เช็กลิสต์‘กฎคุมโควิด’ก่อนเที่ยวยุโรป

เช็กลิสต์‘กฎคุมโควิด’ก่อนเที่ยวยุโรป

หลายประเทศยุโรปเปิดรับนักเดินทางแล้ว แต่กฎระเบียบควบคุมโควิดระบาดยังคงมีอยู่ ผู้ที่จะเดินทางเข้ายุโรปควรศึกษาข้อมูลให้ชัดเจน

การท่องเที่ยวยุโรปประสบกับช่วงเวลาเลวร้ายสุดๆ ในความทรงจำจากการถูกล็อกดาวน์ เคอร์ฟิว ร้านอาหารและโรงแรมหยุดให้บริการเพราะโควิด-19 ระบาด สิ่งเหล่านี้ทำลายชีวิตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และสร้างความหงุดหงิดให้กับนักเดินทางที่กระหายอยากเปลี่ยนบรรยากาศ

ฤดูร้อนปี 2563 การเดินทางข้ามประเทศของยุโรปลดลงมาก ทำให้ชายหาด เมือง และอนุสาวรีย์ต่างๆ ที่หลายแห่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกร้างไร้ผู้คน

ปีนี้แตกต่างออกไป โควิด-19 ยังอีกนานกว่าจะเอาชนะได้ แต่การตรวจโควิดตอนนี้มีอย่างกว้างขวาง การฉีดวัคซีนของประเทศสมาชิกอียูกำลังไปได้ดี อีกไม่กี่วันอียูจะเปิดตัว EU travel pass ทั้งแบบเอกสารและดิจิทัลแล้ว ภายในบรรจุข้อมูลสุขภาพสำคัญเพื่อช่วยให้การตรวจ ณ จุดหมายปลายทางเร็วขึ้น

แหล่งท่องเท่ี่ยวสำคัญบางแห่ง เช่น อิตาลี รายงานยอดจองคึกคัก ส่วนสเปนหวังว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาได้ถึง 70% ของระดับก่อนเกิดโรคระบาด

นักท่องเที่ยวจากนอกกลุ่มอียู ที่รวมสหราชอาณาจักรด้วยตั้งแต่เบร็กซิท ยังต้องเผชิญอุปสรรคมากมายบริเวณพรมแดนอียู การบังคับรักษาระยะห่างและสวมหน้ากากจะทำให้ความสนุกของทุกคนลดลง แต่รัฐบาลกล่าวว่า แม้จะทำให้เที่ยวไม่สนุกไปบ้าง แต่ต้องทำเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดระลอก 4 

“เราต้องปรับเสรีภาพในการเดินทางกับความจำเป็นเพื่อความปลอดภัยเข้าหากัน” ฌอง-แบปติสต์ เลอมอยน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฝรั่งเศสกล่าว สะท้อนอารมณ์รัฐบาลทั่วอียู

สำนักข่าวเอเอฟพีสรุประเบียบสำหรับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของยุโรปบางแห่ง

ฝรั่งเศส

แหล่งท่องเที่ยวอันดับ 1 ของโลก ประกาศเมื่อวันศุกร์ (4 มิ.ย.) ใช้แผนที่รหัสสีกำหนดกติกาการเดินทางในฤดูร้อนนี้ ยกเลิกข้อจำกัดสำหรับผู้มีถิ่นพำนักในสหภาพยุโรป (อียู) และประเทศ “สีเขียว” อย่าง ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ อิสราเอล ญี่ปุ่น เลบานอน นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์

ตั้งแต่ 1 ก.ค. ฝรั่งเศสจะยอมรับหนังสือเดินทางสุขภาพของยุโรปด้วย

ในประเทศสีส้ม เช่น อังกฤษ อเมริกาเหนือ ส่วนใหญ่ของเอเชียและแอฟริกา หากมาฝรั่งเศสแม้ฉีดวัคซีนแล้วก็ต้องแสดงผลตรวจโควิดล่าสุดเป็นลบ แต่ไม่จำเป็นต้องถูกกักตัวหรือแจงเหตุผลจำเป็นในการเดินทางมา

สำหรับผู้ไม่ได้ฉีดวัคซีนที่มาจากประเทศสีส้ม อนุญาตให้เฉพาะการเดินทางที่จำเป็นเท่านั้น โดยต้องกักตัว 7 วัน

16 ประเทศจะยังคงห้ามเข้าฝรั่งเศสเป็นส่วนใหญ่ เช่น อินเดีย ตุรกี แอฟริกาใต้ และส่วนมากของอเมริกาใต้รวมถึงบราซิล

การสวมหน้ากากยังบังคับทั้งภายในและนอกอาคาร แต่จะยกเลิกเคอร์ฟิวในวันที่ 30 มิ.ย.

