'อนุทิน' ยัน ปูพรม 'ฉีดวัคซีน'ได้ตามเป้าส่งวัคซีนได้ครบ

'อนุทิน' ยัน ปูพรม 'ฉีดวัคซีน'ได้ตามเป้าส่งวัคซีนได้ครบ

'อนุทิน' ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมการ 'ฉีดวัคซีน'ที่สถานีกลางบางซื่อ ยืนยันการปูพรมฉีควัคซีนเป็นไปตามเป้าหมาย จัดส่งวัคซีนได้ตามออเดอร์ไม่ล่าช้าไม่ได้กักกันเก็บ 'AstraZeneca' จนไม่ทันส่งมอบให้ไต้หวัน

นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุข (รมว.สธ.) พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการ'ฉีดวัคซีนโควิด 19 'ที่สถานีกลางบางซื่อ

นายอนุทิน เปิดเผยถึงภาพรวมของการปูพรม 'ฉีดวัคซีนโควิด 19' ขณะนี้ยังเป็นไปตามเป้า และมีประสิทธิภาพมีสูงเวลานี้ทำตามการรองของกระทรวงศึกษาธิการเร่งฉีดวัคซีนให้ครู ให้จบในสัปดาห์นี้ ประมาณ  4.5 หมื่นคน คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน2-3วัน โรงเรียนจะเปิดได้ ส่วนต่างจังหวัดก็เข้าระบบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดในการจัดสรร

  • ย้ำจัดส่ง 'วัคซีนโควิด 19'ให้กับประกันสังคมครบ

ส่วนการจัด'วัคซีนโควิด 19'แก่ 'ผู้ประกันตน มาตรา 33'ให้กับประกันสังคมก็ได้ไม่เลื่อนล็อตแรก จัดส่งใหัประกันสังคม1 ล้านโดส จัดส่งไปเเล้ว2.1เเสนโดส  วันนี้ (12 มิ..2564)  จะจัดส่งอีก 90,000 โดส ยืนยีนว่าส่งวัคซีนตามออเดอร์ไม่พลาด ไม่มีเก็บไว้ 

ส่วนการเสียชีวิตจากวัคซีนของครูล่าสุดที่อยุธยา นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ต้องไปพิสูจน์กัน เเละจะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ทุกคนทราบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพ เเละความปลอดภัยสูง ไม่มีอันตราย มีเเพทย์พร้อมให้การดูเเล 30 นาที

การเสียชีวิตหลังกลับไปแล้ว ต้องมีการพิสูจน์ หาความเกี่ยวข้องกับวัคซีนเเทบจะไม่ได้เลย จึงต้องมีมาตตราการเฝ้าระวัง30 นาที

  • ยืนยันจัดสรรวัคซีนเป็นไปตามเป้า ไม่มีหลุด

อย่างไรก็ตาม ประเด็น จัดสรรวัคซีนได้ตามเป้าเเละไม่มีหลุด ปัญหาที่การจัดสรรเเต่ละที่ บวกกับประเด็นความมั่นใจ ของวัคซีน มีประสิทธิภาพขอให้มั่นใจ

ส่วนกรณีที่เวลานี้ประชาชนอยากฉีดซิโนเเวค มากกว่า 'AstraZeneca' นายอนุทิน ระบุว่า วัคซีนทั้ง2ยี่หัอมีประสิทธิภาพมีมาตรฐานตามที่งค์การอนามัยโลกยอมรับ การจัดสรรวัคซีนไปตามวงรอบอย่าสนใจว่ารับยี่ห้อไหน เพราะไม่มีที่ไหนให้เลือกวัคซีนได้ มิเช่นนั้นจะเกิดการเเเข่งขันทางการค้า ต้องมั่นใจว่ารัฐบาลได้จัดสรรวัคซีนที่ดีให้กับทุกคน

กรณีที่ไต้หวัน ได้รับ'AstraZeneca'ล่าช้า และพาดพิงถึงไทยว่าได้เก็บเอาไว้ นายอนุทิน ยืนยันว่า เป็นเรื่องของ'AstraZeneca'ไม่เกี่ยวกับปัญหาของไทย ไทยเป็นเเค่ฐานการผลิต ยืนยันว่า ไม่ได้กักกัน จนถึงปัจจุบันยังเป็นไปตามสัญญา ยังไม่ต้องทวงถามอะไร ยังส่งได้ตามสัญญาทุกอย่าง เป็นปัญหาของ'AstraZeneca'ไม่ใช่ปัญหาของไทย ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร  เป็นปัญหาของผู้ผลิตไม่ใช่รัฐบาลไทย