากขึ้น เป็นการลดอำนาจกลุ่มก๊วนต่างๆในพรรค ขณะที่จำนวนรองหัวหน้าพรรค จากเดิมมี 10 คน เบื้องต้นปรับลดเหลือแค่ 4 คน โดยผู้ที่ถูกคาดหมายว่าจะถูกเสนอชื่อ อาทิ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ..บัญชีรายชื่อ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ..บัญชีรายชื่อ ส่วนของกลุ่มสามมิตรอาจจะเป็นนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ..บัญชีรายชื่อ หรือนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และส..บัญชีรายชื่อ

ขณะที่ตำแหน่งเลขาธิการพรรคที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ โดยพล..ประวิตร ระบุว่าให้ขึ้นอยู่กับสมาชิกพรรคตัดสินใจนั้น ความความพยายามของกลุ่ม 4 .  ต้องการจะเสนอชื่อร..ธรรมนัสพรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และรองหัวหน้าพรรค มาเป็นเลขาธิการพรรค ระหว่างการประชุม แทนนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ซึ่งเป็นเลขาฯพรรคคนปัจจุบัน โดยความเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตร มีความพยายามสนับสนุนให้นายอนุชา ให้อยู่ในตำแหน่งต่อไป

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวระบุว่า เมื่อตอนที่นายอนุชา ขึ้นเป็นเลขาธิการพรรค เคยมีสัญญาใจกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะผอ.พรรค   ซึ่งเคยเป็นแคนดิเดตชิ่งตำแหน่งเลขาฯ กับนายอนุชา ว่าจะขอนั่งเลขาฯ พรรคเพียง 6 เดือน แต่ในเวลาต่อมา กลุ่ม 4. ต้องการให้ ..ธรรมนัส มานั่งในตำแหน่งนี้แทน โดยพล..ประวิตร อยู่ระหว่างตัดสินใจจะให้เกิดความเปลี่ยนแปลงหรือคงไว้เหมือนเดิม