แชร์ว่อนคลิปหมูตายติดเชื้อที่สงขลา ส่งผลกระทบกลุ่มผู้เลี้ยงหมูในสตูล

แชร์ว่อนคลิปหมูตายติดเชื้อที่สงขลา ส่งผลกระทบกลุ่มผู้เลี้ยงหมูในสตูล ปศุสัตว์สตูลออกโรง มั่นใจ หมูปลอดเชื้อ โรคเพิร์ส แม้นะจะอยู่ใกล้สงขลา ก็สามารถสกัดได้แน่นอน

วันที่11มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีภาพข่าวทางหลายสำนักและมีการแชร์ภาพของหมูตายเกลื่อนในหลายพื้ปนที่ โดยเฉพาะในจังหวัดสงขลาซึ่งเป็นเขตรอยต่อกับจังหวัดสตูล ทำให้ได้รับผลกระทบ


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังชูรักษ์ฟาร์ม ตั้งอยู่ในต.แป-ระ อ.ท่าแพ จ.สตูล พบนายสายัน ชูรักษ์ เจ้าของฟาร์มกล่าว่า ตอนนี้สิ่งที่ทางฟาร์มของตนได้รับผลกระทบก็คือ การส่งออกที่ทางฟาร์มไม่สามารถส่งหมู่ไปยังต่างจังหวัดได้ โดยตอนนี้ก็ส่งได้แค่ในจังหวัดเท่านั้น อีกทั้งในเรื่องของอาหารหมูที่มีราคาแพง ทำให้ตอนนี้ก็เริ่มมองเห็นถึงผลกระทบบ้างแล้ว แต่การดูแลและเฝ้าระวังก็ทำอย่างเข็มงวด โดยจะมีป้ายเตือนให้เห็นชัดเขตพื้นที่ฟาร์มห้ามบุคคลภายนอกเข้าพื้นที่ และป้ายแจ้งข้อควรปฏิบัติในการเข้าพื้นที่สำหรับผู้ที่จะมาติดต่อ ทุกๆ3วัน จะมีการฉีดพ้นยาฆ่าเชื้อ มีการล้างทำความสะอาจฟาร์มทุกวันเพื่อป้องกันตามคำสังของปศุสัตว์จังหวัดสตูล


นายสายันกล่าวต่อว่า ตนมั่นใจว่าหมูที่ความของตนไม่มีเชื้อไวรัสเพิร์สอย่างแน่นอน เนื่องจากทางฟาร์มของตนไม่ได้นำเข้าลูกหมูหรือหมูจากที่อื่น หมูที่มีและที่ฟาร์มจำหน่ายอยู่เป็นหมูที่เลี้ยงจากฟาร์มตัวเองทั้งหมด เพราะตนมีแม่พันธ์กว่า 20 ตัว และมีพ่อพันธ์พร้อม ลูกหมูที่คลอดออกมาในฟาร์มก็นำมาขุนเลี้ยงเองจนถึงเวลาทำการจับได้ ไม่ได้ซื้อลูกหมูมาจากที่อื่น จึงมั่นใจร้อยเปอร์เซ็นว่าฟาร์มของตนปลอดภัย แต่อย่างไรก็ไม่ประมาท ปฎิบัติตามคำสั่งของปศุสัตว์จังหวัดอย่างเคร่งครัด




