‘จีน’นิยมซื้ออสังหาฯไทยอันดับหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

‘จีน’นิยมซื้ออสังหาฯไทยอันดับหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ เผยคนจีนสนใจซื้ออสังหาฯเป็นอันดับหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และขึ้นเป็นอันดับสองในโลกรองจากญี่ปุ่น แซงอเมริกา

นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ ประจำประเทศไทย ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ ระบุว่า จากข้อมูลในเว็บไซต์ Anjuke ในเดือนพ.ค. 2564 พบว่า คนจีนที่จะซื้ออสังหาฯในต่างประเทศ ประเทศติดอันดับหนึ่ง คือ ญี่ปุ่น 51% อันดับสองไทย 17% อันดับสามสหรัฐอเมริกา 11% ซึ่งจะเห็นได้ว่าประเทศแถบเพื่อนบ้านคนจีนสนใจซื้อแค่2%เท่านั้น เพราะ อสังหาฯสิงคโปร์ ราคาแพงขั้นต่ำราคา25ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งหากซื้อในระดับราคานี้สามารถซื้ออสังหาฯในอังกฤษ อเมริกาแล้วยังสามารถไปอยู่ที่ประเทศนั้นได้ หรือถ้าเป็นประเทศเวียดนามยังติดปัญหาเรื่องรัฐบาลควบคุมอยู่พอสมควร ส่วนมาเลเซียอาจเกี่ยวข้องกับเรื่องศาสนาจึงเป็นข้อจำกัดสำหรับคนจีน ตรงนี้ทำให้ประเทศไทยขึ้นมากลายเป็นประเทศอันดับสองที่คนจีนสนใจเข้ามาซื้ออสังหาฯ

ขณะเดียวกันเมื่อเจาะลึกลงมาเฉพาะประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประเทศไทยได้รับความสนใจจากคนจีนที่เข้ามาซื้ออสังหาฯเป็นอันดับหนึ่งด้วยสัดส่วน52%อันดับสอง ฟิลิปปินส์ 15% อันดับสามสิงคโปร์ 14% อันดับสี่ มาเลเซีย11% อันดับห้าเวียดนาม 5% และอันดับหกพม่า3%

นางกมลภัทร ประเมินว่า ‘โอกาส’ที่ชาวต่างชาติที่กลับมาซื้ออสังหาฯเมืองไทยนั้นยังมีโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าหลักยังคงเป็นกลุ่มลูกค้าจีน ซึ่งในปีที่ผ่านมายอดโอน 60% มาจากลูกค้าจีนซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี เพราะภาพรวมของปี2563 ที่ผ่านมาประเทศจีนเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศ ที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี)เป็นบวก อยู่ที่ 2.3% มีประชากรประมาณ 1.4 พันล้านคน ซึ่งมีการแบ่งเมืองออกเป็น 4 เทียร์ ( Tier)ต่างๆจาก613เมือง เมืองเทียร์ 1 ได้แก่ปักกิ่ง เซียงไฮ้ กวางโจ ซึ่งเป็นเมืองที่พัฒนามากที่สุดทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสาธารณูปโภคสิ่งอำนวยความสะดวก ประชากรมีกำลังซื้อสูงมาก ส่วนเทียร์2 จะเป็นเมืองที่มีจำนวนประชากรใกล้เคียงกับกรุงเทพฯ เช่น เซินเจิน เฉินตู ปัจจุบันกลุ่มลูกค้าจีนที่เข้ามา ซื้ออสังหาฯ ในเมืองไทยจะอยู่ใน เทียร์ 1-2 แต่ทว่าเมืองที่อยู่ในเทียร์ 3-4 ของจีนก็เป็นกลุ่มลูกค้าที่น่าสนใจในการดึงมาซื้ออสังหาฯในประเทศไทยด้วยเช่นกัน

สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ทำให้ชาวจีนนิยมเข้ามาลงทุนอสังหาฯ ในเมืองไทยนั้น มี2 กลุ่มหลัก กลุ่มแรกเป็นการซื้อเพื่อลงทุนเหมือนการซื้อหุ้น กลุ่มที่สองเป็นการซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองโดยเฉพาะคนที่มีฐานะ มักซื้อระดับราคาเกิน10ล้านบาทขึ้นไปโดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวอย่างจ.ภูเก็ต พัทยาเพราะตามหลักฮวงจุ้ย ข้างหน้าต้องเป็นทะเล ข้างหลังต้องเป็นภูเขา เป็นโลเคชั่นที่เหมาะสำหรับการเป็นที่อยู่อาศัย ทำให้คนจีนนิยมลงทุนซื้ออสังหาฯในประเทศไทย