ปตท.ผนึกพันธมิตรร่วมทุน จ่อเปิดตัวมอเตอร์ไซค์อีวี

ปตท.ผนึกพันธมิตรร่วมทุน จ่อเปิดตัวมอเตอร์ไซค์อีวี

ปตท.คาดปลายปีนี้ เปิดตัวพันธมิตรร่วมทุนผลิตมอเตอร์ไซค์อีวี พร้อมเจรจากลุ่มเดลิเวอรี่ ทำโมเดลทดลองสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ หลังนำเข้ารถ 30 คัน

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ปตท.อยู่ระหว่างการหารือกับพันธมิตรในการทำโครงการนำร่อง (pilot) ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (มอเตอร์ไซค์อีวี) คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปีนี้ โดยขณะนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนการออกแบบ ซึ่งหากประสบความสำเร็จก็พร้อมลงรายละเอียดต่างๆ ได้เลย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ขอเปิดเผยในรายละเอียดต่างๆ

ส่วนความคืบหน้าเรื่องธุรกิจให้บริการสลับแบตเตอรี่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ล่าสุด บริษัท สวอพ แอนด์ โก จำกัด (Swap & Go) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท. ได้นำเข้ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเข้ามาแล้ว จำนวน 30 คัน และมีการตั้งจุดทดลองให้สามารถ Swap หรือการแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่แบบการสลับแบตเตอรี่ ด้วยการถอดเอาแบตเตอรี่ออก แล้วใส่แบตเตอรี่ลูกใหม่เปลี่ยนพร้อมใช้งานทันที โดยไม่ต้องจอดรอชาร์จไฟฟ้า

เบื้องต้นจะทำเป็นลักษณะของโมเดลทดลองก่อน ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มเข้าไปเจรจากับกลุ่ม Fleet Delivery ต่างๆ และจะมีความร่วมมือกันในการทดลองใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าดังกล่าว

“ก็เป็นการเข้าไปพูดคุยกับ Fleet Delivery ให้ทำลองใช้ว่าโอเคไหม เพราะจริงๆ แล้ว รถอีวี เมื่อใช้งานไปถึงจุดหนึ่งจะพบว่าคุ้มค่า”

 

สำหรับ บริษัท สวอพ แอนด์ โก (Swap & Go) เป็นธุรกิจใหม่ภายใต้กลุ่ม ปตท. เป็นแพลตฟอร์มให้บริการสลับแบตเตอรี่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า โดยบริการประกอบไปด้วย 3 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1. แบตเตอรี่ โดยแบตเตอรี่ของ Swap & Go มีน้ำหนักเบา และยังมีระบบติดตามจีพีเอส 2. สถานีสลับแบตเตอรี่ (Swap Station) ทำงานอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง และ 3. แอปพลิเคชัน สามารถใช้บริการสลับแบตเตอรี่ได้อย่างครบวงจร

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2563 การประชุมคณะกรรมการบริษัท อัลฟ่า คอม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของปตท. อนุมัติให้จัดตั้งบริษัท สวอพ แอนด์ โก จำกัด (Swap and Go)เพื่อลงทุนในธุรกิจแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า