อนุทิน ปัด 'เลื่อนฉีดวัคซีนโควิด' ไม่เกี่ยวกับ สธ. แจง กทม. จัดการไม่ดีมากกว่า

อนุทิน ปัด 'เลื่อนฉีดวัคซีนโควิด' ไม่เกี่ยวกับ สธ. แจง กทม. จัดการไม่ดีมากกว่า

จากกรณีประกาศ "เลื่อนฉีดวัคซีนโควิด" ของหลายๆ โรงพยาบาลที่ทยอยออกมา "อนุทิน " รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอบชัด ส่งมอบวัคซีนแล้ว สธ. ไม่ได้ดูแลส่วนการฉีด ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ สธ.

จากกรณีที่ขณะนี้มีหลายโรงพยาบาลออกมาประกาศชะลอการฉีดวัคซีนโควิดออกไปก่อน ทำให้ประชาชนสงสัยถึงแผนการจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธาณสุข วันนี้ (13 มิ.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ใด้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวรายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ ระบุว่า กระทรวงจัดสรรวัคซีนให้กทม.ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วไป 5 แสนโดส ทั้งที่กระทรวงตกลงจะจัดสรรให้กทม. 1 ล้านโดส นี่ยังไม่ถึง 2 สัปดาห์กระทรวงฯส่งให้กทม.ไปครึ่งหนึ่งแล้ว เพราะฉะนั้นตกลงไว้ 1 ล้าน ส่งไปแล้ว 5 แสน คำว่าวัคซีนไม่ได้ส่งจากกระทรวงสาธารณสุข พูดไม่ได้ พูดอย่างนี้ปราศจากความรับผิดชอบ สำนักอนามัยและสำนักการแพทย์กทม.ควรจะต้องบริหารจัดการวัคซีนที่ได้รับไปจากกระทรวงสาธารณสุขให้ดีที่สุด กระทรวงสาธารณสุขจัดการทุกอย่างที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบไปให้กทม.หมดแล้ว

นายอนุทินระบุด้วยว่า สัปดาห์หน้าจะทยอยส่งให้กทม.อีก การกระจายวัคซีนไปตามจุดไหนก็ตามเป็นหน้าที่ของกทม. กระทรวงสาธารณสุขทำตามกฎหมาย ทำมากกว่านี้ไม่ได้ กระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่ทำตามที่ศบค.มอบหมาย มันต้องบริหารจัดการวัคซีน กระจายวัคซีน จำนวนฉีดต่อวัน ต้องวางแผนอย่างดี กระทรวงสาธารณสุขในส่วนที่รับผิดชอบทั่วประเทศก็ไม่เห็นมีใครมีปัญหาแบบนี้ ไม่ใช่ว่าได้มาเท่าไหร่ก็กระจายแบบไม่วางแผน

ขอความกรุณาอย่าบอกว่ากระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ทำอะไร กระทรวงสาธารณสุขหาวัคซีนทั้งหมดก็กระจายไปตามคำสั่งของศบค.หมดแล้ว ตามเวลาที่กำหนดไว้ ถ้ากระทรวงสาธารณสุขเป็นคนวางแผนเอง เป็นคนบริหารจัดการให้ฉีดเอง ค่อยมาโทษกระทรวงสาธารณสุข