ผวา! คลัสเตอร์ครอบครัว ติดรวด 8 ราย ประวัติสัมผัสเชื้อในโรงพยาบาล

ผวา! คลัสเตอร์ครอบครัว ติดรวด 8 ราย ประวัติสัมผัสเชื้อในโรงพยาบาล

โคราช ติดเชื้อโควิดพุ่ง 13 ราย ผวาคลัสเตอร์ครอบครัว ต.หนองจะบก ติดรวด 8 ราย ประวัติสัมผัสเชื้อในโรงพยาบาล

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 64 ที่ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อม นายแพทย์วิญญู จันทร์เนตร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ร่วมประชุมครั้งที่ 99/2564 ผ่านเครือข่าย (Web Conference) โปรแกรม ZOOM ในระเบียบวาระการดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม การแพร่ระบาดโรคติดต่อในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา การติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการและข้อสั่งการของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ

นายแพทย์วิญญู ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ 32 อำเภอ พบผู้ป่วยระลอกใหม่ 13 ราย อยู่ในพื้นที่ อ.เมือง 8 ราย อ.ปากช่อง 4 ราย และ อ.สูงเนิน รวมยอดสะสม 973 ราย เสียชีวิต 13 ราย รักษาหาย 885 ราย และยังรักษาอยู่ 75 ราย จากการสอบสวนระบาดวิทยาผู้ป่วยลำดับ 953 หญิงอายุ 53 ปี ต.หนองจะบก อ.เมือง ไทม์ไลน์วันที่ 3 มิย. พักอยู่ที่บ้านเนื่องจากปวดเมื่อยตัว มึนศีรษะ วันที่ 7 มิย. หอบเหนื่อย ซึม เดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลเทพรักษ์ แพทย์ให้นอนพักสังเกตอาการ วันที่ 8 มิย. ทราบผลยืนยันติดเชื้อ เนื่องจากผู้ป่วยขายสินค้าประเภทเครื่องแต่งกายในพื้นที่ รพ.เซนต์เมรี่ ทำให้มีโอกาสพบคนจำนวนมาก จึงได้ติดตามกลุ่มเสี่ยงทั้งบุคคลในครอบครัวและบุคคลที่มีกิจกรรมทางสังคมร่วมกันมาตรวจคัดกรองพบผู้ป่วย 7 ราย ประกอบด้วย ลำดับที่ 965 หญิงอายุ 25 ปี ลำดับที่ 966 เด็กหญิงอายุ 10 ปี ลำดับที่ 967 เด็กชายอายุ 7 ปี ลำดับที่ 968 เด็กหญิงอายุ 8 ปี ลำดับที่ 969 หญิงอายุ 58 ปี ลำดับที่ 970 หญิงอายุ 56 ปี และลำดับที่ 973 หญิงอายุ 32 ปี ส่วนใหญ่เป็นเครือญาติ

ทั้งนี้ ผู้ป่วยลำดับที่ 968 เด็กหญิงอายุ 8 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 3 โรงเรียนมารีย์วิทยา ซึ่งเป็นสถานศึกษาเอกชนชื่อดัง ช่วงระหว่างวันที่ 24 พค. ถึง วันที่ 4 มิย. เรียนพิเศษที่สถานเรียนพิเศษบ้านครูกาน ละแวกชุมชนสวายเรียง เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา มีเพื่อนนักเรียนร่วมเรียนจำนวน 9 คน จึงได้เร่งติดตามมาตรวจคัดกรองรอผลยืนยัน ส่วน รพ.เซนต์เมรี่ นครราชสีมา ได้ทำความสะอาด ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในบริเวณพื้นที่ขายของซึ่งตั้งอยู่นอกอาคารและนำกลุ่มเสี่ยงมาตรวจหาเชื้อครั้งแรกไม่พบแต่ให้กักตัวสังเกตอาการ