ด้านนาย นายเทียนชัย บุญทวีสง นายสัตวแพทย์ ชำนาญการ จ.สตูล กล่าวว่า ตนเองได้รับมอบหมายจาก นายบุญส่ง รัตนพร ปศุสัตว์ จ.สตูล ในการเฝ้าระวัง เชื้อโรคเพิร์ส ในหมูที่ระบาดอยู่ในพื้นที่ สงขลา พัทลุง อยู่ในขณะนี้ ถึงแม้นว่า เราจะเป็นจังหวัดที่มีเขตรอยต่อ สตูล – รัตภูมิ จ.สงขลา ก็ตาม เราเชื่อว่าเราสามารถสกัดได้ อย่างแน่นอน เนื่องจากว่า เรามีฟาร์มหมู่ในพื้นที่ จ.สตูลไม่มากเหมือนจังหวัดอื่น โดยที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ มีเพียง 120 ฟาร์มทั้งจังหวัด และมีประชากรหมูอยู่ที่ 15,000 – 18,000 ตัว และในตอนนี้ น่าจะลดน้อยลงเนื่องจากเจ้าของฟาร์มได้ทยอยขายหมูไปบ้างแล้ว และบางฟาร์ม ก็ อาจจะไม่ลงหมูก่อนในช่วงนี้เพราะกลัวความเสียง ซึ่งราคาลูกหมู จะมีราคาตัวละ 2500 – 3000 บาท และราคาอาหารก็สูงขึ้น ซึ่งเมื่อเกษตรกร ทราบข่าวว่า ได้เกิดเชื้อเพิร์สในหมู่ ทำให้ทุกฟาร์มต้องระวังกันหมด เพราะหากเกิดตรวจพบว่า หมูมีเชื้อ 1 ตัว ก็จะถูกทำลายทิ้ง ทั้งฟาร์ม และ ฟาร์มที่อยู่ในพื้นที่ระยะห่าง ไม่เกิน 1 กิโลเมตรก็จะถูกทำลายไปด้วย ดังนั้น เจ้าของฟาร์ม เอง ก็จะช่วยกัน ในการเฝ้าระวัง ไม่ให้ฟาร์มของตนเองหรือหมูติดเชื้อ อย่างแน่นอน ซึ่งหากหมูติดเชื้อ นั้นก็คือ การขาดทุน อย่างแน่นอน และแต่ละฟาร์มที่เลี้ยงนั้น จำนวนที่เลี้ยง ไม่ต่ำกว่า 50 ตัว หากเกิดติดเชื้อ ขึ้นมานั้นคือการขาดทุนไม่ต่ำว่า 1 ล้านบาทแน่นอน จึงทำให้ ทุกคนต้องช่วยกันเฝ้าระวัง ไม่ให้นำหมูต่างพื้นที่ เข้ามาเลี้ยง โดยเฉพาะจาก สงขลา พัทลุง ซึ่งมีการระบาดอยู่ในขณะนี้



สัตว์แพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เราได้มีการประสานทุกฝ่ายในการตรวจสอบการนำเข้า ซากสัตว์ ทุกชนิด ที่นำเข้ามาในพื้นที่ จ.สตูล โดยเฉพาะหมู ที่ มีการนำเข้ามาจากสงขลา หากนำเข้ามา ยังด่าน กักกันสัตว์ ที่ อ.ทุ่งนุ้ย และ อ.ทุ่งหว้า ซึ่งทั้ง 2 เขต เป็นเขต รอยต่อ โดยเฉพาะ ที่ อ.ทุ่งนุ้ย นั้น เราจะอยู่ห่างจากสงขลาเพียง 1 กิโลเมตร และมีการระบาดหนักของเชื้อเพิร์สในหมูอยู่ในขณะนี้ หากนำเข้ามาผ่านช่องทางที่ถูกต้อง เราสามารถสกัดได้ แต่ปัญหาการนำพาเข้ามาผ่านช่องทางธรรมชาติ ผ่านทางป่า ที่ เราไม่สามารถเฝ้าระวังได้ อันนี้ อันตรายแน่นอน ซึ่งการตรวจจับอาจจะยากสักหน่อย แต่เรา มีแผน ต่อไปคือ เราจะสุ่มตรวจตามแผงขายหมู่ ทุกแผง โดยเฉพาะ แผงเล็ก ๆ เราจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ สุ่มตรวจ ตั้งแต่ใบอนุญาต ใบอนุญาตขาย เพราะสิ้นส่วนทุกส่วนของหมูจะมีใบอนุญาตที่แตกต่างกันไป จนถึง สังเกตสีของ หมู่ที่ขาย ด้วยว่ามีการฆ่ามาเมื่อไหร่ เพราะ เจ้าหน้าที่สามารถสังเกตได้ว่า เนื้อหมูที่ฆ่า มาวันนี้ กับฆ่ามาหลายวันสีจะแตกต่างกัน และประเด็นเส้นสาย เมื่อมีการจับกุม ผู้ขายหมูก็จะมีการโทรตาม คนโน้น คนนี้ เข้ามาเคลีย โดยเฉพาะองค์การท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเรี่องนี้ ไม่ควรเป็นอย่างยิ่งดังนั้น คนที่ทำงานหน้าด่านจะหนักใจ มากในการทำงาน ตรงนี้ แต่เราโชคดีที่สตูล ยังไม่พบ เชื้อ ซึ่ง ตนเองมั่นใจเป็นอย่างยิ่ง ว่าหากพบ เราไม่เอาไว้แน่