สเปน

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.เพิ่งยกเลิกข้อกำหนดให้นักเดินทางจากอียูต้องแสดงผลตรวจพีซีอาร์เป็นลบ ตอนนี้ทุกคนไม่ว่ามาจากไหนหากฉีดวัคซีนแล้วสามารถเข้าสเปนได้ แต่ยังบังคับสวมหน้ากาก รวมถึงเมื่ออยู่นอกสถานที่ยกเว้นการว่ายน้ำและอาบแดดบนชายหาด ถ้าประชาชนยังอยู่ห่างกัน 1.5 เมตรเป็นอย่างน้อย อย่างไรก็ตามการเดินเล่นบนชายหาดยังต้องสวมหน้ากาก

ทั้งกรุงมาดริดและกาตาลุญญาซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองบาร์เซโลนาจุดระบาดหนักต่างยกเลิกเคอร์ฟิวแล้ว ร้านอาหารและบาร์ในมาดริดเปิดได้ถึง 1.00 น. ในกาตาลุญญาเปิดได้ถึงเที่ยงคืน

ในทางเทคนิคสเปนพร้อมใช้หนังสือเดินทางสุขภาพอียูแล้วแต่ยังไม่เชื่อมเข้ากับระบบของสเปน

อิตาลี

ผู้ที่เดินทางมาจากอียู อังกฤษ และอิสราเอลต้องมีผลตรวจโควิดภายใน 48 ชั่วโมงเป็นลบ และต้องกรอกข้อมูลสุขภาพ แต่ไม่ต้องถูกกักตัว

นักเดินทางจากออสเตรเลีย เกาหลีใต้ รวันดา ไทย แคนาดา และสหรัฐ จำเป็นต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบ กักตัว 10 วัน แล้วตรวจอีกครั้งหนึ่งส่วนนักท่องเที่ยวจากบราซิล อินเดีย บังกลาเทศ และศรีลังกา ห้ามเข้า

ขณะนี้อิตาลียังบังคับสวมหน้ากาก โดยอาจจะอนุญาตให้ไม่ต้องสวมเมื่ออยู่กลางแจ้งได้ในเดือน ก.ค. ยังห้ามออกนอกเคหะสถานระหว่างเที่ยงคืนถึง 5.00 น. ร้านอาหารและบาร์อนุญาตให้นั่งได้โต๊ะละไม่เกิน 4 คน

โปรตุเกส

ชายฝั่งอัลการ์ฟทางตอนใต้ของโปรตุเกสเป็นปลายทางสุดโปรดของนักท่องเที่ยวจากอังกฤษ ยอดจองเพิ่มขึ้นตั้งแต่โปรตุเกสเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวยุโรปอีกครั้งในเดือนที่ผ่านมา

นักเดินทางทุกคนจากประเทศอียู เขตเชงเกน และสหราชอาณาจักร (ยูเค) จำเป็นต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบไม่น้อยกว่า72 ชั่วโมง ก่อนเข้าโปรตุเกส

ผู้ที่เดินทางมาจากออสเตรเลีย เกาหลีใต้ อิสราเอล นิวซีแลนด์ รวันดา สิงคโปร์ ไทย และจีนก็ใช้ระเบียบเดียวกันนี้ ส่วนที่มาจากที่อื่นจำเป็นต้องแสดงเหตุผลในการมา

นักเดินทางจากแอฟริกาใต้ บราซิล และอินเดียมาถึงแล้วต้องกักตัวเอง

เมื่ออยู่ในโปรตุเกสต้องสวมหน้ากากและเว้นระยะ บริเวณชายหาดและสระว่ายน้ำมีกฎพิเศษ ร่มกันแดดแต่ละคันวางห่างกันไม่น้อยกว่า 3 เมตร คาดว่าโปรตุเกสจะลงนามโครงการหนังสือเดินทางสุขภาพในวันที่ี 1 ก.ค.

กรีซ

ฤดูร้อนนี้รัฐบาลกรีซหวังทำรายได้จากการท่องเที่ยวได้ครึ่งหนึ่งของระดับก่อนเกิดโรคระบาด ถ้าทำได้ก็ต้องเป็นสองเท่าของรายได้ปี 2563

ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอียูและเขตเชงเกนได้รับอนุญาตให้เข้ากรีซ เช่นเดียวกับผู้ที่มาจากแคนาดา สหรัฐ อิสราเอล จีน ไทย รัสเซีย และซาอุดีอาระเบีย แต่ต้องกรอกข้อมูลและแสดงใบรับรองว่าฉีดวัคซีนแล้ว หรือแสดงผลตรวจพีซีอาร์ไม่เกิน 72 ชั่วโมงเป็นลบ หรือแสดงใบรับรองว่ามีภูมิคุ้มกันหลังติดเชื้อแล้ว

อยู่ในกรีซยังต้องสวมหน้ากากทั้งภายในและนอกอาคาร ดิสโกเธคและสถานจัดแสดงทางวัฒนธรรมในอาคารยังไม่เปิดให้บริการ ร้านอาหารอนุญาตให้นั่งได้โต๊ะละไม่เกิน 6 คน

สหราชอาณาจักร

คนส่วนใหญ่ของโลกมาอังกฤษยากเพราะควบคุมจำนวนคนเข้าประเทศอย่างเข้มงวด การกักตัวและตรวจสอบโควิดเสียค่าใช้จ่ายสูง ธุรกิจท่องเที่ยวจึงเน้นนักท่องเที่ยวในประเทศเป็นหลัก มีนักเดินทางจากประเทศสีเขียวเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้น เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และไอซ์แลนด์ ที่เข้ามาได้แค่แสดงผลตรวจโควิดเป็นลบ ส่วนผู้ที่มาจากไอร์แลนด์ไอล์ออฟแมน (Isle of Man) และหมู่เกาะชานเนล เข้าได้โดยเสรี