“การท่าเรือ”ปรับแบบสร้าง สมาร์ทคอมมูนิตี้คลองเตย

“การท่าเรือ”ปรับแบบสร้าง   สมาร์ทคอมมูนิตี้คลองเตย

การท่าเรือฯ เขย่าแผน“สมาร์ทคอมมูนิตี้ คลองเตย” ปรับแบบอาคารอยู่อาศัยเหลือ 10 ชั้น หลังขัดต่อกฎหมายพื้นที่บนถนนสายรอง คาดเปิดประมูลปลายปีหน้า

นายสมชาย เหมทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย Smart Community โดยระบุว่า กทท. ได้ว่าจ้างที่ปรึกษา คือ กลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน AAhoa วงเงิน 70.5 ล้านบาท เพื่อดำเนินการออกแบบงานสถาปัตยกรรม วิศวกรรมโครงสร้าง งานระบบประกอบอาคาร (Detail Design) และจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการพัฒนาที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย ระยะที่ 1 วงเงินลงทุน 2,351ล้านบาท

โดยขณะนี้ทีมที่ปรึกษาอยู่ระหว่างดำเนินงาน คาดว่าจะสามารถส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ให้ กทท.พิจารณาภายในเดือน ก.ย. - ต.ค.นี้ จากนั้นจึงจะเร่งดำเนินการตามขั้นตอนการประกวดราคาหาผู้รับจ้างก่อสร้าง เช่น การจัดทำร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) การเสนอขอรับจัดสรรงบประมาณปี 2565 เบื้องต้นจึงคาดว่าจะใช้เวลารวมประมาณ 1 ปี สามารถเปิดประมูลก่อสร้างได้ในช่วงปลายปี 2565

อย่างไรก็ดี จากการศึกษาแผนพัฒนาพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย ระยะที่ 1 จะต้องมีการปรับรูปแบบอาคารให้สอดคล้องกับกฎหมายเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากพื้นที่บริเวณถนนสายรอง โดยจะต้องปรับลดจำนวนชั้นของอาคารที่อยู่อาศัยให้เหลือประมาณ 10 ชั้น จากเดิมมีแผนจะทำเป็น 20 ชั้น และปรับแบบก่อสร้างอาคารเพิ่มให้มากขึ้น เพื่อเพียงพอต่อการรองรับการอยู่อาศัยของประชาชน โดยคาดว่าแบบใหม่จะมีอารเพิ่มเป็น 6 – 8 อาคาร จากเดิมจะก่อสร้างเพียง 4 อาคาร

สำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย (Smart Community) กทท.จะพัฒนาบนพื้นที่ 58 ไร่ ก่อสร้างเป็นอาคารที่พักอาศัย รวมประมาณ 6,048 ยูนิต พร้อมด้วย อาคารส่วนกลางเพื่อรองรับอาคารสำนักงาน หน่วยงานราชการ สถานบริการสาธารณสุข องค์กรหรือมูลนิธิภายในชุมชน อาคารที่จอดรถ พื้นที่ตลาด พร้อมทั้งพื้นที่สำหรับโรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก และพื้นที่สีเขียวเพื่ออำนวยความสะดวกในแก่ประชาชนภายในโครงการ

 

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวตามแผนพัฒนาของ กทท. จะทยอยดำเนินการระหว่างปี 2562 – 2581 ใช้งบประมาณรวม 9,856 ล้านบาท แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 คาดว่าเริ่มงานก่อสร้างได้ในปี 2566 ใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี แล้วเสร็จในปี 2568 จากนั้นจะเริ่มดำเนินการระยะถัดไป คาดว่าจะก่อสร้างครบทั้งโครงการในปี 2578

โดยโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยนี้เป็นหนึ่งในทางเลือกข้อเสนอให้แก่ผู้อยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย เพื่อยกระดับท่าเรือกรุงเทพสู่สมาร์ทพอร์ต