‘ขนม’ เป็นยา แจกสูตรพุดดิ้งตำรับ ‘ใบบัวบก’ ทำได้เองที่ ‘บ้าน’

‘ขนม’ เป็นยา แจกสูตรพุดดิ้งตำรับ ‘ใบบัวบก’ ทำได้เองที่ ‘บ้าน’

“ขนม” ก็เป็นยาได้เหมือนกัน อ.แววตา เอกชาวนา นักกำหนดอาหารวิชาชีพ ชวนทำพุดดิ้งจาก “ใบบัวบก” ผักพื้นบ้านไทยสรรพคุณต้านการอักเสบ บำรุง-ฟื้นฟูสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง จิตใจผ่อนคลาย พร้อมรับมือ “โควิด” และการ "ฉีดวัคซีน"

แม้ทำเป็น ขนม แต่สรรพคุณเชิงสมุนไพรก็ยังแน่นคับแก้ว สำหรับผักพื้นบ้านอย่าง  ใบบัวบก ปกติกินอร่อยคู่กับอาหารหลายประเภท ทั้งซุปหน่อไม้ ลาบ น้ำตก เนื้อย่าง ขนมจีน ผัดไทย ส่วนใหญ่เป็นอาหารคาว

แต่ความจริงแล้ว “ใบบัวบก” เอามาทำขนมกินได้อร่อยเหมือนกัน โดยครั้งนี้ อ.แววตา เอกชาวนา นักกำหนดอาหารวิชาชีพ นำใบบัวบกมาทำพุดดิ้ง ให้ชื่อว่า พุดดิ้งมรกต ตามสีเขียวสดใสของวัตถุดิบหลัก สุดสัปดาห์นี้เผื่อใครว่าง ลองทำชิมกันดู นอกจากอร่อยแล้วยังได้สรรพคุณสมุนไพรไว้ส่งเสริมสุขภาพ

162325432126

ใบบัวบก (credit photo: medthai.com)

เรียกกันติดปากว่า “ใบบัวบก” จริงๆ แล้วก็คือใบของต้น บัวบก ผักพื้นบ้านของไทยที่มีสรรพคุณเชิงสมุนไพรมากมาย วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ในตำรายาแผนโบราณของไทยกล่าวถึงประโยชน์ทางยาของใบบัวบกไว้ว่า เป็นยาบำรุง รักษาโรคผิวหนัง บำรุงหัวใจ แก้อ่อนเพลีย-เมื่อยล้า ที่น่าสนใจคือมีสรรพคุณ ‘ต้านการอักเสบ’ ช่วยฟื้นฟูสุขภาพจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ

เว็บไซต์ medthi.com เพิ่มเติมประโยชน์ของ ใบบัวบก  ว่าเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เป็นยาเย็น เป็นพืชที่มีแคลเซียมในระดับปานกลางถึงสูง แต่มีระดับสารออกซาเลตที่เป็นอันตรายต่อร่างกายในปริมาณต่ำ มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมการทำงานของกาบา (GABA) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ช่วยรักษาสมดุลของจิตใจ จึงช่วยผ่อนคลายและทำให้หลับง่ายขึ้น

อ่านสรรพคุณแล้วเข้าท่าดีมาก ทั้งบำรุง ฟื้นฟู เตรียมร่างกายให้แข็งแรง สุขภาพจิตใจดี พร้อมรับมือโควิดและการ "ฉีดวัคซีน" ที่แพทย์แนะนำว่าควรทำจิตใจให้สบาย อย่าเครียด

162325513742

พุดดิ้งมรกต สูตร อ.แววตา เอกชาวนา

อ.แววตา กล่าวถึง พุดดิ้งมรกต หรือการกินขนมเป็นยาสูตรนี้ว่าเป็น “ขนมทำง่าย ไม่อ้วน มีสรรพคุณทางยาและคุณค่าทางโภชนาการจากใบบัวบก  ลักษณะคล้ายขนมเปียกปูนอ่อน นุ่มลิ้น หวานน้อย ผักไทยๆ ทำขนมอร่อยและมีประโยชน์ ช่วยลดความร้อนในร่างกาย ต้านการอักเสบ ถ้าไม่บอกว่าใส่บัวบกก็ไม่มีใครรู้ เพราะไม่มีกลิ่นเขียวกวนใจ ลองทำดูนะคะ”

162325444679

พุดดิ้งมรกต หรือ พุดดิ้งใบบัวบก

พุดดิ้งมรกต

ส่วนผสม

  • ใบบัวบก (ไม่ใช้ก้าน) 100 กรัม
  • ใบเตยหอม 2 ใบ
  • น้ำต้มสุก 100 มิลลิลิตร
  • นมสด 200 มิลลิลิตร
  • น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ  (เปลี่ยนใช้หญ้าหวานแทนได้)
  • เจลาตินผง 2-3 ช้อนชา 
  • น้ำเปล่า (สำหรับผสมเจลาติน) 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

  1. ผสมผงเจลาตินกับน้ำเปล่า คนให้ละลาย พักไว้ 15 นาที
  2. ผสมนมสดกับน้ำตาลทราย คนให้เข้ากัน พอน้ำตาลทรายละลายดีแล้วนำไปใส่ไมโครเวฟ อุ่นแบบไม่ต้องเดือด
  3. หั่นใบบัวบกและใบเตยให้ละเอียด
  4. นำใบบัวบกและใบเตยใส่ในโถปั่น เติมน้ำประมาณ 100-150 มิลลิลิตร ปั่นให้ละเอียด
  5. กรองน้ำใบบัวบกด้วยผ้าขาวบางหรือกระชอนตาละเอียด พักไว้
  6. นำเจลาตินที่ละลายไว้ มาใส่ในนมสด คนให้เข้ากัน
  7. ผสมน้ำใบบัวบกที่กรองแล้วลงไปในแก้วนม คนให้เข้ากัน
  8. เทใส่ภาชนะ แล้วนำไปแช่ตู้เย็นช่องธรรมดา ทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง

เคล็ดลับความอร่อยเพิ่มเติมจาก อ.แววตา เอกชาวนา ถ้าชอบเนื้อพุดดิ้งหยุ่นๆ ให้ใช้เจลาติน 2 ช้อนชา การใส่ใบเตยลงไปปั่น ทำให้พุดดิ้งหอมมากขึ้น

ขนมสู้โควิด พุดดิ้งมรกต สูตรนี้ อ.แววตาบอกด้วยว่าทำตามง่าย หวานน้อย อร่อยมาก ไม่แพง สวยแรง คุณค่าโภชนาการเลิศ เด็กเล็กเด็กใหญ่กินได้กินดี

อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างต้องกินอย่างพอดี ของที่เป็นประโยขน์หากกินน้อยหรือมากเกินไป ล้วนเป็นโทษมากกว่าเกิดคุณ และต้องกินให้หลากหลาย เพื่อให้ร่างกายได้รับคุณค่าโภชนาการครบถ้วน

* * * * * * *

เมนูสู้โควิด..ที่คุณอาจสนใจ

‘อะโวคาโด’ เติม HDL ป้องกันผนังหลอดเลือดแดงแข็ง

‘น้ำพริก’ พริกไทยอ่อน รวมสารพฤกษเคมีสู้ไข้หวัด-ต้านมะเร็ง

‘แกงเขียวหวาน’ 10 สมุนไพรกอดคอเสริมภูมิคุ้มกัน