พาณิชย์เดินหน้าจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ 22-24 มิ.ย.2564นี้ผ่านระบบออนไลน์

พาณิชย์เดินหน้าจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ 22-24 มิ.ย.2564นี้ผ่านระบบออนไลน์

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  เตรียมจัดงานแสดงสินค้าเสมือนจริง BGJF Virtual Trade Fair (The 66th Special Edition) ดันธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับโตผ่านช่องทางออนไลน์ ตั้งเป้ามูลค่าการซื้อขายไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาทคาดส่งออกปี 64 โต 5 %

นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์  รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า  กรมฯเตรียมจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ     ในรูปแบบเสมือนจริง BGJF Virtual Trade Fair  (The 66th Special Edition) ระหว่างวันที่ 22-24 มิ.ย.2564 ผ่านทางเว็บไซต์ www.BGJF-VTF.com สร้างช่องทางและโอกาสให้กับผู้ประกอบการในการเข้าถึงผู้ซื้อผู้นำเข้า   จากทั่วโลกในยุค New Normal โดยงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ Bangkok Gems and Jewelry Fair หรือ BGJF เป็นเวทีการค้าอัญมณีและเครื่องประดับระดับสากลที่สำคัญติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก ซึ่งมีการจัดต่อเนื่องมาถึง 65 ครั้ง

จากผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ในปี 2563 ที่ผ่านมา กรมฯ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบสู่การจัดงานแสดงสินค้าเสมือนจริงผ่านระบบออนไลน์เป็นครั้งแรก ซึ่งได้รับกระแสตอบรับอย่างดียิ่ง ในปี 2564 ภาวะการแพร่ระบาดยังคงกระจายเป็นวงกว้างในหลายประเทศ จึงเป็นที่มาของการจัดงานแสดงสินค้าเสมือนจริงขึ้นอีกเป็นครั้งที่ 2 เพื่อเป็นการสร้างช่องทางและโอกาสให้กับผู้ประกอบการในการเข้าถึงผู้ซื้อผู้นำเข้าจากทั่วโลก ในช่วงเวลาที่ผู้ประกอบการและนักธุรกิจต่างประเทศไม่สามารถเดินทางระหว่างประเทศได้เหมือนปกติ

  “งานนี้ถือเป็นการสร้างช่องทางและโอกาสให้กับผู้ประกอบการในการเข้าถึงผู้ซื้อผู้นำเข้าจากทั่วโลก และช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถ ตั้งรับ ปรับตัว และหาโอกาส ภายใต้วิกฤติที่เกิดขึ้น ด้วยการปรับเปลี่ยนรูปแบบสู่การให้บริการด้านการตลาดเพื่อเร่งรัดการส่งออกในยุค New Normal อันเป็นหนึ่งใน 14 แผนงานสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์”

  162331363521

นายนันทพงษ์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับนับเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นสินค้าส่งออกสำคัญที่ทำรายได้เข้าประเทศเป็นอันดับที่ 12 สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในปี 2563 ขยายตัวลดลง 39.89%  แต่ประเทศไทย ก็ยังคงครองอันดับ 1 ประเทศผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินของโลก และครองอันดับ 3 ประเทศผู้ส่งออกพลอยสีของโลก รองจากสหรัฐฯ และฮ่องกง คาดว่า การส่งออกปี 2564 จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในปี 2564 จากปัจจัยด้านเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในตลาดสำคัญของไทยที่เริ่มกลับมาเป็นบวก

โดยนับตั้งแต่ปลายปี 2563 เป็นต้นมา เศรษฐกิจหลายประเทศเริ่มฟื้นตัวทำให้ยอดคำสั่งซื้อของไทยโดยเฉพาะจากกลุ่มผู้ซื้อที่เป็นกลุ่มค้าออนไลน์อย่างสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรเติบโตเพิ่มขึ้น และในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2564 การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยมีมูลค่า 53,758 ล้านบาท ขยายตัว 1.10 % และคาดว่าการส่งออกตลอดปี 2564 จะขยายตัวเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 5%

162331365315

สำหรับงาน  BGJF Virtual Trade Fair ในปีนี้ ได้จำลองบรรยากาศของงานแสดงสินค้าเสมือนอยู่ในงานจริง จัดแสดงสินค้าของผู้ประกอบการกว่า 600 บริษัท โดยมีบริการนัดหมายจับคู่เจรจาการค้าและจับคู่ธุรกิจแบบออนไลน์ล่วงหน้าโดยตรง หรือผ่านทูตพาณิชย์ทั่วโลก คาดว่างานครั้งนี้จะก่อให้เกิดการจับคู่ธุรกิจออนไลน์ไม่น้อยกว่า 450 คู่ และตั้งเป้ามูลค่าการซื้อขายไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท และเพื่อเป็นการเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจึงไม่ได้เก็บค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมกิจกรรมแต่อย่างใด

นอกจากกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้าออนไลน์แล้ว แพลตฟอร์ม www.BGJF-VTF.com ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจในช่วงระหว่างการจัดงานด้วย อาทิ การจัดสัมมนาโดยสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ กิจกรรมส่งเสริมการขายแบบ Live Streaming ฯลฯ รวมถึงข้อมูลแนวโน้มอัญมณีและเครื่องประดับที่น่าสนใจ

ทั้งนี้งาน BGJF Virtual Trade Fair (The 66th Special Edition) กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 มิถุนายน 2564 ผ่านทางเว็บไซต์ www.BGJF-VTF.com ผู้ซื้อที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมเจรจาการการค้าได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป