‘Nike’ สร้างสนามบาสเกตบอลด้วยแถบสีของ ‘รองเท้า’ สองหมื่นคู่

‘Nike’ สร้างสนามบาสเกตบอลด้วยแถบสีของ ‘รองเท้า’ สองหมื่นคู่

"Nike" มอบสนามบาสเกตบอลสาธารณะแห่งแรกที่ทำจากนวัตกรรม “ไนกี้ ไกรน์” ผลิตจากแถบสีบน “รองเท้า” ผ้าใบใช้แล้ว 20,000 คู่ ให้กับย่านที่อยู่อาศัยบนเกาะฮ่องกง

จากวิสัยทัศน์ระดับโลกสำหรับอนาคตที่ปราศจากขยะ เพื่อสร้างความแตกต่างสำหรับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ, บริษัทผลิตเครื่องกีฬา Nike (ไนกี้) แสดงแนวคิดดังกล่าวลงลึกสู่ระดับท้องถิ่น ด้วยการมอบ สนาม  Shek Lei Grind Court เพื่อให้บริการชุมชน อีกทั้งยังเป็นการเปลี่ยนแปลงทางศิลปะที่ยั่งยืนของสนามบาสเกตบอลของชุมชนบ้านจัดสรร

สนามดังกล่าวตั้งอยู่ในย่านที่อยู่อาศัย ไขว่-ช้ง (Kwai Chung) ซึ่งพื้นผิวสนามปกคลุมด้วย ไนกี้ ไกรน์ (Nike Grind) ที่ทำจาก รองเท้าผ้าใบใช้แล้ว 20,000 คู่ โดยวัสดุของ ‘ไนกี้ ไกรน์ คือ แถบสีสันที่ทำจากวัสดุรีไซเคิลและผลิตซ้ำ ประกอบไปด้วยพลาสติก ยาง โฟม เส้นใย หนัง สิ่งทอ และอื่น ๆ อีกมากมาย

162357915141

พื้นสนามบาสเกตบอล  Shek Lei Grind Court ทำจากแถบสีรองเท้าไนกี้ 20,000 คู่

โครงการไนกี้ ไกรน์ เกิดขึ้นในช่วงที่มีการริเริ่มระดับรากหญ้าในการนำรองเท้าเก่ากลับมาใช้ใหม่ในปี 2535 ซึ่งตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา ความริเริ่มนั้นได้พัฒนาเป็นโครงการความยั่งยืนระดับโลกที่ได้ปรับเปลี่ยนและจะยังคงสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกทางภูมิทัศน์ตลอดไป

จุดประสงค์ของไนกี้คือการพลิกนิยาม ศักยภาพของมนุษย์ และนั่นคือสิ่งที่ผลักดันให้ไนกี้เป็นพันธมิตรกับผู้ที่มีเป้าหมายเดียวกันในการทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้น

162357196171

สนามบาสเกตบอล  Shek Lei Grind Court

162357201457

ตัวการ์ตูนทรงกลมของ เจมส์ จาร์วิส บนพื้นสนามบาสเกตบอล  Shek Lei Grind Court

เจมส์ จาร์วิส นักวาดภาพประกอบและนักออกแบบของเล่นชื่อดัง ได้รับเชิญให้สร้างสรรค์ภาพที่มีชีวิตชีวาบนพื้นผิวไนกี้ ไกรน์ ของสนามบาสเก็ตบอลแห่งนี้ เนื่องจากมีวิสัยทัศน์ที่ยั่งยืนร่วมกัน โดยเจมส์ จาร์วิส ได้วาด ตัวการ์ตูนทรงกลม ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะขณะกำลังเล่นบาสเกตบอลอยู่ในสนาม เพื่อขยายการแสดงศิลปะของเขาไปสู่มิติใหม่

162357220336

สนามกีฬาตั้งอยู่ในย่านชุมชนที่พักอาศัย

People's Place ธุรกิจท้องถิ่นที่บริหารโดย GAW Capital เป็นที่รู้จักกันดีจากงานฟื้นฟูที่อัดฉีดความมีชีวิตชีวาและพลังให้กับชุมชนท้องถิ่น โดยหลายโครงการมุ่งเน้นไปที่การฟื้นฟูห้างสรรพสินค้าในท้องถิ่นและสนามกีฬาด้วยการตกแต่งใหม่อย่างสร้างสรรค์ โดยรวบรวมกลิ่นอายของท้องถิ่นและส่งเสริมความรู้สึกการเป็นส่วนหนึ่งในย่านพื้นที่ และโครงการที่ได้รับการฟื้นฟูก่อนหน้านี้ได้พัฒนาเป็นศูนย์รวมแห่งใหม่ของชุมชนและประชาชนทั่วไปในวงกว้าง

โครงการศิลปะที่ยั่งยืนในท้องถิ่นแห่งนี้ไม่ได้เป็นเพียงการสำรวจครั้งใหม่ของไนกี้ ไกรน์ เท่านั้น แต่ยังน้อมนำค่านิยมหลักทั้งหมดของไนกี้เอาไว้ ไนกี้จะมีส่วนร่วมและเชื่อมโยงชุมชนผ่านกิจกรรมกีฬาและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนปลดปล่อยศักยภาพสูงสุดของตัวเองผ่านการเล่นกีฬา ด้วยการเปลี่ยนแปลงและมอบชีวิตใหม่ให้กับสนามของคนทุกช่วงวัยแห่งนี้

1623572281100

สนามบาสเกตบอล  Shek Lei Grind Court ยามค่ำ

สนาม Shek Lei Grind Court มอบพื้นที่เพื่อสร้างนิสัยการเล่นกีฬาเป็นประจำทุกวัน (Make Sport a Daily Habit) พร้อมดื่มด่ำกับบรรยากาศการเล่าเรื่องที่สร้างสรรค์ ทำให้เป็นประสบการณ์ทางอารมณ์อันมีพลังที่จะแผ่ขยายเกินขีดจำกัด

ยิ่งไปกว่านั้น โครงการนี้ยังทำให้แคมเปญ Made To Play ของไนกี้เกิดขึ้นจริง โดย เขตพื้นที่ Shek Lei Estate ได้รับเลือกอย่างมีกลยุทธ์ เนื่องจากเป็นย่านชุมชนที่เรียบง่าย ล้อมรอบด้วยโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษามากกว่า 10 แห่ง ซึ่งเด็กๆ ภายในชุมชนระดับรากหญ้าแห่งนี้อาจเข้าถึงวิถีชีวิตแบบสปอร์ตที่มีสุขภาพดีได้อย่างจำกัด เนื่องจากมีพื้นที่พักผ่อนน้อยและพื้นที่ใช้สอยอัดแน่นมาก

สนามบาสเกตบอลมาตรฐานที่ออกแบบใหม่และส่งเสริมเด็กแห่งนี้จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางชุมชนกีฬาที่เข้าถึงได้สำหรับเด็กและครอบครัวที่ด้อยโอกาส

 

Source: Nike Hong Kong